Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tiến Nhường kiểm tra phương án xuất tuyến sau TBA 110 kV Nam Sơn- Hạp Lĩnh

Tiểu dự án TBA 110kV Nam Sơn – Hạp Lĩnh  và nhánh rẽ tỉnh Bắc Ninh thuộc dự án phát triển lưới điện truyền tải và phân phối lần 2, vốn vay cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA). Quy mô đầu tư xây dựng mới gồm: Trạm biến áp 110kV, đường dây 110kV, xuất tuyến 35kV, 22kV.

Đến nay, đơn vị thi công đã hoàn thành và đang chờ nghiệm thu đóng điện toàn bộ phần đường dây 110 kV, trạm biến áp 110 kV. Phần xuất tuyến 35 kV và 22 kV chưa thể hoàn thành do các địa phương: Tân Chi (Tiên Du), Nam Sơn (thành phố Bắc Ninh) đề nghị dịch chuyển nhánh hướng với tổng chiều dài  đường dây khoảng 2 km. Theo Ban Quản lý Dự án Phát triển Điện lực, việc điều chỉnh nhánh hướng các xuất tuyến sẽ dẫn đến thay đổi mặt bằng tuyến, phát sinh dường dây dẫn đến điều chỉnh khối lượng, phải trình duyệt Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Bộ Công Thương phê duyệt lại, ảnh hưởng đến tiến độ đóng điện và hoàn thành dự án trong khi nhu cầu cấp điện cho Nhà máy DIANA và khu vực thành phố là rất cấp thiết do quá tải.

Trên cơ sở ý kiến đóng góp, đề xuất của các đại biểu , Phó Chủ tịch Thường tực UBND tỉnh Nguyễn Tiến Nhường đánh giá cao tinh thần làm việc nghiêm túc, trách nhiệm của các đơn vị. Đồng thời cũng thẳng thắn chỉ rõ những hạn chế của Ban quản lý Dự án phát triển Điện lực trong quá trình tổ chức triển khai thi công để xảy ra tình trạng chưa có sự thống nhất trước với cấp ủy, chính quyền địa phương. Đồng chí nhấn mạnh: Đây là dự án quan trọng sau khi hoàn thành và đưa vào vận hành không chỉ phục vụ cấp điện cho Khu công nghiệp Nam Sơn- Hạp Lĩnh, Cụm công nghiệp Tân Chi mà còn bảo đảm cấp điện ổn định cho các phụ tải và khu dân cư lân cận. Liên quan đến những kiến nghị đề xuất điều chỉnh tuyến của xã Tân Chi (Tiên Du) và xã Nam Sơn (thành phố Bắc Ninh), Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cho rằng việc điều chỉnh sẽ phát sinh nhiều vấn đề và ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện của dự án vì vậy sẽ không thay đổi phương án đề xuất điều chỉnh tuyến  mà thống nhất giữ nguyên như phương án đã được phê duyệt. Đề nghị Công ty Điện lực Bắc Ninh phối hợp Sở Xây dựng làm việc trực tiếp với xã Tân Chi để thống nhất phương án tổ chức triển khai thi công, hoàn thành, đưa vào vận hành dự án trong thời gian sớm nhất. /.

Theo Báo Bắc Ninh