Huyện Gia Bình khuyến khích và tiếp tục hỗ trợ các tổ chức cá nhân tích tụ ruộng đất, nâng cao năng suất cây trồng. Ảnh: Báo Nhân Dân

Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh Bắc Ninh Phạm Văn Chiến cho biết, thời điểm đầu vụ đông thời tiết khá bất lợi. Trong tháng 10, liên tục có các đợt mưa rào rải rác, nhất là đợt mưa do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 7 (từ 13 đến 16-10) và không khí lạnh cuối tháng 10 gây mưa lớn ảnh hưởng tiến độ thu hoạch lúa mùa, làm đất ướt, gây khó khăn cho công tác gieo trồng cây vụ đông.

Tuy nhiên, những ngày sau đó, tranh thủ thời tiết thuận lợi, nông dân trong tỉnh đã đẩy nhanh tiến độ gieo trồng. Ðồng thời, ngành nông nghiệp tỉnh đã có phương án tiêu úng kịp thời khi mưa lớn xảy ra cho nên bảo đảm được khung thời vụ. Tính đến cuối tháng 12-2020, toàn tỉnh đã gieo trồng được 6.309 trong tổng số 7.000 ha cây vụ đông. Trong đó, diện tích khoai tây đạt 1.996 ha, diện tích ngô gần 350 ha, diện tích cà-rốt khoảng 1.328 ha; hành, tỏi gần 309 ha; các loại rau màu khác đạt hơn 2.327 ha.

Diện tích phân bổ cụ thể: cà rốt 620 ha, chủ yếu sử dụng các loại giống F1 như VL444,  Ti 103 có tiềm năng năng suất cao, chất lượng tốt;  cây ngô 56,6 ha cây ngô chủ yếu là loại NK 4300, NK 6654; hành, tỏi hơn 91 ha, bí, rau cải bắp các loại 60,2 ha; khoai lang, khoai tây 11 ha, rau màu khác 116 ha…

Để hoàn thành các mục tiêu về năng suất, hiệu quả kinh tế, huyện Gia Bình khuyến khích các hình thức tích tụ ruộng đất, liên kết với doanh nghiệp hình thành vùng sản xuất tập trung, mở rộng diện tích ứng dụng công nghệ cao, có giá trị kinh tế, phù hợp nhu cầu thị trường. Ngoài ra, huyện Gia Bình xây dựng cơ chế thưởng cho các HTX có diện tích  trồng cây vụ Đông quy vùng từ 5ha trở lên với số tiền 3 triệu đồng/ HTX và 2 triệu đồng/ hộ cá nhân tích tụ ruộng đất từ 1 ha trở lên. Ở thời điểm hiện tại, để đảm bảo năng suất lúa mùa, UBND huyện Gia Bình chỉ đạo các địa phương bám sát diễn biến thời tiết, thường xuyên kiểm tra đồng ruộng, kịp thời phát hiện và phòng trừ các đối tượng sinh vật hại, phấn đấu thực hiện thắng lợi vụ mùa 2023 đạt năng suất, chất lượng tốt./.

Nguyễn Hương