Ảnh: Minh họa, nguồn báo Bắc Ninh

Trong những năm qua, Ban Thường vụ Thành ủy đã ban hành nhiều quyết định, quy định, chương trình hành động, kế hoạch và các văn bản cụ thể hóa các nghị quyết, chỉ thị, quy định của Trung ương, của tỉnh về công tác xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ hiện nay. Đặc biệt, thành phố đã chủ động ban hành các quy định về phân cấp quản lý cán bộ, bổ nhiệm và giới thiệu cán bộ ứng cử, về tiêu chuẩn chức danh cán bộ lãnh đạo quản lý, về đánh giá cán bộ thuộc diện Ban Thường vụ Thành ủy quản lý, về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, quy định đăng ký rèn luyện đảng viên hằng năm... Đồng thời, thực hiện tốt công tác quy hoạch cán bộ, ban hành kế hoạch luân chuyển cán bộ kết hợp với bố trí một số chức danh cán bộ lãnh đạo quản lý không phải là người địa phương ở một số phòng, ban, đơn vị và xã, phường. Các khâu tuyển chọn, bố trí, sử dụng, giới thiệu ứng cử, bổ nhiệm, đánh giá, thực hiện chính sách cán bộ, khen thưởng, xử lý kỷ luật cán bộ được thực hiện công tâm, khách quan, dân chủ, đúng quy định, quy trình. Xây dựng Đề án vị trí việc làm nhằm tuyển dụng, bố trí, sắp xếp cán bộ, công chức, viên chức phù hợp với trình độ, năng lực, sở trường công tác.

Việc xử lý kịp thời, nghiêm minh một số tổ chức, cá nhân vi phạm đã góp phần ngăn chặn tiêu cực, làm trong sạch một bước đội ngũ cán bộ, góp phần củng cố niềm tin của cán bộ, đảng viên và nhân dân thành phố đối với cấp ủy Ðảng, chính quyền. Bên cạnh đó, đã tập trung thực hiện tốt các chính sách đối với cán bộ; khuyến khích cán bộ, công chức, viên chức phát huy tinh thần đổi mới, sáng tạo, ứng dụng khoa học công nghệ vào thực tiễn. Công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức được thành phố quan tâm, chú trọng.

Thành phố đã xiết chặt kỷ cương hành chính; nâng cao vai trò nêu gương, đạo đức công vụ, tinh thần, thái độ, ý thức, văn hóa ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức các cấp thành phố tại công sở, nơi cư trú và nơi công cộng, lấy đó là cốt lõi để lan tỏa, nhân rộng ra các tầng lớp nhân dân. Điểm nổi bật được tập trung thực hiện là việc thành lập và duy trì hoạt động đạt hiệu quả cao của Trung tâm Hành chính công trực thuộc UBND thành phố và Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của 19 xã, phường với tiêu chí "Liên thông - Hiện đại - Thân thiện - Hiệu quả". Bên cạnh việc đầu tư trang thiết bị hiện đại, đồng bộ; thành phố đã lựa chọn những cán bộ có năng lực, trình độ, phẩm chất đạo đức, nhiều đồng chí trong nguồn quy hoạch cán bộ lãnh đạo quản lý đã được bố trí làm việc tại Trung tâm hành chính công. Từ chuyên môn nghiệp vụ, đến thái độ phục vụ, quy tắc ứng xử đều được đào tạo và tập huấn nghiêm túc.

Tuy nhiên, cũng cần thẳng thắn nhìn nhận những tồn tại, hạn chế của đội ngũ công chức, viên chức thành phố nhất là việc thực hiện văn hóa công sở so với yêu cầu của nền hành chính hiện đại, chuyên nghiệp, đó là: Năng lực, trình độ của một bộ phận cán bộ, công chức còn hạn chế; tư duy đổi mới, sáng tạo còn chưa cao; tác phong còn thiếu chuyên nghiệp, làm việc hời hợt, cầm chừng "dễ làm khó bỏ", bớt xén thời gian làm việc, đùn đẩy trách nhiệm, cá biệt có trường hợp vi phạm đạo đức nghề nghiệp, đạo đức công vụ, lợi dụng chức vụ, quyền hạn để trục lợi.

Để xây dựng đội ngũ cán bộ công chức, viên chức có chất lượng tốt, đáp ứng yêu cầu "Xây dựng nền hành chính dân chủ, hiện đại, chuyên nghiệp, năng động phục vụ nhân dân, hoạt động có hiệu lực, hiệu quả" theo tinh thần Nghị quyết Đại hội 12 của Đảng. Trước hết, thành phố sẽ tập trung phát động và triển khai sâu rộng phong trào "cán bộ, công chức, viên chức thi đua thực hiện văn hóa công sở". Thực hiện nghiêm túc ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và những nội dung được quán triệt tại Lễ phát động hôm nay, thành phố sẽ tập trung xây dựng chuẩn mực văn hóa công sở phù hợp với từng cơ quan, đơn vị, địa phương (các chuẩn này được xây dựng phải rõ ràng, công khai, minh bạch, cụ thể, dễ hiểu, dễ nhớ và dễ thực thi); tạo môi trường làm việc có văn hóa và hiệu quả (tránh hiện tượng nội bộ căng thẳng, soi xét, nghi ngờ, bất hợp tác); tuyên truyền, giáo dục, hình thành phong cách của người cán bộ công chức chuyên nghiệp, tận tâm, mẫu mực, sáng tạo, vì người dân phục vụ. Đồng thời, quán triệt một cách sâu sắc và vận dụng hiệu quả những giải pháp cơ bản sau:

Một là, các cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể, người đứng đầu các cơ quan, đơn vị cần nhận thức đầy đủ, sâu sắc, toàn diện về ý nghĩa, mục tiêu và yêu cầu của cải cách hành chính Nhà nước; tục đổi mới phương thức lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành, thực hiện học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh chuyên đề "Xây dựng phong cách, tác phong công tác của người đứng đầu, của cán bộ, đảng viên" gắn với nâng cao đạo đức công vụ, thực hiện nghiêm túc quy tắc ứng xử, văn hóa công sở.

Hai là, tăng cường làm tốt công tác tổ chức cán bộ; sử dụng, lựa chọn, bố trí cán bộ có năng lực, phẩm chất chính trị, đúng chuyên môn nghiệp vụ, có ý thức cầu thị vào vị trí công tác phù hợp; thực hiện định kỳ chuyển đổi vị trí công tác đối với cán bộ, công chức, viên chức chuyên môn nghiệp vụ có liên quan đến các lĩnh vực nhạy cảm, dễ nảy sinh tiêu cực, tham nhũng như quản lý ngân sách, đất đai, giải phóng mặt bằng, đầu tư xây dựng cơ bản... Tăng cường luân chuyển cán bộ, tạo điều kiện để cán bộ phát huy năng lực, sáng tạo và trưởng thành trong thực tiễn ở cơ sở.

Ba là, quan tâm tạo điều kiện thuận lợi cho cán bộ, công chức, viên chức tham gia học tập, nâng cao trình độ chuyên môn, trình độ lý luận chính trị; Quan tâm đào tạo, bồi dưỡng, quy hoạch cán bộ; trong đó xác định việc đào tạo, bồi dưỡng kỹ năng nghề nghiệp là nhiệm vụ trọng tâm. (Chú trọng bồi dưỡng các kỹ năng sử dụng các công nghệ hiện đại; Kỹ năng giao tiếp, ứng xử, kỹ năng quan hệ trong hệ thống hành chính nhà nước và kỹ năng giao tiếp với nhân dân, với doanh nghiệp; Kỹ năng liên ngành: biết vận dụng lý luận về tổ chức và sự vận động của bộ máy tổ chức hành chính nhà nước, hiểu được tâm lý cá nhân, tâm lý tập thể, tâm lý người lãnh đạo và người quản lý; kỹ năng tối thiểu về lễ tân, đối ngoại nhân dân... trong giao tiếp quốc tế, quản lý...)

Bốn là, khuyến khích tinh thần đổi mới, sáng tạo, ứng dụng khoa học công nghệ vào thực tiễn để nâng cao năng suất, hiệu quả công việc; tạo động lực mạnh mẽ để thu hút đội ngũ công chức có chất lượng cao, đạo đức công vụ trong sáng. Thực hiện đãi ngộ theo hiệu quả công việc sẽ khuyến khích sự sáng tạo, đề cao trách nhiệm cá nhân của mỗi cán bộ, công chức, viên chức thành phố.

Năm là, tăng cường và nâng cao chất lượng công tác đánh giá, thanh tra, kiểm tra mọi hoạt động công vụ, văn hóa công sở của cán bộ, công chức. Xây dựng hệ thống các tiêu chí đánh giá công chức theo hướng cụ thể, công khai, dân chủ, có sự tham gia của dư luận xã hội và công dân, phù hợp với từng đối tượng công chức, phù hợp với công chức chuyên môn và công chức lãnh đạo. Thường xuyên kiểm tra, giám sát về đạo đức công vụ đảm bảo tính khách quan và công bằng, xử lý nghiêm minh những hành vi vi phạm đạo đức công vụ, văn hóa công sở của cán bộ, công chức, viên chức và xử lý trách nhiệm đối với người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương có cán bộ, công chức, viên chức vi phạm đạo đức công vụ.

Nền hành chính hiện đại không thể không có những cán bộ chuyên nghiệp, tinh thông, mẫn cán, với đạo đức công vụ trong sáng, có tinh thần tận tâm, tận lực phục vụ nhân dân. Để có được điều đó không phải một sớm, một chiều làm được ngay mà đòi hỏi sự bắt tay vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị dưới sự lãnh đạo của Đảng. Do đó, trong thời gian tới, thành phố sẽ tập trung sức mạnh và trí tuệ của cả hệ thống chính trị để có nhiều giải pháp hiệu quả hơn trong việc đổi mới, xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức đáp ứng cải cách nền hành chính Nhà nước ở địa phương./.

TS Vương Quốc Tuấn - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy