Việc khởi tạo hóa đơn điện tử ngay khi bán hàng hóa sẽ giúp thuận lợi, tiết kiệm thời gian cho doanh nghiệp và người tiêu dùng (Ảnh minh họa: bacninh.gov.vn)

 

Theo báo cáo của Cục Thuế tỉnh Bắc Ninh, đến nay toàn tỉnh có 290 doanh nghiệp, hộ kinh doanh sử dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền. Trong đó, có 178 doanh nghiệp và 112 hộ kinh doanh.

Đây đều là các doanh nghiệp, hộ nộp thuế theo phương pháp kê khai trong lĩnh vực trực tiếp đến người tiêu dùng, bao gồm: trung tâm thương mại; siêu thị; bán lẻ hàng tiêu dùng; ăn uống; nhà hàng; khách sạn; bán lẻ thuốc tân dược; dịch vụ vui chơi, giải trí và các dịch vụ khác (vé cầu đường, vé xe buýt, vé tham quan, du lịch…).

Để được áp dụng hóa đơn điện tử từ máy tính tiền, các doanh nghiệp, hộ kinh doanh cần đáp ứng điều kiện: Có thể thực hiện giao dịch với cơ quan Thuế bằng phương tiện điện tử (có chữ ký số và đăng ký để được cơ quan thuế cấp tài khoản giao dịch thuế điện tử); có hạ tầng công nghệ thông tin (như: máy tính hoặc thiết bị điện tử có kết nối internet, email); sử dụng phần mềm lập hóa đơn điện tử để truyền dữ liệu hóa đơn điện tử đến người mua và đến cơ quan Thuế.

Việc triển khai hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền giúp cho doanh nghiệp, hộ kinh doanh có thể xuất hóa đơn điện tử được thực hiện bất cứ thời gian nào; xử lý triệt để vướng mắc về độ trễ giữa thời điểm thanh toán và thời điểm lập hóa đơn; người nộp thuế chủ động trong việc xử lý sai sót phát sinh… Từ đó, góp phần tạo dựng văn minh thương mại, hạn chế tình trạng kinh doanh không xuất hóa đơn, tạo sự công bằng trong thực hiện nghĩa vụ thuế.

Thời gian tới, Cục Thuế tỉnh Bắc Ninh tiếp tục rà soát và đẩy mạnh tuyên truyền để các doanh nghiệp, hộ kinh doanh thuộc đối tượng phải triển khai tiến hành đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền; tăng cường kiểm tra, giám sát việc xuất hóa đơn điện tử từ máy tính tiền của các doanh nghiệp, hộ kinh doanh đã đăng ký sử dụng. Đồng thời, đẩy mạnh triển khai chương trình “Hóa đơn may mắn” nhằm khuyến khích người mua lấy hóa đơn khi mua hàng hóa, dịch vụ để tăng cường quản lý doanh thu, tránh thất thu thuế Nhà nước.

PV