Tích cực hỗ trợ, giúp đỡ nông dân trong tiêu thụ các sản phẩm nông sản trong đại dịch. (Ảnh minh họa).

Do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, việc thiết lập vùng cách ly y tế là một yêu cầu có tính chất bắt buộc để đảm bảo hiệu quả công tác phòng, chống dịch teen địa bàn toàn tỉnh. Tuy nhiên, việc thiết lập vùng y tế cũng đang khiến cho các hoạt động lưu thông, giao thương bị hạn chế. Hệ quả là việc tiêu thụ sản phẩm nông sản gặp nhiều khó khăn; “đầu ra” của hàng nông sản bị hạn chế rất nhiều so với trước đây. Một số thị trường truyền thống tiêu thụ nông sản của người nông dân, các cơ sở sản xuất, kinh doanh trong tỉnh gặp nhiều khó khăn... Việc này không được giải quyết kịp thời sẽ rất dễ dẫn đến tình trạng ngưng trệ sản xuất, gây thiệt hại lớn cho người nông dân.

Rút kinh nghiệm việc tháo gỡ “đầu ra” cho hàng nông sản tại một số địa phương khi dịch COVID-19 bùng phát, để giúp kết nối tiêu thụ nông sản cho nông dân, các cơ sở sản xuất, kinh doanh bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh, Sở Công thương Bắc Ninh đã chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, đơn vị, địa phương thường xuyên nắm bắt tình hình cung cầu, thị trường hàng nông sản, nhất là các sản phẩm chủ lực đang vào vụ thu hoạch để kết nối, hỗ trợ tiêu thụ nông sản trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, đẩy mạnh phối hợp với Sở Công thương các tỉnh/thành phố trên cả nước để tổ chức xúc tiến thương mại, quảng bá, giới thiệu, thúc đẩy tiêu thụ nông sản...

Ngành Công thương cũng đẩy mạnh việc phổ biến, hướng dẫn người nông dân, cơ sở sản xuất, kinh doanh chủ động, linh hoạt trong hoạt động kinh doanh, mở rộng thị trường, tăng khả năng tiêu thụ (quảng bá, giới thiệu và tiêu thụ sản phẩm nông sản, thực phẩm thông qua các sàn thương mại điện tử). Đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại, liên hệ, trao đổi, kết nối trực tiếp, trực tuyến với các đơn vị sản xuất kinh doanh, phân phối thực phẩm trên địa bàn trong và ngoài tỉnh nhằm thúc đẩy tiêu thụ hàng nông sản.

Cùng với đó, thường xuyên tuyên truyền, vận động cán bộ, công chức, viên chức, người lao động ưu tiên đưa các sản phẩm nông sản vào thực đơn trong các bữa ăn tại bếp ăn tập thể, bếp ăn của đơn vị và gia đình; tích cực hỗ trợ, giúp đỡ nông dân trong khâu tiêu thụ các sản phẩm nông sản. Tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường, xử lý nghiêm với các trường hợp đầu cơ, thao túng thị trường gây hoang mang cho người dân.

Các đơn vị sản xuất, kinh doanh nông sản, thực phẩm trên địa bàn thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 theo quy định. Tăng cường thu mua và đẩy mạnh các chương trình khuyến mại bán hàng nông sản để cung cấp cho thị trường tỉnh và các tỉnh bạn, đảm bảo công tác an toàn theo hướng dẫn của chính quyền địa phương. Đồng thời, đồng hành cùng chính quyền các cấp triển khai các giải pháp tiêu thụ nông sản, hỗ trợ người nông dân trên địa bàn; triển khai áp dụng công nghệ thông tin để đáp ứng nhu cầu mua bán hàng trong thương mại điện tử./.

QM