Người dân thị xã Từ Sơn mua sắm tại Trung tâm thương mại Dabaco.

Với vị trí đặc biệt là cửa ngõ nối liền Bắc Ninh với Thủ đô Hà Nội, những năm gần đây thị xã Từ Sơn đã chú trọng phát triển lĩnh vực TMDV gắn với những thế mạnh cụ thể của địa phương. Theo đó, để đẩy mạnh phát triển TMDV theo hướng văn minh, hiện đại, UBND thị xã rà soát, bổ sung quy hoạch trong đó, xác định rõ các vị trí, quỹ đất ưu tiên xây dựng các trung tâm thương mại, siêu thị, chợ, tạo điều kiện giải phóng mặt bằng, đơn giản hóa các thủ tục hành chính, có nhiều chính sách ưu đãi về thuế, điện, nước... Tập trung thực hiện các giải pháp nhằm thu hút đầu tư vào phát triển hạ tầng, hỗ trợ giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong quá trình phát triển sản xuất kinh doanh. Khuyến khích, thu hút các doanh nghiệp, hộ sản xuất tham gia kinh doanh, góp phần chuyển dịch nhanh cơ cấu kinh tế trên địa bàn. Chỉ đạo các chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án trung tâm thương mại, dịch vụ đã được phê duyệt đến năm 2020. Song song với việc tập trung thu hút đầu tư xây dựng các dự án trung tâm thương mại và dịch vụ, thị xã tăng cường xã hội hóa đầu tư xây dựng, cải tạo nâng cấp hệ thống chợ theo hướng văn minh, hiện đại, đáp ứng nhu cầu và bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng.

Đến nay, lĩnh vực TMDV của thị xã đã tiếp tục mở rộng về quy mô, chất lượng dịch vụ ngày càng nâng cao theo hướng văn minh, hiện đại, kết hợp hài hòa với điều kiện của địa phương, đáp ứng kịp thời yêu cầu phát triển kinh tế và tiêu dùng xã hội. Trên địa bàn thị xã Từ Sơn hiện có 3 trung tâm thương mại được xây dựng hiện đại, trong đó có 2 trung tâm thương mại đã đưa vào khai thác sử dụng (Trung tâm thương mại Baza, Trung tâm thương mại Chợ Giầu); 1 trung tâm thương mại đang trong quá trình thi công (Trung tâm thương mại Hồng Kông); có 9 siêu thị, trong đó có 3 siêu thị hàng tiêu dùng, 5 siêu thị điện máy, 1 siêu thị đồ gỗ. 495 doanh nghiệp thương mại - dịch vụ đang hoạt động, gần 18.600 hộ đăng ký kinh doanh. 24 chợ nằm trong quy hoạch hệ thống chợ của tỉnh, trong đó có 3 chợ hạng 2 (chợ Giầu, chợ Đồng Kỵ, chợ Tiêu) và 21 chợ hạng 3 đang hoạt động tại các xã, phường, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt của người dân địa phương, các vùng lân cận. Chị Nguyễn Thị Vân Anh, một người dân sinh sống ở phường Đông Ngàn, thị xã Từ Sơn chia sẻ, sinh ra và lớn lên tại Từ Sơn, tôi cảm nhận rõ những đổi thay về các hoạt động TMDV của quê hương mình. So với trước đây, hoạt động TMDV hiện nay đã thực sự có bước phát triển mạnh mẽ với nhiều hình thức phong phú, đa dạng vừa bắt nhịp với xu thế chung của xã hội, vừa đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu của người dân. Hệ thống chợ, siêu thị tiện ích... đã và đang góp phần nâng cao chất lượng đời sống của người dân.

Bên cạnh đó, nhằm đáp ứng nhu cầu tín dụng, vốn đầu tư sản xuất kinh doanh của người dân, hệ thống mạng lưới ngân hàng tại Từ Sơn cũng được mở rộng với gần 30 chi nhánh, văn phòng đại diện của 18 ngân hàng thương mại, 6 quỹ tín dụng nhân dân và 1 ngân hàng hợp tác góp phần thực hiện tốt mục tiêu kiểm soát lạm phát, hỗ trợ thị trường. Nhờ vậy, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng hàng năm của toàn thị xã đã tăng mạnh. Năm 2020, dự kiến tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng đạt 16.200 tỷ đồng, bình quân giai đoạn 2015-2020 tăng 15,7%/năm. Điển hình như xã Phù Chẩn, hoạt động thương mại, dịch vụ phát triển nhanh rõ rệt, thu nhập của người dân tăng cao do nguồn thu từ dịch vụ cung cấp các nhu yếu phẩm, phòng trọ cho công nhân ở KCN VSIP.

Cùng với phát triển thương mại, kinh doanh dịch vụ vận tải phát triển mạnh đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng hóa và hành khách trên địa bàn. Lượng hàng hóa luân chuyển bình quân hàng năm tăng 8%, đã mở thêm nhiều tuyến xe buýt liên huyện, liên tỉnh tạo điều kiện cho nhân dân đi lại thuận lợi. Khối lượng hành khách luân chuyển bình quân hàng năm tăng 13,1%, tốc độ tăng doanh thu ngành vận tải hàng năm là 12,5%. Các dịch vụ có giá trị, tăng cao, như: Bất động sản, tài chính, ngân hàng được mở rộng về số lượng, quy mô; đa dạng về hình thức, loại hình và chất lượng. Dịch vụ viễn thông, công nghệ thông tin, bưu điện,cấp điện, cấp nước, nhà hàng, khách sạn, nhà nghỉ, phòng trọ... phát triển tốc độ cao. Hệ thống lưới điện được nâng cấp hiện đại, đáp ứng nhu cầu phục vụ sản xuất, sinh hoạt của nhân dân.

Phát huy những kết quả đã đạt được, nhất quán hướng đi phát triển TMDV, thời gian tới, Từ Sơn sẽ tiếp tục đẩy mạnh xúc tiến đầu tư nhằm kêu gọi các doanh nghiệp, thành phần kinh tế, cá nhân đầu tư phát triển thương mại, dịch vụ theo hướng đồng bộ, hiện đại. Tiếp tục thực hiện việc thu hút đầu tư phát triển hạ tầng thương mại, đặc biệt là hạ tầng có quy mô, tính chất phù hợp tiềm năng, lợi thế của địa phương. Quan tâm việc cải tạo, nâng cấp hệ thống hạ tầng hiện có. Tăng sức thu hút đầu tư các công trình công cộng, phúc lợi, khu đô thị, du lịch, sinh thái, vui chơi giải trí. Mục tiêu của thị xã là phấn đấu giai đoạn 2020-2025 dịch vụ tăng trưởng 10,6%/năm.

Theo đó, Từ Sơn cũng sẽ tập trung thực hiện đa dạng các hoạt động dịch vụ, phương thức kinh doanh, kết nối sản xuất và tiêu dùng. Định hướng sản xuất gắn sát với nhu cầu thị trường, nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân. Xây dựng mô hình tuyến phố văn minh thương mại và hình thành các tuyến phố chuyên doanh trên địa bàn. Phấn đấu mỗi xã, phường có ít nhất một cơ sở kinh doanh thương mại theo hướng văn minh hiện đại. Tăng cường công tác quản lý, đầu tư nâng cấp để phát huy hiệu quả hoạt động của các chợ, siêu thị, khu thương mại... Khuyến khích đầu tư sản xuất các mặt hàng phục vụ cho xuất khẩu, có giá trị gia tăng. Từ đó vừa khai thác tốt các tiềm năng, thế mạnh vừa nâng cao đời sống người dân./.

Quang Minh