Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang nhấn mạnh như vậy trong chuyến thăm, chúc mừng nhân dịp Đại lễ Phật đản, Phật lịch 2567, Dương lịch 2023 tại tỉnh Bắc Ninh diễn ra sáng 29/5.

Cùng đi có các đồng chí: Nguyễn Anh Tuấn, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; Nguyễn Lam, Phó Trưởng Ban Dân vận Trung ương; Hoàng Công Thủy, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam; Nguyễn Hương Giang, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Vương Quốc Tuấn, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy; lãnh đạo Ban Tôn giáo Chính phủ, Sở Nội vụ, Văn phòng Tỉnh ủy, Văn phòng UBND tỉnh, thành phố Bắc Ninh và huyện Tiên Du.

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang đến thăm chùa Hàm Long (Ảnh: VGP)

Phó Thủ tướng Chính phủ cùng các thành viên trong đoàn đã đến thăm, chúc mừng Hòa thượng Thích Thanh Dũng, Phó Pháp chủ kiêm Chánh Thư ký Hội đồng Chứng minh Giáo hội Phật giáo Việt Nam (GHPGVN) tại chùa Hàm Long, phường Nam Sơn (thành phố Bắc Ninh) và Thượng tọa Thích Đức Thiện, Phó Chủ tịch Hội đồng Trị sự, kiêm Tổng Thư ký, Trưởng Ban Phật giáo Quốc tế GHPGVN tại chùa Phật Tích, xã Phật Tích (huyện Tiên Du).

Chùa Hàm Long thuộc khu Thái Bảo, được khởi dựng từ thời Lý (khoảng thế kỷ XII). Đây là trung tâm Phật giáo lớn, tương truyền là chỗ tu hành của Quốc sư Dương Không Lộ.

Chùa Phật Tích được biết đến là một ngôi cổ tự gần nghìn năm tuổi, mang đậm dấu ấn kiến trúc thời nhà Lý, tọa lạc trên núi Lạn Kha, xã Phật Tích, được công nhận là Di tích quốc gia đặc biệt và là một trong 14 điểm du lịch trên địa bàn Bắc Ninh.

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang và Hòa thượng Thích Thanh Dũng, Phó Pháp chủ kiêm Chánh Thư ký Hội đồng Chứng minh GHPGVN tại chùa Hàm Long (Ảnh: VGP)

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang gửi đến Hòa thượng Thích Thanh Dũng và Thượng tọa Thích Đức Thiện cùng toàn thể tăng ni, đồng bào Phật tử thuộc GHPGVN lời chúc sức khỏe, tinh tấn, an lạc và đón một mùa Phật đản trong an lành, vui tươi, hạnh phúc; tiếp tục có thêm nhiều thành tựu ích đạo, lợi đời, vận động tăng ni, phật tử chung tay cùng toàn dân đóng góp ngày càng quan trọng vào sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước trong giai đoạn mới.

Phó Thủ tướng nghi nhận và đánh giá cao những đóng góp của GHPGVN đối với cộng đồng, xã hội và đất nước thời gian qua, thể hiện tinh thần trách nhiệm đối với đất nước.

Năm 2023 là năm đầu tiên tăng ni, Phật tử GHPGVN triển khai thực hiện các mục tiêu của Đại hội đại biểu Phật giáo toàn quốc nhiệm kỳ IX (2022 - 2027), Phó Thủ tướng tin tưởng và mong rằng, với cương vị, chức sắc lãnh đạo GHPGVN, Hòa thượng Thích Thanh Dũng và Thượng tọa Thích Đức Thiện cùng với Chư tôn GHPGVN sẽ có một nhiệm kỳ với nhiều thành công, hoạt động và phát triển theo định hướng "Kỷ cương - Trách nhiệm - Đoàn kết - Phát triển" mà Đại hội đã đề ra.

Đồng thời, hướng dẫn tăng ni, tín đồ tiếp tục thực hiện phương châm hoạt động "Đạo pháp - Dân tộc - Chủ nghĩa xã hội", chấp hành tốt chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, tích cực tham gia các hoạt động an sinh xã hội, giúp đỡ người yếu thế… vì cuộc sống ấm no, hạnh phúc của Nhân dân; với vai trò, uy tín của mình tiếp tục củng cố khối đại đoàn kết toàn dân, động viên tăng ni, phật tử trong tỉnh đóng góp cho sự phát triển kinh tế - xã hội của Bắc Ninh và sự phát triển của GHPGVN.

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang thực hiện một nghi thức tại chùa Phật Tích (Ảnh: VGP)

Đại lễ Phật đản từ lâu đã trở thành ngày lễ quan trọng trong đời sống tinh thần và tín ngưỡng của người dân theo đạo Phật ở Việt Nam cũng như cộng đồng Phật giáo thế giới.

Vào dịp tháng Tư Âm lịch hàng năm, Lễ Phật đản lại được tăng ni, tín đồ Phật tử long trọng tổ chức ở cả trong và ngoài nước, không chỉ là dịp để mỗi người con Phật tri ân, hướng về Đức Bổn sư của mình, mà còn là dịp để xã hội tôn vinh những giá trị đạo đức, văn hóa tốt đẹp của Phật giáo đối với đời sống xã hội.

Về phần mình, Hòa thượng Thích Thanh Dũng và Thượng tọa Thích Đức Thiện bày tỏ vinh dự được đại diện lãnh đạo Đảng, Nhà nước đến thăm, chúc mừng nhân Đại lễ Phật đản, đồng thời khẳng định tăng ni, phật tử trong tỉnh và cả nước luôn tin tưởng vào Đảng, Nhà nước, yên tâm tu tập, đoàn kết một lòng, cùng cấp ủy, chính quyền và các tầng lớp Nhân dân xây dựng quê hương, đất nước ngày càng tươi đẹp, phồn thịnh./.

Anh Tuấn