(ĐCSVN) - Thực hiện những lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Bắc Ninh đã phát huy truyền thống văn hiến và cách mạng, không ngừng phấn đấu xây dựng khối đoàn kết toàn dân, nêu cao tinh thần tự lực, tự cường, chủ động, sáng tạo, vượt qua mọi khó khăn, thách thức, phát động các phong trào thi đua yêu nước, tạo ra những chuyển biến vượt bậc trên các lĩnh vực.

Bác Hồ trong chuyến về thăm trường Đại học TDTT Bắc Ninh (ngày 14.12.1961). Ảnh tư liệu

1. Trong 18 lần về thăm Bắc Ninh, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã có những lời căn dặn quan trọng về công tác tư tưởng.

Trước hết, theo Người, phải coi trọng công tác tư tưởng, công tác tư tưởng phải làm cho người dân hiểu rõ tình hình, nhiệm vụ của đất nước, của mỗi địa phương và mỗi tập thể, cá nhân. Khi về thăm Đình Bảng thắp hương tưởng niệm các vị vua triều Lý sau Tuyên ngôn độc lập, Chủ tịch Hồ Chí Minh căn dặn: “Đồng bào phải hăng hái tăng gia, thực hành tiết kiệm, sẵn sàng diệt giặc nghèo nàn, giặc dốt và giặc ngoại xâm…”. Chủ tịch Hồ Chí Minh cũng nhiều lần nhấn mạnh, đất nước được độc lập nhưng đời sống nhân dân còn khó khăn, sản xuất còn “Mười năm chín hạn” nên phải làm tốt công tác tuyên truyền vận động để “không sót một người dân nào” tham gia thực hiện nhiệm vụ của đoàn thể, chính phủ giao cho “Phải giáo dục tốt, phải công tác chính trị tốt, phải làm cho mọi người vui vẻ hăng hái góp công góp sức”. Tại hội nghị sản xuất ngày 11 tháng 7 năm 1958 Chủ tịch Hồ Chí Minh đã động viên các huyện, các xã thi đua với nhau, tỉnh Bắc Ninh phải phấn đấu trở thành tỉnh giàu có. Lời căn dặn của Người đã khơi dậy ý chí, khát vọng, tạo động lực tinh thần to lớn, cổ vũ Đảng bộ và nhân dân Bắc Ninh phát huy truyền thống văn hiến và cách mạng cần cù lao động, khắc phục khó khăn để xây dựng quê hương giàu đẹp.

Thứ hai, Chủ tịch Hồ Chí Minh quan tâm đến đội ngũ cán bộ làm công tác tư tưởng. Theo Người, cán bộ phải tiền phong gương mẫu và phải nêu gương, đó cũng chính là một giải pháp để làm tốt công tác tuyên truyền: “Cán bộ phải có sự chuyển biến mạnh mẽ về tư tưởng và lề lối làm việc…… “Đảng viên và đoàn viên thanh niên phải làm đầu tàu gương mẫu. Cán bộ lãnh đạo và cán bộ các ngành, tư tưởng phải thông, phải thật thông. Phải có quyết tâm khắc phục khó khăn, làm tròn nhiệm vụ. Phải đồng cam cộng khổ với nhân dân. Phải khuyến khích và giúp đỡ nhân dân phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, nâng cao năng suất… Phải chống tư tưởng bảo thủ, chống tác phong quan liêu, chống lãng phí. Phải phát huy sức mạnh đoàn kết toàn dân để xây dựng phát triển kinh tế- xã hội. Mỗi người dân phải tích cực học hỏi, phát huy sáng kiến, thi đua với nhau, giúp đỡ lẫn nhau khắc phục khó khăn…

Thứ ba, để làm tốt công tác tư tưởng, phải tin dân, dựa vào dân, dựa vào sức mạnh của nhân dân thì khó mấy cũng thành công. Trong lần về dự Hội nghị thủy lợi toàn miền Bắc họp tại Hiên Vân- Tiên Du ngày 14 tháng 9 năm 1959, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã căn dặn: “Cán bộ phải đi đúng đường lối quần chúng, dựa vào nhân dân; trước hết phải tin tưởng lực lượng và trí tuệ của nhân dân là vô cùng vô tận. Tuyên truyền, giáo dục, đoàn kết, tổ chức được trí tuệ và lực lượng thì việc gì khó mấy cũng làm được”.

