Các đại biểu cắt băng kha mạc Không gian tái hiện Chợ tranh Đông Hồ (Ảnh: bacninh.gov.vn)

 

Sáng 21/4, tại Trung tâm Bảo tồn tranh dân gian Đông Hồ, phường Song Hồ, thị xã Thuận Thành, Trung tâm Bảo tồn di tích và Xúc tiến du lịch tỉnh Bắc Ninh (Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bắc Ninh) tổ chức khai mạc “Không gian trưng bày tái hiện chợ tranh Đông Hồ”.

Tham dự Lễ khai mạc có đại diện Cục Di sản văn hoá (Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch); lãnh đạo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bắc Ninh; lãnh đạo thị xã Thuận Thành; Hiệp hội du lịch tỉnh Bắc Ninh và một số đơn vị lữ hành.

Tranh Đông Hồ, tên đầy đủ là tranh khắc gỗ dân gian Đông Hồ, một dòng tranh dân gian Việt Nam có xuất xứ từ làng Đông Hồ (khu Tú Khê, phường Song Hồ, thị xã Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh). Tranh Đông Hồ thường được phát hành vào dịp Tết nguyên đán, còn gọi là tranh Tết.

Chợ tranh Tết xưa thường diễn ra tại đình Đông Hồ, vào các ngày 6, 11, 16, 21 và 26 tháng Chạp hàng năm. Trong mỗi phiên chợ có hàng nghìn bức tranh các loại được mang ra bày bán, cả khu vực đình làng rực rỡ sắc màu, tranh trải trên chiếu, tranh vắt trên tường, tranh treo trên dây... Khách mua tranh từ khắp các tỉnh gần xa xuôi theo sông Đuống và theo các tuyến đường bộ về buôn tranh.

Sau chợ phiên, hàng vạn tờ tranh được đóng thành những “muôn” tranh đưa lên thuyền mang nét đẹp văn hóa vùng Kinh Bắc đến nhiều địa phương. Tuy nhiên, kể từ sau năm 1945, chợ tranh Đông Hồ đã vắng bóng, để lại bao hoài niệm, nhớ thương đối với người dân địa phương và nhân dân Bắc Ninh..

Du khách tham quan các gian hàng, trải nghiệm làm tranh dân gian Đông Hồ.(Ảnh: bacninh.gov.vn)

 

Để tái hiện di sản văn hoá quý báu của quê hương và tạo điểm nhấn cho khách du lịch về với Trung tâm Bảo tồn tranh dân gian Đồng Hồ, từ ngày 21 - 23/4, Trung tâm Bảo tồn di tích và Xúc tiến du lịch tỉnh Bắc Ninh tổ chức “Không gian trưng bày tái hiện chợ tranh Đông Hồ” với 20 gian hàng giới thiệu về nghề làm tranh, nguyên liệu, quy trình sản xuất và các sản phẩm đặc trưng của làng tranh Đông Hồ.

Về với chợ tranh, người dân, du khách được hòa mình vào không gian của vùng quê Kinh Bắc với những sản phẩm truyền thống của quê hương. Đồng thời, được trải nghiệm các sản vật quê của Bắc Ninh, các hoạt động trình diễn lấy ý tưởng từ tranh Đông Hồ của các bạn trẻ đến từ Công ty TNHH Họa Gấm để cảm nhận sức sống của dòng tranh dân gian Đông Hồ.

Sau khi cắt băng khai mạc, các đại biểu đã đi tham quan các gian hàng, trải nghiệm làm tranh dân gian Đông Hồ./.

PV