(ĐCSVN) - Các hội viên chi hội nhà báo Tạp chí Người Kinh Bắc, tỉnh Bắc Ninh đã có đóng góp không nhỏ vào việc làm phong phú thêm các nội dung tuyên truyền và quảng bá các tác phẩm báo chí và VHNT, góp phần định hướng xã hội, đề cao vẻ đẹp Chân – Thiện – Mỹ, tính nhân văn trong cuộc sống, ca ngợi quê hương Kinh Bắc – Bắc Ninh giàu truyền thống văn hiến và cách mạng đang không ngừng đổi mới, đi lên trên con đường hội nhập và phát triển...

Chi hội nhà báo Tạp chí Người Kinh Bắc tại buổi gặp mặt kỷ niệm 93 năm ngày Báo chí cách mạng Việt Nam.

Chi hội nhà báo Tạp chí Người Kinh Bắc (Bắc Ninh) hiện có 15 hội viên, sinh hoạt tại 6 chi hội Văn học nghệ thuật chuyên ngành. Đặc điểm chính của chi hội là toàn bộ hội viên đều vừa sáng tác các tác phẩm Văn học nghệ thuật theo chuyên ngành, vừa sáng tạo các tác phẩm báo chí đăng trên tạp chí Người Kinh Bắc, báo Bắc Ninh và một số báo, tạp chí Trung ương. Toàn chi hội có 4 người đang công tác tại văn phòng Hội Văn học nghệ thuật tỉnh Bắc Ninh, số còn lại phần lớn đều ở độ tuổi đã nghỉ hưu hoặc đang sinh sống, làm việc tại các huyện thị địa phương.

Do hoạt động trong điều kiện phân tán, phần lớn hội viên đều sinh hoạt tại gia đình nên việc tập hợp, triển khai các hoạt động công tác Hội gặp không ít khó khăn. Mặt khác, hội viên trong chi hội phần lớn đã cao tuổi nên việc đầu tư sáng tác những tác phẩm báo chí không còn được thường xuyên, đều đặn. Tuy nhiên, chi hội nhà báo Tạp chí Người Kinh Bắc luôn nhận được sự chỉ đạo sát sao, định hướng kịp thời của lãnh đạo Hội Nhà báo và sự quan tâm hỗ trợ của Hội Văn học nghệ thuật tỉnh Bắc Ninh. Hội viên trong chi hội luôn có phẩm chất và bản lĩnh chính trị vững vàng, trình độ chuyên môn nghiệp vụ dày dạn kinh nghiệm và đam mê sáng tạo, đã tạo được nhiều tác phẩm báo chí và văn nghệ được dư luận đánh giá cao.

Ngay từ những ngày đầu thành lập, Ban thư ký Chi hội đã xây dựng chương trình hoạt động, động viên anh chị em hội viên bám sát các nhiệm vụ kinh tế, chính trị, văn hoá xã hội của tỉnh, sáng tạo nên những tác phẩm báo chí có chất lượng. 

Theo thống kê chưa đầy đủ, chỉ tính riêng trong 6 tháng đầu năm 2018, chi hội đã có hàng trăm lượt tin, bài, ảnh báo chí và văn học nghệ thuật được đăng tải trên Báo Bắc Ninh, Tạp chí Người Kinh Bắc cùng một số báo, tạp chí của Trung ương và tỉnh bạn. Nhiều bài viết chất lượng cũng đã được sử dụng, phát sóng trên Đài Tiếng nói Việt Nam và Đài Phát thanh Truyền hình tỉnh.

Ngoài việc sáng tạo, quảng bá các tác phẩm báo chí và văn học nghệ thuật, hội viên chi hội nhà báo Tạp chí Người Kinh Bắc còn tích cực tham gia các trại sáng tác, các cuộc giao lưu trao đổi kinh nghiệm nghiệp vụ, các chuyến đi thực tế sáng tác v..v.. Ngoài ra, chi hội còn tổ chức nhiều buổi thăm hỏi, động viên các hội viên ốm đau hoặc gia đình các hội viên qua đời, thể hiện tình cảm, đoàn kết gắn bó, chia sẻ vui buồn, động viên nhau trong cuộc sống.

Nhiều tấm gương tiêu biểu, nhiệt tình, đam mê với nghề báo của chi hội đã xuất hiện:  Mặc dù luôn bộn bề với công việc, vừa là Chủ tịch Hội Văn học nghệ thuật, vừa đảm đương nhiệm vụ Tổng biên tập Tạp chí Người Kinh Bắc song  nhà báo Nguyễn Công Hảo vẫn dành thời gian cho sáng tác. Cùng với tác phẩm “Nhận diện Văn nghệ dân gian Bắc Ninh” vừa hoàn thành, ông còn là chủ biên của tác phẩm “Tìm hiểu văn hoá, con người Bắc Ninh” và đồng tác giả của tác phẩm “Ân tình với Bác”. Ngoài ra, các số ấn phẩm của Tạp chí Người Kinh Bắc ra đều đặn hàng tháng đều hiếm khi vắng tên ông hoặc bút danh trong các tin bài và chuyên mục.

Các nhà báo cao tuổi như Trần Đình Luyện, Thượng Luyến, Nguyễn Anh Thuấn, Thành Hương… cũng vẫn không ngừng lao động sáng tạo để cho ra đời nhiều tác phẩm báo chí chất lượng. Đặc biệt phải kể đến nhà báo Hoàng Ngọc Bính là một cây viết khoẻ trong rất nhiều thể loại. Bám sát chủ đề “Học tập và làm theo tư tưởng đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, ông đã hoàn thành và cho ra mắt bạn đọc cuốn sách “Những bông hoa đời thường” (Nhà xuất bản Hội Nhà văn – 2017 ). Cuốn sách bao gồm những bài viết về thể loại “Gương người tốt việc tốt”, tôn vinh 115 tấm gương điến hình tiến tiến học tập và làm theo tấm gương của Bác Hồ vĩ đại đã được đông đảo bạn đọc hưởng ứng và đánh giá cao. Nhà báo Hoàng Ngọc Bính là một trong hai hội viên Hội nhà báo tỉnh Bắc Ninh đã vinh dự được UBND tỉnh Bắc Ninh tặng bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong 20 năm xây dựng và phát triển tỉnh Bắc Ninh ( giai đoạn 1997 – 2017 ).

Và còn nhiều nhà báo khác của chi hội nhà báo Tạp chí Người Kinh Bắc như: Hồng Giang, Nguyễn Trung, Trần Phan, Lê Kham, Lê Khánh, Kim Oanh, Thanh Huyền… đã không tiếc sức mình, tìm tòi, sáng tạo nên những tác phẩm báo chí tốt, xây dựng cho tạp chí Người Kinh Bắc trở thành một tờ báo Văn nghệ miền quan họ, xứng đáng là tiếng nói, tấm lòng của Văn nghệ sỹ tỉnh Bắc Ninh với Đảng, với dân, với quê hương, đất nước.

Có thể nói, những đóng góp không nhỏ của hội viên chi hội nhà báo Tạp chí Người Kinh Bắc đã làm phong phú thêm các nội dung tuyên truyền và quảng bá các tác phẩm báo chí và VHNT, góp phần định hướng xã hội, đề cao vẻ đẹp Chân – Thiện – Mỹ, tính nhân văn trong cuộc sống, ca ngợi quê hương Kinh Bắc – Bắc Ninh giàu truyền thống văn hiến và cách mạng đang không ngừng đổi mới, đi lên trên con đường hội nhập và phát triển./.                                             

Bài, ảnh: Nguyễn Trung