Quang cảnh tại Hội thảo khoa học “Những lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh khi về thăm Bắc Ninh - Giá trị lý luận và thực tiễn” diễn ra ngày 8/10/2018 tại Bắc Ninh. Ảnh: NT

2. Thực hiện những lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Bắc Ninh đã phát huy truyền thống văn hiến và cách mạng, không ngừng phấn đấu xây dựng khối đoàn kết toàn dân, nêu cao tinh thần tự lực, tự cường, chủ động, sáng tạo, vượt qua mọi khó khăn, thách thức, phát động các phong trào thi đua yêu nước, tạo ra những chuyển biến vượt bậc trên các lĩnh vực.

Trong từng giai đoạn cách mạng, công tác tư tưởng đã góp phần truyền lửa, giữ lửa, giữ trọn niềm tin của nhân dân với Đảng, đảm bảo định hướng dư luận xã hội; thường xuyên bám sát, cổ vũ, động viên kịp thời khuyến khích các tầng lớp nhân dân đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước. Tuyên truyền kịp thời đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách và pháp luật của nhà nước; thực hiện vai trò cầu nối giữa chính quyền và người dân, người dân với chính quyền; kịp thời phát hiện những vấn đề cấp thiết của người dân để tham mưu giúp cấp ủy, chính quyền các cấp trong thực hiện có hiệu quả các chính sách an sinh xã hội. Phát huy vai trò, tiếng nói của nhân dân trong xây dựng Đảng, góp ý đảng viên, cải cách thủ tục hành chính trong các cơ quan công quyền; đảm bảo thông tin hai chiều và mối liên hệ mật thiết giữa Đảng và nhân dân. Việc xây dựng nội dung tuyên truyền miệng, tuyên truyền báo chí có những đổi mới quan trọng theo hướng chuyên sâu, chuyên đề về các vấn đề liên quan của tỉnh Bắc Ninh, nhất là tạo sự thống nhất trong Đảng và sự đồng thuận xã hội về xây dựng và phát triền tỉnh Bắc Ninh từ tỉnh thuần nông cơ bản trở thành tỉnh công nghiệp và hướng tới mục tiêu trở thành thành phố trực thuộc Trung ương vào năm 2022.

Để nâng cao hiệu quả công tác tư tưởng ngày 10 tháng 7 năm 2017, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đã ban hành Nghị quyết số 08 “Về tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của Đảng bộ đối với công tác Tuyên giáo trong tình hình mới”, với các chủ trương, nhiệm vụ giải pháp nhằm đổi mới việc học tập quán triệt, tuyên truyền và tổ chức thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Đảng: chọn nội dung mới, cốt lõi để quán triệt, lựa chọn các hình thức triển khai quán triệt cho phù hợp các đối tượng như tổ chức hội nghị nghiên cứu theo truyền thống hoặc hội nghị trực tuyến, truyền hình trực tiếp; tăng cường trách nhiệm lãnh đạo, chỉ đạo của Bí thư cấp ủy, của Ban Thường vụ và cấp ủy đối với công tác tuyên giáo, tăng cường cơ sở vật chất phục vụ công tác thông tin, tuyên truyền; tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện công tác tuyên giáo và thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Tỉnh cũng đã quan tâm triển khai các chuyên đề học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, phát động các sáng tác, quảng bá việc học tập và làm theo cũng như các điển hình trên các lĩnh vực. Trong công tác giáo dục lý luận chính trị: tỉnh ban hành Nghị quyết số 04 ngày 31/8/2016 về việc tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống, truyền thống văn hóa cho thế hệ trẻ tỉnh Bắc Ninh giai đoạn 2016 – 2020; biên soạn tài liệu giáo dục lịch sử Đảng trong các trường học, làm tốt việc đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị cho cán bộ, đảng viên theo hướng gắn lý luận với thực tiễn, nâng cao chất lượng.

