Chủ tịch UBND thành phố Bắc Ninh Nguyễn Mạnh Hiếu chủ trì buổi đối thoại.

Chiều 5/9, tại thành phố Bắc Ninh, UBND thành phố đã tổ chức Hội nghị đối thoại với các doanh nghiệp sản xuất giấy ở phường Phong Khê. Theo Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Mạnh Hiếu, phường hiện có 341 cơ sở sản xuất giấy, trong đó 228 cơ sở nằm trong khu dân cư và hoạt động trên đất vi phạm. Những cơ sở này đã tạo việc làm cho hơn 4.000 lao động, phần lớn không có hợp đồng lao động và bảo hiểm. Các doanh nghiệp này sử dụng công nghệ lạc hậu, gây ô nhiễm nghiêm trọng về môi trường.


Từ tháng 11/2021, UBND thành phố đã tiến hành nhiều cuộc kiểm tra, xử lý vi phạm và tổ chức các cuộc họp về việc di dời các hộ sản xuất giấy tại phường Phong Khê. Tháng 7/2024, thành phố đã tổ chức Hội nghị giải quyết ô nhiễm môi trường sản xuất giấy tại đây. Đoàn kiểm tra liên ngành đã kiểm tra 70/228 cơ sở, phát hiện 7 cơ sở không hợp tác và hầu hết các doanh nghiệp vi phạm về môi trường, phòng cháy chữa cháy, an toàn điện, lao động và xây dựng trái phép.

Thành phố sẽ kiên quyết di dời các hộ sản xuất theo lộ trình đã phê duyệt. UBND tỉnh sẽ hỗ trợ không quá 200 triệu đồng mỗi hộ di dời và giới thiệu địa điểm cho các cơ sở ở các khu công nghiệp Bắc Kạn, Lào Cai. Về vấn đề việc làm, thành phố sẽ phối hợp với Ban quản lý các Khu công nghiệp Bắc Ninh để tìm việc cho gần 4.000 lao động với mức lương tương đương hoặc cao hơn.

Hiện còn 132 đơn vị sản xuất giấy tại khu dân cư. Đoàn kiểm tra dự kiến sẽ kiểm tra 50 đơn vị trong tháng 9 và 50 đơn vị trong tháng 10, với mục tiêu hoàn tất kiểm tra toàn bộ trong tháng 11. Thành phố cũng sẽ kiểm tra các cơ sở trong cụm công nghiệp Phong Khê I và II, yêu cầu dừng sản xuất nếu phát hiện sai phạm.

Tại hội nghị, đại diện Khu công nghiệp Quảng Chu - Bắc Kạn và Khu công nghiệp Việt Sơn - Lào Cai đã giới thiệu các chính sách ưu đãi đầu tư. Các cơ sở sản xuất giấy cơ bản đồng thuận với kế hoạch di dời nhưng yêu cầu thành phố giải thích rõ hơn và gia hạn thời gian chuẩn bị. Một số cơ sở cho rằng hoạt động của đoàn kiểm tra chưa hợp lý và yêu cầu xem xét lại.

Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Mạnh Hiếu khẳng định đoàn kiểm tra thực hiện đúng kế hoạch, không có chức năng đóng cửa cơ sở, chỉ tham mưu. Thành phố không bố trí mặt bằng cho các cơ sở tái chế tại địa phương. Theo lộ trình, toàn bộ các cơ sở sản xuất giấy trong khu dân cư sẽ dừng hoạt động trước ngày 31/12/2024 và các cơ sở trong cụm công nghiệp sẽ chuyển đổi mục đích sử dụng đất trước ngày 31/12/2029 để phát triển đô thị và dịch vụ./.

PV