Lãnh đạo Ban Quản lý An toàn thực phẩm tỉnh Bắc Ninh phối hợp kiểm tra công tác bảo đảm vệ sinh ATTP. Ảnh: Huy Tuấn

Ban Quản lý ATTP tỉnh Bắc Ninh đề nghị các huyện, thị xã, thành phố tăng cường thông tin, tuyên truyền kiến thức về an toàn thực phẩm, phòng chống ngộ độc thực phẩm, bệnh truyền qua thực phẩm cho người sản xuất, kinh doanh, chế biến thực phẩm gắn với tuyên truyền đảm bảo an toàn thực phẩm trong phòng, chống dịch COVID-19. Đồng thời tuyên truyền, hướng dẫn người tiêu dùng lựa chọn, chế biến, bảo quản và sử dụng thực phẩm an toàn, có kế hoạch chủ động dự trữ các loại lương thực, thực phẩm chế biến sẵn, nước uống đóng chai, các loại vitamin, các hóa chất sát khuẩn của ngành Y tế.

Cùng với đó, các huyện, thị xã, thành phố cần đẩy mạnh chỉ đạo các đơn vị chức năng phối hợp với Đội thanh tra - Quản lý an toàn thực phẩm tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát an toàn thực phẩm đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm. Phát hiện sớm và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm; công khai trên phương tiện thông tin đại chúng để kịp thời cảnh báo cho cộng đồng. Chủ động triển khai các hoạt động phòng ngừa, ngăn chặn và khắc phục các sự cố về an toàn thực phẩm, ngộ độc thực phẩm và các bệnh truyền qua thực phẩm trên địa bàn; chuẩn bị sẵn sàng phương án, lực lư­ợng thường trực, phương tiện, vật tư… để phối hợp tham gia phòng chống ngộ độc thực phẩm, bệnh truyền qua thực phẩm khi được yêu cầu.

Theo đồng chí Trần Ngọc Thực, Trưởng Ban Quản lý ATTP tỉnh Bắc Ninh, khi có bão, lũ xảy ra, cần chủ động tuyên truyền tới các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm và người tiêu dùng tuyệt đối không sử dụng gia súc, gia cầm, thủy sản bị bệnh, chết không rõ nguyên nhân. Đối với những vùng không đủ nước sạch có thể xử lý nước sạch tạm thời bằng các loại hóa chất theo hướng dẫn của ngành Y tế. Phối hợp kiểm soát chất lượng an toàn thực phẩm các loại lương thực, thực phẩm, nước uống do các tổ chức, cá nhân hỗ trợ đồng bào vùng lũ lụt nhằm đảm bảo không để các sản phẩm bị mốc, hỏng, dập vỡ, hết hạn sử dụng… đến tay người dân.

Sau khi bão, lũ rút, hướng dẫn nhân dân vệ sinh môi trường, tu sửa, tổng vệ sinh nguồn nước dùng cho ăn uống và sinh hoạt; ăn uống đủ dinh dưỡng, đảm bảo an toàn để phòng chống dịch bệnh đường tiêu hóa, ngộ độc thực phẩm và các bệnh truyền qua thực phẩm. Tiếp tục thanh, kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh, không để thực phẩm không đảm bảo an toàn lưu thông trên thị trường./.

Quang Đạo