Dự Hội nghị có các đồng chí: Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ; Vũ Đức Đam, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ; lãnh đạo các Bộ, Ban, ngành Trung ương.

 Tại điểm cầu Bắc Ninh, đồng chí Nguyễn Văn Phong, Phó Chủ tịch UBND tỉnh dự và chỉ đạo.

 Trải qua 25 năm xây dựng và phát triển, BHXH Việt Nam luôn chủ động, bám sát các giải pháp chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ; phối hợp chặt chẽ với các Bộ, ngành liên quan hoàn thiện hệ thống chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT. Trong đó, tập trung vào công tác thu, phát triển đối tượng tham gia, giảm nợ đọng BHXH, BHYT, BHTN. Tính đến hết năm 2019, số người tham gia BHXH đạt gần 16 triệu người, chiếm hơn 32% lực lượng lao động trong độ tuổi, tăng 12,9 triệu người so với năm 1995; số người tham gia BHYT là gần 86 triệu người, đạt tỷ lệ bao phủ 90% dân số.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phong phát biểu kết luận
tại điểm cầu Bắc Ninh.


Công tác giải quyết, chi trả chế độ, chính sách BHXH, BHYT, BHTN được thực hiện kịp thời, đúng quy định, góp phần đảm bảo quyền lợi cho các đối tượng tham gia. Việc tiếp cận dịch vụ khám chữa bệnh BHYT ngày càng thuận tiện. Năm 2019, tổng số người đang hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng đạt khoảng 3,2 triệu người, tăng 174% so với năm 1995. Số lượt người được khám, chữa bệnh BHYT tăng nhanh qua từng năm, từ 28,1 triệu lượt người năm 2000 tăng lên 186 triệu lượt người trong năm 2019.

 Phát huy những kết quả đạt được, trong thời gian tới, BHXH Việt Nam tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các Bộ, ngành Trung ương, cấp ủy, chính quyền địa phương và các tổ chức chính trị - xã hội thực hiện tốt các chế độ, chính sách BHXH, BHYT; đẩy mạnh phát triển đối tượng tham gia, trong đó tập trung vào các nhóm đối tượng là người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình. Đồng thời, tăng cường các biện pháp cải cách thủ tục hành chính, thực hiện cơ chế một cửa liên thông; hoàn thiện cơ sở hạ tầng, ứng dụng công nghệ thông tin trong các hoạt động nghiệp vụ…

 Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc ghi nhận, biểu dương những kết quả đạt được của BHXH Việt Nam trong 25 năm xây dựng và trưởng thành, đóng góp quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

 Thủ tướng Chính phủ đề nghị BHXH Việt Nam tiếp tục nghiên cứu, quán triệt sâu sắc những nội dung trong Nghị quyết 28/NQ-TW của Trung ương về chính sách BHXH. Đồng thời, phát huy vai trò là đơn vị trụ cột trong hệ thống chính sách an sinh xã hội; phát triển và hoàn thiện hệ thống chính sách BHXH theo hướng tích hợp để quản lý tập trung, có tính chia sẻ giữa Nhà nước, xã hội và người dân trên cơ sở bám sát mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

 Cùng với đó, xác lập chiến lược phát triển để trở thành một thiết chế hiện đại, hiệu quả, từng bước mở rộng vững chắc, hướng tới mục tiêu BHXH toàn dân, đảm bảo tất cả mọi người đều có quỹ an sinh xã hội. Đẩy mạnh cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin, tiếp tục hoàn thiện, chia sẻ cơ sở dữ liệu Quốc gia về Bảo hiểm, hoàn thiện cơ sở pháp lý phục vụ xây dựng kết nối; triển khai dịch vụ công trực tuyến, thanh toán điện tử, giao dịch điện tử liên thông và giải quyết thủ tục hành chính trên trục dữ liệu Quốc gia. Đồng thời, thường xuyên thông tin, tuyên truyền về ý nghĩa, vai trò, lợi ích của BHXH, BHYT nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành, đoàn thể và nhân dân. Tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát, hoàn thiện cơ chế tài chính để chính sách BHXH, BHYT có sự thống nhất, tiện lợi cho người dân, qua đó góp phần đảm bảo an sinh xã hội của đất nước.

 Với những kết quả đạt được, tại Hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã trao tặng Cờ thi đua của Chính phủ cho BHXH Việt Nam vì có thành tích xuất sắc dẫn đầu phong trào thi đua năm 2019. Bà Nguyễn Thị Minh, Thứ trưởng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam vinh dự được nhận Huân chương Độc lập hạng Ba.

 Phát biểu kết luận tại điểm cầu Bắc Ninh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phong đề nghị BHXH tỉnh phối hợp với các sở, ngành liên quan tiếp tục tham mưu cho tỉnh các giải pháp phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện và BHYT theo hộ gia đình. Đồng thời, tăng cường các biện pháp cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin, thường xuyên nâng cấp các phần mềm, cơ sở dữ liệu tập trung nhằm nâng cao chất lượng phục vụ. Tăng cường thanh tra, kiểm tra việc chấp hành pháp luật về BHXH, BHYT; kịp thời phát hiện, xử lý các hành vi vi phạm chế độ, chính sách cũng như các hành vi gian lận, trục lợi Quỹ BHXH, BHYT, qua đó giúp hạn chế nợ đọng BHXH, BHYT, đảm bảo tuyệt đối quyền lợi cho người tham gia.

 

T..L (bacninh.gov.vn)