Cuộc bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 diễn ra trong điều kiện cả hệ thống chính trị và nhân dân Bắc Ninh đang gồng mình ngăn chặn sự bùng phát trở lại của đại dịch COVID-19. Với hơn 86 vạn cử tri tham gia bỏ phiếu tại trên 1.000 điểm bầu cử và hàng nghìn hòm phiếu phụ (lưu động) tại các khu cách ly tập trung, bệnh viện, vùng cách ly y tế..., công tác bảo đảm an ninh trật tự vì vậy đặt ra những yêu cầu rất nặng nề.

Theo đó, để bảo đảm an ninh trật tự, an toàn tuyệt đối cuộc bầu cử, Ban Giám đốc Công an tỉnh Bắc Ninh đã tham mưu cho Tiểu ban an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trong bầu cử của tỉnh ban hành quy chế hoạt động, kế hoạch thực hiện. Cùng đó, thành lập tiểu ban bảo đảm an ninh trật tự cuộc bầu cử của Công an tỉnh; thường xuyên chỉ đạo lực lượng công an các đơn vị, địa phương kịp thời cập nhật tình hình liên quan đến các điểm bỏ phiếu. Đồng thời, lực lượng Công an tỉnh Bắc Ninh cũng chủ động xây dựng kế hoạch, phương án bảo đảm an ninh trật tự ở các khu vực bỏ phiếu phù hợp với kịch bản của Ủy ban Bầu cử tỉnh, nhất là tại các địa bàn giãn cách xã hội, cách ly, phong tỏa, các khu điều trị bệnh nhân.

Công an tỉnh Bắc Ninh tham gia bỏ phiếu bầu cử.

Thành phố Bắc Ninh có 142 tổ bầu cử với hơn 140 nghìn cử tri. Trong đó, có hơn 140 nghìn cử tri bầu đại biểu Quốc hội và HĐND tỉnh; hơn 136 nghìn cử tri bầu đại biểu HĐND thành phố và hơn 131 nghìn cử tri bầu đại biểu HĐND phường. Do là địa bàn trung tâm của tỉnh và do ảnh hưởng của dịch nên số lượng công nhân tạm trú trên địa bàn thành phố tương đối lớn. Một số địa điểm thực hiện giãn cách xã hội và một số khu cách ly y tế nên cùng với việc tổ chức bầu cử tập trung, các tổ bầu cử mang hòm phiếu đến từng gia đình người cách ly tại nhà để cử tri thực hiện quyền công dân. Để bảo đảm hiệu quả, hoạt động bầu cử, Công an thành phố đã tập trung thực hiện tốt công tác bảo đảm an ninh trật tự, an toàn tại các địa điểm bầu cử, các khu cách ly tập trung; bám nắm địa bàn, quản lý tốt nhân hộ khẩu, tạm trú, kịp thời phát hiện những đối tượng vi phạm, xử lý kịp thời.

Là lực lượng bảo vệ vòng ngoài, cán bộ, chiến sĩ Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Bắc Ninh cũng đã triển khai đồng bộ các biện pháp công tác trên các tuyến đường chính, đặc biệt là tại địa bàn nóng về dịch bệnh ở các khu công nghiệp. Các lực lượng tổ chức tuần tra, điều tiết, phân luồng, tuyên truyền hướng dẫn người dân, công nhân không tụ tập đông người và chấp hành nghiêm túc các biện pháp phòng dịch.

Theo Đại tá Nguyễn Hữu Hưng, Phó Giám đốc Công an tỉnh Bắc Ninh, nhờ dự báo sát các tình huống và biện pháp giải quyết nên tình hình an ninh trật tự, an toàn giao thông tại các khu vực bỏ phiếu ổn định, không phát sinh vấn đề phức tạp. Công tác bảo vệ khu vực bỏ phiếu, hòm phiếu (cả cố định và lưu động) được bảo đảm tuyệt đối. Toàn địa bàn không xảy ra hoạt động rải tờ rơi, khiếu kiện đông người, không có trường hợp ngăn cản người dân đi bỏ phiếu.

Trước đó, ngày 22/5, 844 cử tri Công an tỉnh Bắc Ninh đã thực hiện bầu cử sớm 1 ngày; tỷ lệ bầu cử đạt 100%, đảm bảo bầu đủ số lượng, chất lượng  đại biểu Quốc hội, đại biểu Hội đồng nhân dân cấp tỉnh, thành phố theo quy định. Đây là một biện pháp để toàn lực lượng tập trung thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ nòng cốt trong công tác đảm bảo an ninh trật tự tại các điểm bầu cử khác trên địa bàn vào ngày 23/5 và là lực lượng tuyến đầu tham gia công tác phòng, chống dịch.

Được biết, trong ngày bầu cử 23/5, lực lượng Cảnh sát giao thông, Công an các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh đã huy động, triển khai 100% quân số ở các điểm, chốt, phân luồng giao thông. Qua đó bảo vệ tuyệt đối an toàn tại tất cả các điểm bỏ phiếu, các mục tiêu. Tính đến 21 giờ ngày 23/5 toàn tỉnh Bắc Ninh đã có gần 833.859 cử tri (trên tổng số 841.687 cử tri) đi bỏ phiếu (đạt 99,07%). Cuộc bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh đã được tổ chức thành công, an toàn tuyệt đối./.

TL