Quán triệt sâu sắc những lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh khi về thăm Bắc Ninh, coi  công tác tư tưởng chính trị là nhiệm vụ trọng yếu để xây dựng, bồi đắp nền tảng niềm tin nhằm giáo dục, động viên tổ chức nhân dân thực hiện các nhiệm vụ cách mạng. Những lời căn dặn của Người đã trở thành nguồn động lực tinh thần to lớn giúp cho cán bộ, đảng viên và nhân dân trong tỉnh hăng hái thi đua lao động sản xuất, học tập, công tác, chiến đấu và góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Khắc sâu lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đảng bộ Bắc Ninh luôn coi trọng đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác tư tưởng, coi đó là động lực tinh thần quan trọng, thúc đẩy sự phát triển của xã hội, góp phần tích cực vào việc tuyên truyền, cổ vũ và tổ chức thực hiện công cuộc đổi mới do Đảng khởi xướng và lãnh đạo. Công tác tư tưởng đã đồng hành đi trước, đi cùng và đi sau, liên tục đổi mới phục vụ công cuộc đổi mới. Nhờ đó tỉnh đã ở trong tốp đầu của cả nước giữ nhịp độ tăng trưởng kinh tế, có giá trị sản xuất công nghiệp cao, thu hút vốn đầu tư nước ngoài lớn, đi trước cả nước trong thực hiện nhiều nhiệm vụ phát triển văn hóa, an sinh xã hội. 9 tháng đầu năm 2018 GRDP của tỉnh tăng 13,8%, giá trị sản xuất công nghiệp tăng 16,9% so với cùng kỳ, thu ngân sách đạt 93% kế hoạch năm, thu hút vốn FDI đạt khá, xuất khẩu đạt 27 tỷ USD.

Có được những kết quả trên là có sự đóng góp quan trọng của báo chí truyền thông đã tích cực tuyên truyền, cổ vũ mạnh mẽ quyết tâm đổi mới của cán bộ, đảng viên nhân dân Bắc Ninh; tham gia một cách chủ động, tích cực vào phản ánh những nhân tố mới, những điển hình tiên tiến làm theo lời Bác dạy.

Kỷ niệm 60 năm ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh về thăm Bắc Ninh cũng là dịp để Đảng bộ và các cơ quan trong khối tư tưởng Bắc Ninh tiếp tục thực hiện những tư tưởng của Người trong việc đổi mới nội dung, phương thức tuyên truyền, giáo dục góp phần nâng cao nhận thức của các tầng  lớp nhân dân về những lời căn dặn của Người với Đảng bộ và nhân dân Bắc Ninh. Trong đó, đặc biệt chú trọng xây dựng các nội dung tuyên truyền gắn với đổi mới hình thức, phương pháp, phương tiện, công nghệ truyền thông, để những lời căn dặn của Người thấm sâu vào nhận thức, tình cảm, khát vọng xây dựng quê hương giàu đẹp của mỗi người dân Kinh Bắc.

Một góc đô thị văn minh, hiện đại đậm đa bản sắc truyền thống của vùng quê Kinh Bắc hôm nay. Ảnh: NT

Để  tiếp tục tuyên truyền tư tưởng, giá trị cốt lõi những lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với Đảng bộ và nhân dân Bắc  Ninh, đẩy mạnh, nâng cao hiệu quả công tác tư tưởng, cổ vũ các tầng  lớp nhân dân trong tỉnh thi đua, quyết tâm xây dựng  Bắc Ninh giàu mạnh, trở thành thành phố trực thuộc Trung ương vào năm 2022, tập trung vào một số nội dung cơ bản sau:

Thứ nhất, tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền những giá trị tư tưởng cốt lõi từ những lời căn dặn trong những lần Chủ tịch Hồ Chí Minh về thăm, động viên Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Bắc Ninh, đặc biệt là phải coi đây là cơ sở nền tảng tư tưởng quan trọng để Bắc Ninh phát triển. Cần tuyên truyền thường xuyên và đa dạng hóa các phương thức tuyên truyền, nhất là thông qua các ấn phẩm xuất bản, qua phim ảnh, cổ động trực quan… để tư tưởng, những lời căn dặn của Người thấm sâu vào nhận thức của mỗi cán bộ, đảng viên và nhân dân trong tỉnh.

