Trên tất cả các tuyến phố đều được xây dựng các khẩu hiệu, pa nô, áp phích, trang trí tuyên truyền cho bầu cử (Ảnh: Báo Bắc Ninh)

 

Trên tất cả các hệ thống truyền thanh của các cấp phường, xã và thành phố, cùng với việc tuyên truyền về công tác phòng, chống dịch COVID-19, các thông tin, tuyên truyền các văn bản chỉ đạo, văn bản pháp luật liên quan đến bầu cử, tiến độ các bước về bầu cử liên tục được cập nhật. Việc làm này đã giúp nhân dân địa phương hiểu đúng, thực hiện tốt quyền và nghĩa vụ của cử tri.

Là một trong những đơn vị làm tốt công tác tuyên truyền bầu cử, trong thời gian qua, Đài Phát thanh thành phố Bắc Ninh đã phối hợp chặt chẽ với hệ thống Đài truyền thanh ở các phường xây dựng kế hoạch tuyên truyền về bầu cử. Bà Nguyễn Thị Lan Phương, phụ trách Đài Phát thanh thành phố Bắc Ninh cho biết: Để công tác tuyên truyền bầu cử tốt nhất, đơn vị đã phối hợp với đài truyền thanh cơ sở rà soát, bổ sung, sửa chữa, nâng cấp toàn bộ hệ thống trang thiết bị kỹ thuật từ thành phố đến phường, bảo đảm chất lượng tín hiệu phát sóng và âm thanh. Theo đó, Đài Phát thanh thành phố Bắc Ninh đã triển khai kế hoạch tuyên truyền chia làm 3 đợt gắn với yêu cầu, nhiệm vụ cụ thể ở từng giai đoạn của cuộc bầu cử. Trong đó, cao điểm từ trung tuần tháng 4 đến ngày 23/5, Đài Phát thanh thành phố và hệ thống đài cơ sở tuyên truyền đậm nét về các quy định, trình tự và thể thức bầu cử, vận động cử tri tham gia thực hiện quyền và nghĩa vụ công dân, chương trình hành động của các ứng cử viên, các hoạt động chuẩn bị bầu cử. Tính đến nay, Đài Phát thanh thành phố đã phát hơn 50 chuyên mục, với hơn 300 tin, bài phản ánh về công tác chuẩn bị bầu cử; 30 tin, bài cộng tác với Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh và Báo Bắc Ninh.

Cùng với công tác tuyên truyền qua hệ thống truyền thanh, thành phố Bắc Ninh triển khai tuyên truyền qua các hình thức trực quan sinh động. Trên cơ sở kế hoạch của Tiểu ban Tuyên truyền bầu cử, Trung tâm Văn hoá – Thể thao thành phố và các phường đã chủ động rà soát, bổ sung và xây dựng các khẩu hiệu, pa nô, áp phích, trang trí tuyên truyền cho bầu cử. Đến nay đã hoàn thành 13 tấm pano lớn tuyên truyền về bầu cử Quốc hội khóa XV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 tại các khu vực trung tâm thành phố; triển khai hệ thống pa nô tại Nút giao Tây Nam thành phố. Tại các phường cũng đã xây dựng từ 3 - 5 pa nô tại các tuyến đường chính. Bên cạnh đó, các cơ quan, đơn vị, khu phố cũng quan tâm, tăng cường công tác tuyên truyền về bầu cử thông qua lồng ghép tại sinh hoạt chi bộ, họp khu, tổ dân phố.

Chia sẻ về việc triển khai công tác tuyên truyền bầu cử của thành phố Bắc Ninh, ông Nguyễn Đức Hiện, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Bắc Ninh, Trưởng Tiểu ban tuyên truyền bầu cử cho biết: Tiểu ban Tuyên truyền, Ban Tuyên giáo Thành ủy Bắc Ninh ban hành hướng dẫn để định hướng, hướng dẫn các cơ quan, đơn vị, địa phương thực hiện công tác tuyên truyền bầu cử. Thành phố huy động các ngành trong khối binh chủng tư tưởng, các địa phương vào cuộc tích cực tuyên truyền về bầu cử. Trong quá trình các đơn vị, địa phương triển khai, thành phố luôn đôn đốc, rà soát, hỗ trợ giải quyết các khó khăn, vướng mắc. Nhờ đó, công tác tuyên truyền về bầu cử đạt hiệu quả tích cực, phần lớn cử tri nắm vững các nội dung liên quan đến bầu cử và thể hiện sự ủng hộ cuộc bầu cử thông qua việc tích cực, tự giác tham gia quyền và nghĩa vụ của cử tri ở các hội nghị hiệp thương và các hội nghị cử tri nơi cư trú.

Theo Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Bắc Ninh, từ nay đến hết tháng 5, thành phố Bắc Ninh sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền về cuộc bầu cử dưới nhiều hình thức để cán bộ, đảng viên và nhân dân hiểu rõ hơn ý nghĩa của sự kiện chính trị quan trọng này. Trong đó, phối hợp với Đài Truyền hình Việt Nam để phát trên chương trình thời sự 19h và chương trình Quốc hội với cử tri. Tuyên truyền qua hệ thống trực quan được thực hiện trên bảng điện tử, cổng chào, cụm pa nô lớn tại một số khu vực trung tâm thành phố, các băng zôn; tổ chức các hoạt động thông tin lưu động. Đồng thời, tuyên truyền nhân dân treo cờ Tổ quốc, trang trí tại các điểm bầu cử theo quy định, đảm bảo trang trọng, góp phần làm cho ngày bầu cử thực sự là Ngày hội của toàn dân. Đặc biệt là xây dựng kế hoạch về tuyên truyền bầu cử trong bối cảnh bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19.

Có thể khẳng định rằng, với nhiều hình thức đa dạng, kịp thời, công tác tuyên truyền bầu cử cho cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 tại thành phố Bắc Ninh đã góp phần động viên nhân dân nêu cao tinh thần làm chủ, thực hiện quyền và nghĩa vụ công dân./.


Khánh Lan