Đồng chí Nguyễn Hữu Quất, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Bắc Ninh trao giải Nhất cho thí sinh Nguyễn Thị Lan
(Ảnh: PA)

Dự đêm chung kết có các đồng chí: Nguyễn Hữu Quất, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Nguyễn Đăng Túc, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; Nguyễn Hạnh Chung, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Văn Phong, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh.

Trải qua 08 vòng thi tháng và thi quý, những khán giả yêu thích Dân ca Quan họ Bắc Ninh trên khắp mọi miền Tổ quốc đã được thưởng thức, tìm hiểu nét sinh hoạt văn hóa Quan họ của người dân vùng quê Bắc Ninh - Kinh Bắc. Vì vậy, đêm Chung kết với sự hội tụ của 6 thí sinh xuất sắc nhất được lựa chọn từ gần 60 thí sinh tham gia chương trình càng thu hút sự quan tâm, cổ vũ của những người yêu thích Dân ca Quan họ.

Tại đêm Chung kết, mỗi thí sinh thể hiện 2 làn điệu Dân ca Quan họ lời cổ, 1 đơn ca  và 1 phối kết hợp với bạn diễn. Cùng với bộ váy áo Quan họ, khăn xếp, áo the, qua những lời ca Quan họ mượt mà, đằm thắm, 6 tài năng trẻ đã mang đến cho khán giả một bữa tiệc âm nhạc dân tộc đậm nét văn hóa Kinh Bắc - Bắc Ninh, loại hình nghệ thuật đã được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại.

Được tổ chức lần đầu vào năm 2006, sân chơi “Thi giọng hát hay Dân ca Quan họ Bắc Ninh”, tiền thân là chương trình “Đậm đà khúc hát dân ca” là 1 trong những chương trình có sức sống lâu bền cùng thời gian nhưng vẫn để lại nhiều ấn tượng, tình cảm tốt đẹp trong lòng công chúng gần xa mỗi khi theo dõi chương trình. Sân chơi thu hút nhiều thí sinh ngoại tỉnh đến từ gần 20 tỉnh, thành trên cả nước như: Bắc Giang, Hà Nội, Hưng Yên, Phú Thọ, Tuyên Quang, Lạng Sơn, Thanh Hóa, thành phố Hồ Chí Minh… tham gia cuộc thi. Đây là minh chứng cho thấy Dân ca Quan họ Bắc Ninh có một sức hút kỳ diệu với công chúng và sân chơi “Thi giọng hát hay Dân ca Quan họ Bắc Ninh” cũng được các tỉnh bạn đánh giá cao trong việc bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa Quan họ.

Tại đêm thi Chung kết với 12 tiết mục xuất sắc của 6 thí sinh, Ban Tổ chức đã trao giải Nhất cho thí sinh Nguyễn Thị Lan, SBD 02 , đến từ phường Võ Cường, thành phố Bắc Ninh. Ban Tổ chức cũng trao 01 giải Nhì, 02 giải Ba và 02 giải Khuyến khích cho các thí sinh còn lại./.

Phan Anh