Tiết mục văn nghệ trong ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc năm 2019 của thôn Phú Trên.

 

Về thôn Phú Trên, đi trên tuyến đường khang trang, sạch đẹp, chứng kiến cuộc sống nhộn nhịp của người dân nơi đây, chúng tôi cảm nhận được sự đổi thay của một vùng quê. Bí thư Chi bộ Nguyễn Huy Lương phấn khởi chia sẻ: Phú Trên nằm ở phía Bắc của xã Phú Hòa với 307 hộ và 1.128 nhân khẩu. Trước đây, cuộc sống người dân gặp nhiều khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo còn cao. Những năm gần đây, Phú Trên thực sự “thay da đổi thịt”, cuộc sống người dân ngày càng nâng cao. Sự thay đổi đó bắt nguồn từ phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”.


Để phong trào này thực sự đi vào chiều sâu, Ban công tác mặt trận thôn tập trung tuyên truyền trong các tầng lớp nhân dân bằng nhiều hình thức sinh động như: Tuyên truyền trực tiếp tại Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc, lồng ghép tại các cuộc họp ở KDC, tại các lễ hội đình làng,... Ban công tác mặt trận hướng dẫn, tổ chức cho các hộ gia đình, dòng họ đăng ký phấn đấu danh hiệu gia đình, dòng họ, KDC văn hóa, được người dân đồng tình hưởng ứng tham gia bằng những việc làm cụ thể, thiết thực. Điển hình trong phong trào “xây dựng Nông thôn mới”, nhờ phát huy tinh thần dân chủ mà cán bộ và nhân dân đoàn kết, tập trung mọi nguồn lực thực hiện các tiêu chí. Người dân tự nguyện hiến 4.000 m2 đất để xây dựng Nhà văn hóa, đường giao thông, sân vận động,.. Đến nay, 100% tuyến đường được bê tông hóa. Trong 2 năm 2018-2019, thôn huy động nhân dân và con em địa phương đang sinh sống và làm việc trên mọi miền Tổ quốc tham gia ủng hộ xây dựng Đình, Chùa với tổng kinh phí gần 5 tỷ đồng. 


Năm 2019, thôn Phú Trên được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen trong thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”. Thôn có nhiều mô hình hay vì cộng đồng được đánh giá cao. Có thể kể đến như: Thu gom rác thải, đường hoa, tuyến đường tự quản, KDC hiếu học… Những mô hình này không chỉ mang lại hiệu quả thiết thực mà còn lan tỏa rộng rãi, thu hút các tầng lớp tham gia tích cực. Cộng đồng dân cư luôn gắn kết, giúp đỡ nhau trong đời sống, phát triển kinh tế, số hộ nghèo của thôn chỉ còn 1,9%, trong đó 70% số hộ giàu có và khá giả.


Đời sống vật chất được nâng cao, cán bộ và người dân thôn Phú Trên không ngừng chăm lo xây dựng đời sống văn hóa, tinh thần lành mạnh, phong phú. Các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao được duy trì thường xuyên, thu hút mọi lứa tuổi tham gia; việc thực hiện nếp sống văn hóa mới trong việc cưới, việc tang, xây cất mồ mả, tổ chức lễ hội luôn gọn nhẹ, trang trọng, không lãng phí; các công trình công cộng phục vụ dân sinh được bảo vệ, môi trường sống bảo đảm xanh, sạch, đẹp.


Đồng chí Nguyễn Văn Kiêu, Bí thư Đảng ủy xã Phú Hòa cho biết: Phú Trên là điểm sáng tiêu biểu, nhiều năm liền là đơn vị dẫn đầu trong phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”. Ở đây nhiều năm không có khiếu kiện vượt cấp, mọi vấn đề phát sinh đều được giải quyết từ cơ sở. Đời sống vật chất, văn hóa tinh thần của người dân không ngừng được nâng lên, bản sắc văn hóa truyền thống được giữ gìn và phát huy; tình làng nghĩa xóm luôn gắn kết; tình hình an ninh trật tự luôn được giữ vững./. 

 

Theo Bắc Ninh Online