Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan phát biểu tại buổi lễ (Ảnh: NN)


Đó là thông tin được chia sẻ tại Lễ Mít tinh hưởng ứng Tháng hành động quốc gia phòng, chống HIV/AIDS và Ngày Thế giới phòng, chống AIDS năm 2022 do Bộ Y tế phối hợp Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và UBND tỉnh Bắc Ninh tổ chức ngày 26/11, tại thành phố Bắc Ninh.

Tham dự buổi lễ có các đồng chí: Đào Hồng Lan, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Y tế; Nguyễn Anh Tuấn, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; Nguyễn Quốc Chung, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Hương Giang, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Vương Quốc Tuấn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; Nguyễn Tường Lâm, Bí thư Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh; Đặng Hoàng Oanh, Thứ trưởng Bộ Tư pháp; ông Taoufik Bakkali, Quyền Giám đốc Chương trình phối hợp của Liên hợp quốc về HIV/AIDS Khu vực Châu Á – Thái Bình Dương; đại diện Tổ chức Y tế thế giới tại Việt Nam; các đồng chí Thường trực Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ và Đoàn ĐBQH tỉnh; đại diện các Bộ, ban, ngành TƯ, một số tổ chức quốc tế và hơn 1.500 đoàn viên thanh niên trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh.

Theo báo cáo của Bộ Y tế, từ năm 2020 đến nay, dịch HIV đã có xu hướng gia tăng. Nếu như trước đây, giai đoạn từ năm 2017 – 2019, mỗi năm phát hiện được khoảng 10.000 trường hợp nhiễm HIV thì 02 năm qua, mặc dù dịch COVID-19 đã ảnh hưởng đến việc xét nghiệm HIV, nhưng mỗi năm Việt Nam có hơn 13.000 trường hợp nhiễm HIV được báo cáo. Xu hướng dịch HIV đang thay đổi từ lây nhiễm chủ yếu từ đường máu sang lây qua đường tình dục. Trong các trường hợp nhiễm mới HIV, có 85% là nam giới và gần 50% trong độ tuổi trẻ (từ 16-29 tuổi).

Thời gian qua, Bộ Y tế cùng các địa phương đã nỗ lực triển khai các hoạt động phòng, chống HIV/AIDS nhất là tăng cường cung cấp các dịch vụ từ dự phòng, xét nghiệm, điều trị HIV để đảm bảo độ bao phủ cao nhất cũng như cung cấp các dịch vụ có chất lượng tốt nhất. Việt Nam được đánh giá là điểm sáng trên bản đồ phòng, chống HIV/AIDS thế giới. Theo tính toán của các chuyên gia quốc tế, chỉ tính riêng giai đoạn từ 2001 đến nay, việc triển khai các can thiệp phòng, chống HIV/AIDS Việt Nam đã cứu được hơn 960 nghìn người không bị nhiễm HIV.

Phát biểu tại lễ Mít tinh, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan cảm ơn các địa phương, các Bộ, ngành, đoàn thể, các cơ quan thông tin đại chúng và rất nhiều cá nhân đã nỗ lực, đóng góp nhiều công sức vào công cuộc phòng, chống HIV/AIDS thời gian qua. Đồng thời, đề nghị thời gian tới, các Bộ, ban, ngành, đoàn thể Trung ương và UBND các tỉnh, thành phố, căn cứ các cơ sở pháp lý đã ban hành và Chiến lược quốc gia chấm dứt dịch bệnh AIDS vào năm 2030, chủ động xây dựng kế hoạch ngắn hạn, dài hạn và đầu tư, phân bổ ngân sách, bảo đảm tài chính cho công tác phòng, chống HIV/AIDS.

Đoàn viên thanh niên diễu hành tuyên truyền phòng chống HIV/AIDS trên các tuyến đường chính trên địa bàn thành phố Bắc Ninh (Ảnh: NN)


Ngành Y tế tiếp tục mở rộng độ bao phủ, nâng cao chất lượng và triển khai đồng bộ, toàn diện các dịch vụ phòng, chống HIV/AIDS theo chiến lược tiếp cận xét nghiệm, dự phòng đến điều trị; đẩy mạnh truyền thông và can thiệp dự phòng lây nhiễm. Đồng thời, tổ chức đánh giá và mở rộng Đề án thí điểm cấp thuốc Methadone nhiều ngày. Đoàn Thanh niên các cấp tăng cường nâng cao nhận thức cho thanh niên về sự nguy hiểm của đại dịch HIV/AIDS; mỗi đoàn viên thanh niên phải là một tuyên truyền viên tích cực trong tuyên truyền về phòng, chống HIV/AIDS; mỗi tổ chức Đoàn phải có các sáng kiến, các mô hình phòng, chống HIV/AIDS phù hợp, hiệu quả và thân thiện với thanh niên, nhất là nhóm thanh niên trẻ trong khu vực trường học, khu công nghiệp.

Bộ Trưởng Bộ Y tế cũng đề nghị các tổ chức quốc tế và Chính phủ các nước tiếp tục quan tâm ủng hộ về tài chính và kỹ thuật để giúp Việt Nam tiến dần đến tự chủ tài chính cho công tác phòng, chống HIV/AIDS và tiếp cận nhanh hơn với khoa học kỹ thuật, các sáng kiến mới, thực hành tốt, từ đó giúp Việt Nam có thể đạt được các mục tiêu đã đề ra.

Ngay sau lễ Mít tinh, đoàn viên thanh niên tiến hành diễu hành tuyên truyền phòng chống HIV/AIDS trên các tuyến đường chính trên địa bàn thành phố Bắc Ninh./.

MT