Theo Sở Công Thương Bắc Ninh, tới nay tỉnh đã cấp đăng ký đầu tư cho 2.269 dự án đến từ 40 quốc gia và vùng lãnh thổ (Hàn Quốc là quốc gia chiếm tỷ trọng lớn nhất cả về số dự án và số vốn đăng ký) với tổng vốn đầu tư đăng ký sau điều chỉnh và góp vốn mua, mua cổ phần, phần vốn góp đạt hơn 26,024 tỉ USD...

Nếu năm 1997, toàn tỉnh chỉ có 4 doanh nghiệp FDI với tổng vốn đầu tư đăng ký 177,6 triệu USD thì từ năm 2011, sau khi nhà máy đầu tiên của Samsung đi vào hoạt động, kéo theo nhiều dự án vệ tinh đầu tư và tiếp tục nâng vốn đầu tư lên tới gần 10 tỷ USD, gồm 3 dự án lớn là Samsung Electronics, Samsung Display, Samsung SDI tạo thành Khu tổ hợp Samsung hiện đại bậc nhất thế giới tại Bắc Ninh.

Một góc Khu tổ hợp Samsung hiện đại bậc nhất thế giới đặt tại huyện Yên Phong (Ảnh: Đức Dũng)

Tính chung giai đoạn 2011 - 2021, toàn tỉnh thu hút được 1.485 dự án và 17,98 tỷ USD vốn đăng ký; so với giai đoạn 1997 - 2010, gấp 6,8 lần về số dự án và gấp 6,9 lần về số vốn đăng ký. Tỷ trọng ngành công nghiệp điện tử đã tăng từ 48,2% năm 2010 lên 79,3% năm 2020.

Đặc biệt, công nghiệp bán dẫn là hạt nhân của ngành công nghiệp điện tử đang dịch chuyển mạnh vào Bắc Ninh với sự hiện diện của các thương hiệu như Amkor, Micro Commercial Components…tạo nền tảng hình thành hệ sinh thái bán dẫn.

Thực tế cho thấy điện tử làm thay đổi cơ cấu sản phẩm công nghiệp của tỉnh. Các sản phẩm máy vi tính và linh kiện điện tử ngày càng đa dạng hóa sản phẩm theo nhu cầu thị trường trong nước và xuất khẩu, chiếm tỷ trọng lớn trong tổng kim ngạch xuất khẩu. Trong đó, ngành sản xuất sản phẩm điện tử, máy vi tính và quang học chiếm 50,73%.... đưa Bắc Ninh trở thành một trong những địa phương có tỷ trọng ngành kinh tế số lõi cao nhất cả nước, với các chỉ số kinh tế đã có (như: quy mô GRDP, GRDP bình quân đầu người, thu nhập bình quân đầu người; thu hút FDI, sản lượng công nghiệp, xuất khẩu). Tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ của nhóm hàng điện tử đã khiến giá trị kim ngạch xuất khẩu của nhóm hàng này trở thành nhóm hàng xuất khẩu chủ lực (chiếm gần 90% tổng giá trị xuất, nhập khẩu).

Trong khi đó, số liệu của Cục Thống kê chỉ rõ tháng 4 kim ngạch xuất khẩu toàn tỉnh ước đạt 3.115 triệu USD (tăng 14,7%); kim ngạch nhập khẩu tăng 10,1% so với cùng kỳ. Tính chung 4 tháng đầu năm 2024, tổng kim ngạch xuất khẩu ước 11.943 triệu USD; tổng kim ngạch nhập khẩu ước 10.380 triệu USD, tăng 0,4% so cùng kỳ. Như vậy, những tháng đầu năm 2024 mặc dù còn nhiều khó khăn nhưng cho thấy sự phục hồi mạnh mẽ của ngành điện tử và linh kiện.

Theo định hướng phát triển, Bắc Ninh đẩy mạnh thu hút đầu tư, đặc biệt là các dự án có vai trò trọng yếu trong chuỗi cung ứng về vi mạch bán dẫn toàn cầu, cụ thể là địa phương tiếp tục đầu tư nâng cấp hạ tầng kỹ thuật các khu công nghệ cao, đổi mới sáng tạo để hỗ trợ phát triển các doanh nghiệp ngành điện tử. Mở rộng quy mô và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; tăng cường đầu tư cho đào tạo, khoa học và công nghệ và thu hút đội ngũ chuyên gia, nhà khoa học để tham gia phát triển các ngành điện tử; thực hiện các giải pháp mở rộng thị trường trong nước và xuất khẩu.

Bên cạnh đó, thúc đẩy hình thành các doanh nghiệp trong nước có khả năng phát triển các sản phẩm điện tử, vi mạch “Made in Vietnam”; kiên trì tìm kiếm các cơ hội giúp doanh nghiệp trong nước gắn kết với các tập đoàn đa quốc gia, tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu…

Tuy nhiên, Sở Công Thương Bắc Ninh nhận thấy để hoạt động xuất khẩu của nhóm hàng điện tử, máy tính và linh kiện phát triển bền vững trong bối cảnh hội nhập, với hàng loạt các hiệp định thương mại tự do được ký kết, rất cần các giải pháp hỗ trợ từ phía các cơ quan quản lý nhà nước và doanh nghiệp.

Ngoài ra, cần sự quan tâm đầu tư, xem xét ưu đãi hỗ trợ đối với các doanh nghiệp trong các công đoạn nghiên cứu, sản xuất thử nghiệm sản phẩm và các chương trình xúc tiến thương mại; rà soát, hoàn thiện chính sách pháp luật, đặc biệt là quy định cụ thể về hàng hóa xuất xứ; thực hiện các giải pháp nhằm mở rộng thị trường trong nước và xuất khẩu…

Sự phát triển của ngành điện tử trong thời gian qua tạo nền tảng quan trọng để Bắc Ninh hội nhập sâu rộng vào kinh tế toàn cầu và là điểm đến của nhiều công ty sản xuất sản phẩm điện và điện tử trên thế giới. Đây là những tín hiệu đáng mừng, dự báo sự tăng trưởng mạnh mẽ của ngành điện tử và đem lại nhiều đóng góp cho quá trình khôi phục phát triển kinh tế của Bắc Ninh trong năm 2024 và giai đoạn tiếp theo./.

 

PV