Trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh hiện đang có 10 khu công nghiệp tập trung và 26 cụm công nghiệp đang hoạt động với khoảng 450.000 công nhân. Tỉnh Bắc Ninh đã ghi nhận dịch COVID-19 ở một số doanh nghiệp lớn như Công ty Samsung Electronics, Công ty TNHH Canon Việt Nam... và có trên 50.000 lao động phải nghỉ việc do tác động của dịch Covid-19

Theo Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bắc Ninh, Vương Quốc Tuấn, 89% ca mắc COVID-19 trên địa bàn tỉnh là xuất phát từ cộng đồng, nguy cơ lây lan vào các khu, cụm công nghiệp rất lớn.

Xét nghiệm cho công nhân Công ty Samsung Bắc Ninh. (Ảnh: Thái Sơn).

 

Nếu không có giải pháp mạnh và đi trước, Bắc Ninh sẽ luôn phải chạy theo dịch. Vì vậy, bố trí chỗ ăn, ở cho công nhân lao động tại nhà máy là phương pháp hữu hiệu nhất hiện nay nhằm bảo đảm an toàn cho người lao động, doanh nghiệp.

Theo đó, lãnh đạo UBND tỉnh Bắc Ninh yêu cầu các doanh nghiệp trên địa bàn phải bố trí chỗ ở tạm cho người lao động trong khu vực nhà máy để duy trì sản xuất liên tục, không bị gián đoạn.

Ngoài ra, những người có kết quả xét nghiệm RT-PCR âm tính trong vòng 72 tiếng mới được đến làm việc tại nhà máy. Công nhân được khuyến khích ở lại tối thiểu 15 ngày một đợt. Số công nhân khi quay trở về nhà trọ sẽ được quản lý tương tự như F2.

Theo UBND tỉnh Bắc Ninh, tình hình dịch bệnh đang diễn biến rất khó lường. Do đó, việc bố trí cho công nhân, người lao động ăn, ở tại nhà máy là bảo vệ sự an toàn cho doanh nghiệp, bảo đảm chuỗi sản xuất, bảo vệ sức khỏe và cuộc sống của người lao động. Đây được coi là biện pháp an toàn nhất trong tình hình hiện nay, để Bắc Ninh vừa chăn chặn dịch COVID-19, vừa bảo đảm sản xuất của các doanh nghiệp./.

TL