Thực hiện Chương trình công tác của Tỉnh uỷ, sáng 12/6, đồng chí Nguyễn Anh Tuấn, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh chủ trì làm việc với Đảng ủy Viện Kiểm sát nhân dân (KSND) tỉnh về việc thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ Viện KSND tỉnh Bắc Ninh lần thứ VII, nhiệm kỳ 2020-2025.

Cùng dự buổi làm việc có các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ: Trần Thị Hằng, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; Phùng Đức Chiến, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh uỷ; Vũ Minh Hiếu, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh uỷ.

Báo cáo tại buổi làm việc cho thấy, Đảng bộ thực hiện tốt công tác xây dựng Đảng, đặc biệt chú trọng lãnh đạo việc thực hiện nhiệm vụ chuyên môn. Hầu hết đảng viên trong Đảng bộ hoàn thành tốt, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, nâng cao tinh thần phục vụ Nhân dân, không ngừng cải tiến phong cách và lề lối làm việc.

Hàng năm có từ 98% đảng viên đạt danh hiệu Chiến sỹ thi đua cơ sở và Lao động tiên tiến; hơn 20% đảng viên được các cấp ủy đảng, chính quyền khen thưởng, đơn vị không có đơn thư khiếu nại, tố cáo đảng viên trong thực hiện chức trách nhiệm vụ hoặc vi phạm phẩm chất đạo đức, lối sống và quy định về những điều đảng viên không được làm. Đảng bộ và cơ quan Viện KSND tỉnh hàng năm đều hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Anh Tuấn điều hành buổi làm việc (Ảnh: Vân Giang)

Hội nghị trao đổi, làm rõ về mối quan hệ phối hợp công tác giữa Viện KSND tỉnh và các cơ quan trong khối nội chính, các ban, ngành liên quan của tỉnh; giải pháp tháo gỡ khó khăn trong thực hiện công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp; các kiến nghị, đề xuất của Viện KSND tỉnh.

Ghi nhận, đánh giá cao những thành tích của Đảng bộ Viện KSND tỉnh, Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Anh Tuấn đề nghị Đảng bộ cần tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp xây dựng tổ chức Đảng trong sạch vững mạnh, gắn với công tác xây dựng ngành, cơ quan, trong đó lưu ý việc nghiên cứu quy chế phối hợp giữa Ban Cán sự Đảng với Ban Chấp hành Đảng bộ; nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ.

Tiếp tục bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo của Viện KSND tối cao để lãnh đạo triển khai thực hiện tốt công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát các hoạt động tư pháp. Trong đó, đề cao vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu; chủ động tự kiểm soát quyền lực, phát huy vai trò giám sát của các cơ quan dân cử và Nhân dân đối với hoạt động của ngành Kiểm sát.

Đồng thời, quan tâm đào tạo, học tập, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, tự học tập, tự nâng cao trình độ của cán bộ, kiểm sát viên đáp ứng yều cầu nhiệm vụ.

Người đứng đầu Tỉnh ủy đề nghị tiếp tục phối hợp có hiệu quả giữa Viện KSND tỉnh với Ban Nội chính Tỉnh ủy, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy và các cơ quan tư pháp, nội chính, các ngành, cấp ủy, chính quyền của địa phương để tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Chỉ đạo cải cách tư pháp, Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực của tỉnh trong lãnh đạo công tác bảo vệ pháp luật đảm bảo hiệu quả.

Trong công tác chuyên môn, cần bám sát định hướng chỉ đạo của ngành để nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hành quyền công tố và kiểm sát các hoạt động tư pháp, bảo đảm việc điều tra, truy tố, xét xử và thi hành án được thực hiện theo đúng quy định của pháp luật, không để xảy ra oan, sai, bỏ lọt tội phạm.

Thông qua hoạt động kiểm sát, chú trọng tổng hợp nguyên nhân, điều kiện phát sinh các hành vi vi phạm pháp luật, tranh chấp, khiếu kiện trong Nhân dân gây phức tạp tình hình để kịp thời tham mưu cho các cấp ủy Đảng, hoặc kiến nghị cơ quan quản lý nhà nước có biện pháp chỉ đạo, phòng ngừa, đảm bảo ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Tại buổi làm việc, Bí thư Tỉnh ủy cũng làm rõ một số nội dung kiến nghị, đề xuất của Viện KSND tỉnh; giao các ngành chức năng xem xét giải quyết phù hợp, tạo điều kiện tốt nhất cho hoạt động của ngành./.

PV