Tuyên truyền bầu cử ở thành phố Bắc Ninh.

Trên địa bàn thành phố Bắc Ninh, các tuyến phố, khu vực bỏ phiếu được trang trí rực rỡ băng rôn, khẩu hiệu cổ động cho ngày bầu cử. Từ sáng sớm, nhiều cử tri đã tới để nghiên cứu tiểu sử những người ứng cử. Trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, nhất là số ca dướng tính vẫn tăng lên, tại các điểm bầu cử đều được bố trí những điều kiện cần thiết nhằm bảo đảm an toàn phòng, chống dịch COVID-19 cho cử tri đến bầu cử. Nhất là yêu cầu khử khuẩn, đeo khẩu trang và giữ khoảng cách. Các kịch bản, phương án ứng phó với những tình huống phát sinh, bất ngờ đã được xây dựng, tập luyện để sẵn sàng triển khai với tinh thần hết sức chủ động.

Ông Nguyễn Văn Chất cử tri ở phường Tiền An, thành phố Bắc Ninh chia sẻ, giữa lúc dịch bệnh COVID-19 tái bùng phát, nhưng cấp ủy, chính quyền, Ủy ban Bầu cử các cấp đã nỗ lực bảo đảm những điều kiện thuận lợi nhất để cử tri được tham gia bỏ phiếu. Đây là sự cố gắng rất lớn, thể hiện tính chất dân chủ của chế độ mà chúng ta dang xây dựng. Đã trải qua nhiều lần bỏ phiếu, nhưng tôi vẫn thấy phấn khởi được tự tay bỏ lá phiếu gửi gắm niềm tin và kỳ vọng vào các đại biểu được lựa chọn.

Ghi nhận của phóng viên cho thấy, các khu vực bỏ phiếu được trang trí vừa trang trọng, đúng quy định vừa thuận lợi để người dân đến bỏ phiếu trong điều kiện thực hiện nghiêm ngặt các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19. Nơi niêm yết danh sách người ứng cử luôn thu hút đông cử tri nhất, ai cũng muốn có thêm thời gian nghiên cứu kỹ hơn về tiểu sử người ứng cử. Cử tri kỳ vọng đại biểu do mình góp lá phiếu bầu sẽ có đủ tâm, đủ tài, đề xuất để có thêm nhiều chính sách, giải pháp đặc thù giúp địa phương phát triển.

Lần đầu tiên được cầm lá phiếu trên tay, cử tri Vàng Văn Thành, học viên năm thứ nhất Trường Sĩ quan Chính trị bày tỏ: Đây là lần đầu tiên em được đi bầu cử. Em đã tìm hiểu kỹ tiểu sử của từng ứng cử viên và lựa chọn những người có đủ trình độ, năng lực, có đức, có tài, để bầu vào Quốc hội và HĐND các cấp. Em mong muốn những người trúng cử sẽ làm tròn trách nhiệm của mình, luôn quan tâm đến đời sống, vật chất, tinh thần cho nhân dân; quan tâm đến sự nghiệp quốc phòng, bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Cử tri bầu cử qua hòm phiếu phụ tại Khu cách ly Trường Cao đẳng Thống kê.

Được biết, để bảo đảm quyền và nghĩa vụ của công dân tại các khu cách ly y tế, Ủy ban Bầu cử tỉnh Bắc Ninh đã chuẩn bị hàng nghìn hòm phiếu phụ. Các Tổ bầu cử mang hòm phiếu phụ và phiếu bầu cử đến từng khu cách ly để cử tri thực hiện việc bầu cử. Các quy định phòng dịch được thực hiện nghiêm ngặt, tất cả cán bộ bầu cử đứng ngoài hàng rào và mặc đồ bảo hộ y tế đúng quy định, hòm phiếu và bàn đựng phiếu để sát bên ngoài hàng rào. Người cách ly đứng xếp hàng giãn cách chờ đến lượt bỏ phiếu. Đến 17h ngày 23/5, 100% cử tri tại các khu cách ly trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh đều đã thực hiện quyền và nghĩa vụ bỏ phiếu bảo đảm đúng quy trình, an toàn phòng dịch.

Cuộc bầu đại biểu Quốc hội khóa XV, đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026, tỉnh Bắc Ninh có ba đơn vị bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV, 15 đơn vị bầu cử đại biểu HĐND cấp tỉnh, 74 đơn vị bầu cử đại biểu HĐND cấp huyện và 937 đơn vị bầu cử đại biểu HĐND cấp xã. Toàn tỉnh có hơn 86 vạn cử tri tham gia bầu cử.

Khử khuẩn hồm phiếu trước giờ bỏ phiếu.

Qua đánh giá, công tác tổ chức bầu cử trong ngày 23/5 tại các địa phương trong tỉnh cơ bản bảo đảm yêu cầu. Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trước và trong ngày bầu cử tại các khu vực bỏ phiếu được đảm bảo, các phương án bảo vệ được triển khai theo đúng kế hoạch. Cơ sở vật chất phục vụ bầu cử được chuẩn bị chu đáo. Công tác tuyên truyền, vận động, động viên cử tri tham gia bầu cử được chú trọng. Việc trang trí khu vực bỏ phiếu nghiêm túc, đảm bảo thuận lợi, an toàn cho cử tri thực hiện quyền bầu cử của mình. Các quy định về phòng dịch COVID-19 được thực hiện nghiêm túc tại hầu hết các điểm bầu cử.

Mặc dù gặp nhiều khó khăn do dịch COVID-19, nhưng với tinh thần chủ động vượt khó, cán bộ, các cấp chính quyền tỉnh Bắc Ninh đã chuẩn bị tốt nhất mọi điều kiện cho cử tri tham gia bầu cử. Đông đảo cử tri toàn tỉnh đang phấn khởi, tin tưởng vào thành công của cuộc bầu cử, tin rằng từ lá phiếu của mình sẽ lựa chọn những có đức, có tài, góp phần vào sự phát triển đi lên của quê hương Bắc Ninh – Kinh Bắc./.

Quỳnh Chi