Đông đảo nhân dân đến tham quan, tìm hiểu tại Trưng bày. (Ảnh: TD)

Với hơn 300 hình ảnh, tư liệu, hiện vật, chuyên đề “Uống nước nhớ nguồn” được trưng bày theo 03 chủ đề chính: Ngày Thương binh Liệt sỹ; Đi qua cuộc chiến và Uống nước nhớ nguồn. Trưng bày nhằm giới thiệu về lịch sử ra đời, ý nghĩa của Ngày Thương binh Liệt sỹ và công tác đền ơn đáp nghĩa, tri ân của Đảng, Nhà nước và của tỉnh đối với các thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sỹ và người có công với cách mạng. Bên cạnh đó, tái hiện lại những câu chuyện cảm động, tấm gương của các anh hùng liệt sỹ, thương, bệnh binh, Mẹ Việt Nam Anh hùng của tỉnh trong quá trình xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, nhất là những mất mát, hy sinh, lòng kiên trung quả cảm, sự sáng tạo trong thực hiện nhiệm vụ được giao, sự nỗ lực của những thương binh “tàn nhưng không phế” vượt lên nỗi đau để tiếp tục đóng góp, xây dựng quê hương đất nước giàu mạnh.

Đến với Trưng bày, quần chúng nhân dân, nhất là thế hệ trẻ sẽ hiểu rõ hơn về Ngày Thương binh Liệt sỹ và công tác đền ơn đáp nghĩa. Qua đó, giáo dục thế hệ trẻ về tình yêu quê hương đất nước, truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, “Ăn quả nhớ kẻ trồng cây” của dân tộc, giúp cho thế hệ trẻ hôm nay và mai sau tiếp tục học tập, noi theo tấm gương của cha anh, phấn đấu xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh, hiện đại.

Tại buổi khai mạc trưng bày chuyên đề đã diễn ra cuộc giao lưu với các thương, bệnh binh - nhân chứng lịch sử một thời khói lửa, những người đã hy sinh một phần xương máu của mình nơi chiến trường để giành lại độc lập, tự do cho dân tộc. Đó là thương binh hạng 2/4 Hà Quý Phiến (xã Song Hồ, huyện Thuận Thành) bị thương 15 lần với 08 mảnh đạn còn nằm trong cơ thể. Song bằng những quyết tâm sắt đá, người thương binh ấy vượt lên số phận, nuôi 5 đứa con khôn lớn và trở thành vận động viên bóng bàn với bộ sưu tập huy chương đủ sắc màu. Đó là thương binh Nguyễn Thị Tiện (xã Ngũ Thái, huyện Thuận Thành) là con và là vợ liệt sỹ khi còn rất trẻ. Bà đã vượt qua nỗi đau mất cha, mất chồng để hoàn thành tốt nhiệm vụ công tác, nuôi con trai khôn lớn trưởng thành và hiện đang công tác tại Cục Khoa học và Công nghệ, Bộ Quốc phòng./.

TD