Cùng đi có các đồng chí: Đỗ Văn Chiến, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Phó Chủ tịch Hội đồng bầu cử Quốc gia; Bùi Văn Cường, Ủy viên TƯ Đảng, Tổng Thư ký, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, Chánh Văn phòng Hội đồng bầu cử Quốc gia.

Tiếp và làm việc có các đồng chí: Đào Hồng Lan, Ủy viên TƯ Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Ban Chỉ đạo (BCĐ), Chủ tịch Ủy ban bầu cử (UBBC) tỉnh; Nguyễn Nhân Chiến, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; Nguyễn Quốc Chung, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Phó Trưởng ban Thường trực BCĐ, Phó Chủ tịch UBBC tỉnh; Nguyễn Hương Giang, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng BCĐ, Phó Chủ tịch Thường trực UBBC tỉnh; Nguyễn Đình Lợi, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh; lãnh đạo một số Sở, ngành liên quan.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại buổi làm việc.

Thay mặt lãnh đạo tỉnh, Bí thư Tỉnh ủy Đào Hồng Lan trân trọng cảm ơn đồng chí Chủ tịch Quốc hội về thăm và làm việc tại tỉnh trong dịp đặc biệt - ngày toàn dân đi bầu cử, đồng thời, cho biết, ngay từ đầu năm 2021, tỉnh đã chỉ đạo các cấp, ngành, địa phương tập trung triển khai đồng bộ, quyết liệt, hiệu quả 03 nhiệm vụ trọng tâm đó là: phòng, chống dịch Covid-19; duy trì phát triển kinh tế - xã hội; tổ chức thành công cuộc bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 – 2026 và đã đạt được nhiều kết quả quan trọng.

Chủ tịch Quốc hội (thứ năm từ trái qua) trao tặng ủng hộ của Ban cứu trợ Trung ương cho tỉnh Bắc Ninh.

Công tác chuẩn bị cho bầu cử được tổ chức nghiêm túc, tiết kiệm, hiệu quả, đúng thời gian quy định. Do điều kiện dịch bệnh diễn ra phức tạp, tỉnh đã chủ động đề xuất và được sự đồng ý của Hội đồng bầu cử Quốc gia về tổ chức bầu cử sớm cho lực lượng phòng chống dịch, tại các khu cách ly với 10 điểm bầu cử thuộc 04 huyện, thị xã và thành phố. Tính đến 16h30 ngày 22/5, toàn tỉnh có 3.367 cử tri đi bầu, đạt tỷ lệ 100%.

Đối với ngày bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021 – 2026, tính đến 13 giờ ngày 23/5, toàn tỉnh có 649.136 cử tri đi bỏ phiếu, đạt tỷ lệ 75,69%, trong đó, có 50 Tổ bầu cử đạt 100% cử tri trong danh sách đi bầu. Ban Thường vụ Tỉnh ủy thành lập 8 Tổ công tác phối hợp với Ủy ban bầu cử các cấp tập trung chỉ đạo và tuyên truyền vận động nhân dân tham gia bầu cử đạt tỷ lệ cao; đúng thời gian và đảm bảo thành phần, cơ cấu theo quy định.

Về công tác phòng, chống dịch COVID-19, Bắc Ninh là một trong những tỉnh bị nhiều ảnh hưởng của dịch bệnh với biến chủng mới tốc độ lây lan nhanh. Từ ngày 09/5 đến nay, dịch bùng phát nhanh tại 42 xã, phường, thị trấn và 8/8 huyện, thị xã, thành phố do ảnh hưởng các nhân tố liên quan đến diễn biến dịch trong các KCN của tỉnh Bắc Giang.

Tính đến 10h00’ ngày 23/5, toàn tỉnh có 460 trường hợp F0; 4.130 trường hợp F1; 30.830 trường hợp F2; hiện đang thực hiện cách ly y tế 29.294 trường hợp, đã lấy mẫu xét nghiệm được 329.045 mẫu. Trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, trong thời gian qua, tỉnh Bắc Ninh đã có nhiều buổi làm việc với Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng Ban chỉ đạo phòng chống dịch Quốc gia và 5 Đoàn của lãnh đạo Bộ Y tế, Bộ Quốc phòng, Bộ Công an về công tác phòng, chống dịch.

Chủ tịch Quốc hội (thứ tư từ trái qua) kiểm tra công tác bầu cử tại Tổ bầu cử số 4, phường Suối Hoa.

Hiện nay, tình hình dịch bệnh theo đánh giá của Bộ Y tế cơ bản trong tầm kiểm soát, ổn định sản xuất kinh doanh. Những ca lây nhiễm mới cơ bản là các trường hợp F1 đã được cách ly tập trung, do đó đã khoanh vùng, hạn chế lây lan ra diện rộng.

Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh mong muốn trong thời gian tới, đồng chí Chủ tịch Quốc hội cũng như các cơ quan Trung ương, đặc biệt là Bộ Y tế tiếp tục quan tâm, động viên, giúp đỡ tỉnh Bắc Ninh cũng như các địa phương lân cận làm tốt công tác phòng, chống dịch COVID-19. Qua đó, góp phần đảm bảo sức khỏe của nhân dân, sớm ổn định tình hình sản xuất, phát triển kinh tế - xã hội, đóng góp vào sự phát triển chung của cả nước.

Tại buổi làm việc, các đại biểu đánh giá cao những cách làm sáng tạo của tỉnh Bắc Ninh trong công tác phòng, chống dịch COVID-19 và tổ chức bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp, đồng thời, đề nghị tỉnh không được chủ quan lơ là trong công tác phòng, chống dịch; tiếp tục chỉ đạo các Tổ bầu cử tập trung cao độ, làm trọn vẹn các khâu còn lại trong bầu cử, tuyệt đối không để xảy ra sai sót…

Chủ tịch Quốc hội (thứ tư từ trái qua) thăm hỏi, động viên cán bộ Tổ bầu cử.

Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ ghi nhận và biểu dương tỉnh Bắc Ninh, trong điều kiện phức tạp, khó khăn do Covid-19 nhưng vẫn thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ. Đặc biệt, đánh giá cao tỉnh Bắc Ninh đã rất nhạy bén, chủ động, linh hoạt, với nhiều giải pháp sáng tạo, trong đó, đề xuất triển khai bầu cử sớm tại các khu cách ly được triển khai rộng rãi tại nhiều tỉnh, thành bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19; công tác tổ chức bầu cử diễn ra nghiêm túc, khoa học, đảm bảo an toàn, tỷ lệ cử tri đi bầu cao.

Nhấn mạnh thời gian bầu cử gấp rút về đích, Chủ tịch Quốc hội đề nghị tỉnh tiếp tục chỉ đạo các Tổ bầu cử không được chủ quan, làm tốt các nhiệm vụ còn lại, bảo quản hòm phiếu và tổ chức kiểm phiếu đảm bảo kết quả chính xác, dân chủ, an toàn, đúng quy định, góp phần vào thành công của cuộc bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021 – 2026.

Chia sẻ với khó khăn của tỉnh trong việc thực hiện song song 3 nhiệm vụ chính trị quan trọng, Chủ tịch Quốc hội mong muốn, trong thời gian tới, tỉnh tiếp tục tập trung cao độ cho công tác phòng, chống dịch COVID-19, nhất là tại các cơ sở khám, chữa bệnh, các bệnh viện; chuẩn bị thêm các khu cách ly tập trung, phòng ngừa lây nhiễm chéo trong khu cách ly tập trung. Đặc biệt coi trọng công tác phòng, chống dịch tại những khu công nghiệp, nhà máy trên địa bàn, đảm bảo hoạt động của các khu công nghiệp, nhà máy không để bị đứt gãy chuỗi cung ứng, từ đó góp phần duy trì thực hiện các mục tiêu tăng trưởng.

Chủ tịch Quốc hội (thứ hai từ phải qua) đề nghị tỉnh Bắc Ninh tập trung hoàn thành tốt nhiệm vụ bầu cử.

Chủ tịch Quốc hội đề nghị Bộ Y tế tiếp tục chi viện, hỗ trợ nâng cao năng lực xét nghiệm, khám chữa bệnh, xây dựng bệnh viện dã diễn cho tỉnh Bắc Ninh, tuyệt đối không để phát sinh ổ dịch mới, đồng thời, nghiên cứu, hỗ trợ thêm vắc xin cho tỉnh, để Bắc Ninh sớm đẩy lùi dịch bệnh.

Chủ tịch Quốc hội cũng trân trọng gửi lời thăm hỏi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đến Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Bắc Ninh, tin tưởng tỉnh Bắc Ninh sẽ sớm vượt qua giai đoạn khó khăn này, tiếp tục phát triển, là điểm sáng về phát kinh tế - xã hội của cả nước.

Nhân dịp này, Chủ tịch Quốc hội trao tặng tỉnh 20 máy thở, 350.000 khẩu trang y tế; Ban cứu trợ Trung ương hỗ trợ tỉnh 05 tỷ đồng phòng, chống dịch Covid-19.

Trước đó, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đi kiểm tra công tác bầu cử tại Tổ bầu cử số 4, phường Suối Hoa, thành phố Bắc Ninh./.

TL – S.T