Một góc thị xã Từ Sơn hôm nay...

Thấm nhuần lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu “Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua”, 5 năm qua (2015-2020), phong trào thi đua yêu nước trên địa bàn thị xã Từ Sơn đã tạo khí thế thi đua sôi nổi, khích lệ tinh thần hăng say lao động, sáng tạo; góp phần hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Đồng chí Lê Xuân Lợi, Chủ tịch UBND thị xã Từ Sơn chia sẻ, với việc thực hiện tốt phong trào thi đua, đã giúp Thị xã phát huy được sức mạnh tổng hợp của hệ thống chính trị và nhân dân. Theo đó, hướng vào mục tiêu thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, nhiều phong trào thi đua được các cấp, ngành, đoàn thể, cơ quan, đơn vị phát động. Mỗi ngành, mỗi tổ chức đoàn thể, địa phương đều có phong trào thi đua, tập trung vào các nhiệm vụ cụ thể, trọng tâm. Nhiều phong trào thi đua được triển khai có sức lan tỏa sâu rộng, nhận được sự hưởng ứng của đông đảo cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và các tầng lớp nhân dân như: “Chung sức xây dựng nông thôn mới”, “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”; “Sản xuất, kinh doanh giỏi”; “Sáng - xanh - sạch - đẹp”; “Đổi mới quản lý, công nghệ, năng suất, chất lượng”; “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”; “Khuyến học, khuyến tài”; “Xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia”; “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”; “Toàn dân tham gia bảo vệ an ninh trật tự, phòng chống tội phạm, tai, tệ nạn xã hội”… Đặc biệt, phong trào “Toàn dân chung sức xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” đã tập trung nguồn lực, huy động sự chung sức đồng lòng của nhân dân tham gia. Năm 2016, thị xã Từ Sơn đã hoàn thành xây dựng Nông thôn mới, được Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng Ba. Năm 2018, thị xã được công nhận đô thị loại 3.

Trong lĩnh vực văn hóa - xã hội, các phong trào thi đua đã được phát động thường xuyên, bám sát nhiệm vụ trọng tâm của địa phương. Nổi bật là các phong trào: “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư”; “Dạy tốt, học tốt”; xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia... Qua đánh giá, phong trào thi đua trong ngành giáo dục có bước phát triển mạnh mẽ, chất lượng giáo dục toàn diện được nâng cao. Đến nay, 100% trường học đạt chuẩn Quốc gia.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Phan Thị Mỹ Linh trao Quyết định của Bộ Xây dựng

công nhận thị xã Từ Sơn là đô thị loại III cho lãnh đạo thị xã Từ Sơn.

Thi đua trên lĩnh vực quốc phòng - an ninh, xây dựng hệ thống chính trị đã được huyện Đông Sơn quan tâm và ngày càng có chiều sâu. Đến nay Từ Sơn là đơn vị luôn giữ ổn định và có bước phát triển, quốc phòng - an ninh được đảm bảo, không có điểm nóng, đột xuất, bất ngờ. Đặc biệt những năm gần đây, phong trào thi đua xây dựng tổ chức cơ sở đảng trong sạch, vững mạnh, xây dựng chính quyền trong sạch, vững mạnh gắn với thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị tạo được sự chuyển biến tích cực về lề lối, tác phong làm việc của cán bộ, công chức, viên chức. Đội ngũ cán bộ, đảng viên, nhất là các đồng chí cán bộ chủ chốt từ huyện đến cơ sở đã nêu cao tính tiền phong gương mẫu, nói đi đôi với làm, đi đầu trong các phong trào thi đua, các cuộc vận động, đồng thời tích cực hướng dẫn, vận động Nhân dân thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước... góp phần xây dựng đảng bộ ngày càng trong sạch, vững mạnh.

Từ những phong trào thi đua đã xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân xuất sắc, các tấm gương điển hình tiên tiến, tiêu biểu trong tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội, được các ngành, các cấp tặng thưởng nhiều danh hiệu và hình thức khen thưởng xứng đáng. Trong 5 năm qua, toàn thị xã đã có hàng nghìn lượt tập thể, cá nhân được các cấp, các ngành công nhận các danh hiệu thi đua, hình thức khen thưởng. Điển hình như Phường Đông Ngàn nhiều năm được UBND tỉnh công nhận danh hiệu “Tập thể xuất sắc” được UBND tỉnh và Thủ tướng Chính phủ tặng Cờ thi đua. Công ty cổ phần xây lắp và kết cấu thép Lê Hồng và Công ty TNHH Trường Giang Invesment, đây là những doanh nghiệp năng động, nhạy bén trong sản xuất, kinh doanh tích cực hưởng ứng các cuộc vận động vì cộng đồng. Cô giáo Vũ Hải Yến, Trường THCS Từ Sơn nhiều năm đạt giáo viên Giỏi cấp tỉnh. Chị Nguyễn Thị Mai, Phó Giám đốc Công ty TNHH đồ gỗ mỹ nghệ xuất khẩu Đức Thắng có nhiều đóng góp tích cực cho phát triển kinh tế của địa phương. Anh Đào Quang Dũng, Phó Bí thư Đoàn phường Đông Ngàn đã phát huy tinh thần xung kích của tuổi trẻ, mở xưởng sản xuất đồ gỗ nội thất tạo nhiều việc làm cho lao động địa phương….

Có thể khẳng định, với sự quan tâm thường xuyên của cấp ủy, chính quyền các cấp, phong trào thi đua yêu nước của thị xã Từ Sơn đã phát triển sâu rộng, được các cấp, các ngành và các tầng lớp nhân dân hưởng ứng như hiện nay. Các phong trào thi đua đã đi vào thực chất có trọng tâm, trọng điểm, phù hợp với thực tiễn của của địa phương, góp phần tạo sức mạnh to lớn trong phát triển kinh tế xã hội, nâng cao đời sống nhân dân. Những kết quả đạt được của phong trào thi đua yêu nước trong những năm qua cũng là tiền đề, động lực quan trọng để thị xã Từ Sơn tiếp tục vươn lên trở thành một trong những trung tâm của tỉnh Bắc Ninh; đóng góp xứng đáng trong quá trình xây dựng quê hương Kinh Bắc - Bắc Ninh ngày càng giàu đẹp, kiểu mẫu./.

Như Quỳnh