Ngày 19/6, tại Trung tâm Văn hóa Kinh Bắc, Hội Nhà báo tỉnh gặp mặt hội viên nhân kỷ niệm 99 năm Ngày báo chí cách mạng Việt Nam; tổng kết, trao giải báo chí Ngô Gia Tự năm 2023; phối hợp với Ban Tổ chức Tỉnh ủy hưởng ứng giải báo chí toàn quốc về xây dựng Đảng (giải Búa liềm vàng) lần thứ IX năm 2024.

Đến dự có các đồng chí: Vương Quốc Tuấn, Ủy viên dự khuyết TƯ Đảng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; Trần Thị Hằng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; Nguyễn Đình Lợi, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; Nguyễn Thị Hà, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh; lãnh đạo các huyện, thị xã, thành phố cùng cán bộ, hội viên Hội Nhà báo và các thế hệ người làm báo trong tỉnh; các tác giả đạt giải báo chí Ngô Gia Tự năm 2023.

Ủy viên dự khuyết TƯ Đảng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Vương Quốc Tuấn trao giải Nhất nhóm A và B cho các tác giả, nhóm tác giả (Ảnh: Thanh Hoa)

Theo đồng chí Nguyễn Tiến Vụ, Tổng Biên tập Báo Bắc Ninh, Chủ tịch Hội Nhà báo tỉnh, Chủ tịch Hội đồng giải báo chí Ngô Gia Tự năm 2023, trong công cuộc xây dựng, đổi mới và phát triển đất nước, báo chí cách mạng Việt Nam đã phát triển mạnh mẽ cả về quy mô và số lượng.

Tính đến hết năm 2023, cả nước có hơn 820 cơ quan báo chí với khoảng 41.000 người hoạt động trong lĩnh vực báo chí; 20.508 người được cấp thẻ nhà báo và hơn 27.000 người được kết nạp là hội viên Hội Nhà báo Việt Nam.

Các cấp Hội Nhà báo và toàn thể hội viên nhà báo tỉnh luôn tự hào về truyền thống, nhận thức sâu sắc nhiệm vụ của báo chí cách mạng, tôn chỉ mục đích của cơ quan báo chí. Bên cạnh việc cung cấp thông tin mang tính thời sự đến với khán, thính giả, độc giả, đồng hành cùng sự phát triển của tỉnh, báo chí Bắc Ninh đã liên tục đổi mới và phát triển. Những người làm báo Bắc Ninh trên các mặt trận đã luôn say nghề, có bản lĩnh chính trị vững vàng, không ngừng học hỏi, nâng cao kiến thức, kỹ năng, tự hoàn thiện mình, để đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của khán, thính giả, độc giả.

Đại diện Ban Tổ chức giải báo chí Ngô Gia Tự năm 2023 cho biết hơn 100 tác giả, nhóm tác giả đã tham gia với 126 tác phẩm, nhóm tác phẩm. Các tác phẩm dự thi có chất lượng nội dung tốt, được sử dụng trên các phương tiện thông tin đại chúng của tỉnh và các báo, đài TƯ.

Qua hai vòng sơ khảo và chung khảo, Hội đồng giải thưởng tỉnh xét trao giải cho 43 tác phẩm, nhóm tác phẩm thuộc hai nhóm thể loại, trong đó nhóm A có 22 tác phẩm; nhóm B có 21 tác phẩm. Các tác phẩm đạt giảicó sự đầu tư về ý tưởng, bám sát chủ đề, khai thác chi tiết. Nhiều tác phẩm có tính phát hiện, phản biện sâu, mang tính thời sự, được dư luận quan tâm, tạo hiệu quả xã hội tích cực. Tuy nhiên, số lượng tác phẩm thực sự chất lượng không nhiều, tin bài mang tính phản biện xã hội, đấu tranh chống tiêu cực, lãng phí còn thiếu và yếu.

Chúc mừng đội ngũ những người làm báo tỉnh nhà nhân Ngày báo chí cách mạng Việt Nam 21/6, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Vương Quốc Tuấn khẳng định: Cùng với sự phát triển của báo chí cách mạng Việt Nam, đội ngũ những người làm báo trong tỉnh đã và đang không ngừng lớn mạnh về mọi mặt; ngày một nâng cao năng lực, phẩm chất chính trị, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ; không ngừng đổi mới, sáng tạo; từng bước làm chủ công nghệ làm báo hiện đại.

Nhiều nhà báo đã không quản khó khăn, gian khổ, dũng cảm xông pha, có mặt ở những “điểm nóng”, thực hiện tốt trách nhiệm, sứ mệnh người làm báo cách mạng. Nhiều bài báo mang tính phát hiện, góp sức tổng kết thực tiễn, lan tỏa gương điển hình tiên tiến, cảnh báo những nguy cơ hiện hữu, kiến nghị các giải pháp thiết thực trên các lĩnh vực; có góc nhìn đa chiều, phản biện xã hội. Hình thức thể hiện tác phẩm báo chí có sự đổi mới, hấp dẫn khán, thính giả, độc giả.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND Vương Quốc Tuấn phát biểu tại buổi gặp mặt (Ảnh: Thanh Hoa)

Đồng chí mong muốn, thời gian tới, báo chí Bắc Ninh tiếp tục bám sát thực tiễn; không ngừng bồi dưỡng, nâng cao trình độ nghiệp vụ, kỹ năng làm báo; có nhiều tác phẩm, bài báo chất lượng, mang tính phát hiện, tính chiến đấu, định hướng, dẫn dắt dư luận. Đặc biệt là những tác phẩm có tầm vóc, tham gia các giải báo chí Trung ương, giải báo chí chất lượng cao toàn quốc.

Dịp này, Hội Nhà báo tỉnh công bố Quyết định của Hội Nhà báo Việt Nam về việc trao Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp báo chí cho một số cá nhân./.

PV