Cử tri Nguyễn Văn Thanh, ở phường Hòa Long, thành phố Bắc Ninh cho biết: Tham dự Hội nghị trực tuyến tiếp xúc cử tri với người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV, đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh Bắc Ninh khóa XIX, nhiệm kỳ 2021-2026 vào hai ngày 13 -14/5 do Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Bắc Ninh tổ chức, tôi thấy: việc tổ chức hội nghị tiếp xúc cử tri trực tuyến không chỉ đáp ứng các yêu cầu về phòng, chống dịch ở thời điểm hiện nay, đảm bảo an toàn cho nhân dân và các ứng cử viên, mà vẫn đảm bảo chất lượng, bài bản và đẩy nhanh tiến độ hoàn thành sớm hơn so với quy định, hướng đến thành công của cuộc bầu cử. Quan điểm riêng của tôi, trong bối cảnh dịch bệnh còn diễn biến phức tạp, thì đây cũng là tiền đề để Ủy ban Mặt trận Tổ quốc các cấp tiếp tục đổi mới cách thức tổ chức tiếp xúc cử tri của ĐBQH và HĐND cấp tỉnh trong thời gian tới.

Cử tri Nguyễn Văn Thanh.

 

Hơn nữa, trong bối cảnh Bắc Ninh đang khẩn trương triển khai các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 khá căng thẳng, thì tiếp xúc cử tri trực tuyến trong vận động bầu cử là cách làm hiệu quả để phòng, chống dịch an toàn, tuân thủ quy định phòng chống, dịch bệnh của ngành y tế, vừa đảm bảo quyền dân chủ theo Luật Bầu cử Quốc hội và đại biểu HĐND quy định. Cách làm này cũng đang khẳng định quyết tâm chuyển đổi số, xây dựng chính quyền điện tử đồng bộ, hiệu quả từ cấp tỉnh tới cấp xã, phường, thị trấn mà Bắc Ninh đã chú trọng thực hiện từ nhiều năm qua.

 Cử tri Đinh Văn Hùng, ở xã Đào Viên, huyện Quế Võ (Bắc Ninh) nhận định: Theo dõi các phiên ứng cử viên tiếp xúc trực tuyến với cử tri địa phương, tôi thấy việc tiếp xúc được thực hiện theo luật định, nhưng điều đặc biệt là việc này được tổ chức bằng hình thức trực tuyến đến toàn bộ các xã, phường, thị trấn trong đơn vị bầu cử. Đây là việc làm rất linh hoạt, kịp thời và cần thiết trong bối cảnh cả nước và tỉnh Bắc Ninh đang nỗ lực phòng, chống dịch COVID-19.

 Nói thực tâm, nếu các đại biểu tổ trức tiếp xúc cử tri trực tiếp, bản thân tôi cũng rất e ngại. Bởi ai cũng biết ở Bắc Ninh tình hình dịch COVID-19 hiện rất phức tạp, nguy cơ lây lan dịch bệnh luôn trực chờ, chỉ một chút lơ là chủ quan là mọi chuyện luôn có thể xảy ra, thậm chí diễn biến và hậu quả sẽ đi rất xa so với tưởng tượng của mỗi người…

 Cử tri Đinh Văn Hùng cho biết thêm, đây là lần đầu tiên bản thân trải nghiệm tiếp xúc, vận động bầu cử bằng hình thức trực tuyến trong điều kiện phòng chống dịch COVID-19 nên đa số cử tri địa phương rất chia sẻ và đánh giá cao cách làm này của ban tổ chức hoạt động bầu cử. “Tôi thấy đây là biện pháp thiết thực trong thời điểm hiện nay. Do tình hình đang xảy ra dịch COVID-19 nên số cử tri sẽ đi ít hơn, nhưng vẫn đảm bảo số lượng đại diện và không ảnh hưởng đến chất lượng nội dung tiếp xúc. Chúng tôi cũng đã truyền đạt lại kết quả mỗi buổi tiếp xúc trực tuyến cho nhiều cử tri khác nắm bắt được” – cử tri Đinh Văn Hùng nói.

 Cử tri Trần Trung Thành, ở phường Đông Ngàn, thị xã Từ Sơn (Bắc Ninh) chia sẻ: Qua thực tế tôi thấy, hình thức tiếp xúc trực tuyến chỉ hạn chế tiếp xúc trực tiếp nhưng vẫn đảm bảo tương tác 2 chiều giữa cử tri với ứng cử viên. Như sáng 14/5, ý kiến phản ánh của cử tri tham gia rất nhiều và rất xác đáng; nội dung phản hồi lại của các ứng cử viên, lời hứa của ứng cử viên cũng được phản ánh khá chi tiết, đầy đủ. Bên cạnh đó, những ứng cử viên khi tiếp xúc trực tuyến với cử tri của phường cũng được lắng nghe tâm tư, nguyện vọng thông qua nhiều ý kiến tâm huyết, trách nhiệm, trong đó có các ý kiến trao đổi sâu về công tác triển khai công tác phòng, chống dịch, phương hướng phát huy những kết quả mà địa phương đã nỗ lực đạt được trong công tác phòng chống dịch thời gian qua...

Cử tri Trần Trung Thành.

 

Bên cạnh đó, các cử tri mong muốn các ứng cử viên sau khi trúng cử sẽ tiếp tục có nhiều quyết sách, chương trình hành động, trên cương vị là người đại biểu của nhân dân góp tiếng nói hỗ trợ người dân địa phương thực hiện hiệu quả công tác phòng chống dịch, giữ gìn sức khỏe cho nhân dân đi đôi với phát triển kinh tế xã hội; cống hiến sức lực cùng địa phương tiếp tục phát huy cao hơn nữa tinh đoàn kết, nhất trí, đồng lòng, sáng tạo, vượt qua mọi khó khăn, thử thách.

 Người dân chúng tôi đã được tiếp xúc các ứng cử viên thông qua phương thức mới và độc đáo, nên bản thân ai cũng rất hứng thú. Thông qua đó, chúng tôi có dịp cảm nhận và sẽ tiếp tục nghiên cứu kỹ tiểu sử, quá trình công tác, chương trình hành động của từng ứng cử viên để lựa chọn được những đại biểu thật sự xứng đáng, đảm đương nhiệm vụ Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó trên lập trường vì lợi ích chung của nhân dân. Tôi cũng kỳ vọng, với mỗi ứng cử viên nếu trúng cử sẽ luôn nỗ lực, cố gắng làm tròn trách nhiệm của người đại biểu nhân dân, và xứng đáng với niềm tin gửi gắm từ các cử tri.

 Cử tri Nguyễn Tiến Nhân Văn, ở thị trấn Lim, Tiên Du (Bắc Ninh) quan điểm: Tiếp xúc cử tri, vận động bầu cử là hoạt động có ý nghĩa quan trọng nhằm tạo điều kiện để cử tri tiếp xúc, hiểu rõ hơn về người ứng cử, từ đó cân nhắc, bầu chọn. Tôi cũng như bao người dân Bắc Ninh khác luôn mong muốn, sau khi trúng cử ĐBQH và HĐND tỉnh sẽ thực hiện tốt chương trình hành động của mình, thường xuyên giữ mối liên hệ với cử tri, lắng nghe, phản ánh tâm tư, tình cảm cử tri để gửi đến Quốc hội và các cơ quan chức năng. Đồng thời, cử tri Bắc Ninh mong muốn các đại biểu, trên cương vị của mình có nhiều đóng góp cho Quốc hội và tỉnh nhà. Đặc biệt, cử tri mong muốn, các đại biểu cần quan tâm đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, nâng cao đời sống nhân dân, chung tay kiểm soát dịch bệnh COVID-19…

 Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy Bắc Ninh, Ủy ban MTTQ tỉnh Bắc Ninh đã chủ động điều chỉnh thời gian và hình thức tiếp xúc cử tri để đại biểu ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND tỉnh, nhiệm kỳ 2021 - 2026 bằng hình thức trực tuyến. Mỗi điểm cầu cũng quy định số lượng cử tri ít hơn so với kế hoạch ban đầu, trong đó tại điểm cầu trung tâm quy định từ 40 - 50 cử tri, đảm bảo ngồi giãn cách và thực hiện nghiêm yêu cầu 5K của Bộ Y tế./.

Bài, ảnh: Kim Chiến