Thứ hai, các cơ quan làm công tác tư tưởng cần làm tốt công tác tham mưu cho Đảng bộ tỉnh tiếp tục quán triệt sâu sắc chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, đồng thời tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, cổ vũ phong trào thi đua yêu nước. Tích cực nêu gương người tốt, việc tốt, phát hiện, nuôi dưỡng, nhân rộng các điển hình tiên tiến; làm tốt vai trò cầu nối giữa Đảng, chính quyền và nhân dân, tạo sự thống nhất về tư tưởng và hành động trong hệ thống chính trị và xã hội; tạo sự đồng thuận trong nhân dân; tăng cường quảng bá hình ảnh Bắc Ninh tới bạn bè trong nước và quốc tế.

Thứ ba, thường xuyên làm tốt công tác thông tin, kết nối kịp thời đầy đủ chính xác các hoạt động của lãnh đạo tỉnh, các cơ quan, ban, ngành… của tỉnh Bắc Ninh với các cơ quan báo chí Trung ương và địa phương, qua đó thống nhất tiếng nói chung tạo sự đồng thuận xã hội gắn kết giữa chính quyền với báo chí và người dân.

Thứ tư, phát huy tốt vai trò của các cơ quan báo chí địa phương cũng như cơ quan báo chí Trung ương trong công tác tuyên truyền, định hướng dư luận, đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền nhân tố mới, điển hình tiên tiến, phát triển kinh tế xã hội, an ninh quốc phòng.

Thứ năm, cấp ủy, chính quyền các cấp cần quan tâm coi trọng vai trò của báo chí, truyền thông trong quản lý, lãnh đạo; xác định đây là kênh thông tin quan trọng giúp cho công tác lãnh đạo, quản lý có thông tin nhanh chóng, kịp thời, chính xác nhiều chiều để xử lý công việc tốt hơn. Bên cạch đó cần chủ động nhận định và xử lý tốt khủng khoảng truyền thông trong điều kiện cuộc cách mạng công nhiệp 4.0. Phê phán các quan điểm sai trái, thông tin sai sự thật, vụ lợi vì những động cơ không trong sáng,

Thứ sáu, tăng cường công tác tư tưởng chính trị để xây dựng Đảng về chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức, tuyên truyền có hiệu quả Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về xây dựng Đảng gắn với Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh. Đặc biệt, chú trọng công tác tư tưởng đối với công tác cán bộ; tuyên truyền, phát huy cao độ tinh thần trách nhiệm, sự gương mẫu của người đứng đầu, tính tiền  phong, gương mẫu của đội ngũ cán bộ, đảng viên. Tăng cường tuyên truyền, phát huy sức mạnh của nhân dân, cổ vũ mọi giai tầng thi đua để thực hiện khát vọng xây dựng Bắc Ninh trở thành tỉnh giàu mạnh- trở thành thành phố trực thuộc Trung ương.

Hướng đến kỷ niệm 60 năm ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh về thăm Bắc Ninh, cùng ôn lại những tư tưởng, lời căn dặn của Người là dịp để cán bộ, đảng viên, nhân dân tỉnh Bắc Ninh tưởng nhớ, thể hiện lòng biết ơn thành kính đối với Chủ tịch Hồ Chí Minh. Đồng thời cổ vũ, động viên cán bộ, đảng viên, nhân dân trong tỉnh tích cực học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người, góp phần xây dựng Bắc Ninh trở thành thành phố trực thuộc Trung ương giàu đẹp, văn minh./.

 

 

TS Trần Doãn Tiến