Cụ thể, chiều 22/6, Ban chỉ đạo thi tỉnh họp, triển khai công tác tổ chức các kỳ thi, tuyển sinh, trọng tâm là kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 (những năm trước là kỳ thi THPT Quốc gia). Đồng chí Nguyễn Văn Phong, Phó Chủ tịch UBND tỉnh dự và phát biểu chỉ đạo.


 
Đồng chí Nguyễn Văn Phong, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu chỉ đạo Hội nghị. Ảnh: NQ

 

Theo số liệu của Sở Giáo dục - Đào tạo tỉnh Bắc Ninh, năm 2020, toàn tỉnh có 14.089 học sinh khối 12 dự thi tốt nghiệp THPT, trong đó thí sinh Giáo dục Thường xuyên là 1.187 em. Ngoài ra, toàn tỉnh có khoảng 700 thí sinh tự do. Sở Giáo dục - Đào tạo dự kiến thành lập từ 25 đến 26 điểm thi với 620 phòng thi và 1.600 cán bộ coi thi (chưa tính lực lượng Công an, Y tế, bảo vệ…).

Năm nay, lần đầu tiên kỳ thi được giao cho địa phương chủ trì tổ chức và Chủ tịch UBND tỉnh chịu trách nhiệm toàn diện về chỉ đạo tổ chức kỳ thi. Giảng viên các trường Đại học không tham gia coi thi, chấm thi nhưng tham gia các đoàn thanh tra để thanh tra, kiểm tra và giám sát các khâu của kỳ thi. Năm 2020, Thanh tra tỉnh cũng sẽ tổ chức các đoàn thanh tra tất cả các khâu của kỳ thi theo chỉ đạo của Thanh tra Chính phủ và UBND cấp tỉnh… Ban in sao đề thi làm việc tập trung theo nguyên tắc cách ly triệt để 3 vòng độc lập, được bảo đảm an ninh, an toàn cho đến khi kết thúc kỳ thi; Ban vận chuyển và bàn giao đề thi thực hiện nhiệm vụ nhận các túi đề thi còn nguyên niêm phong từ Ban in sao đề thi, bảo quản, vận chuyển, phân phối đến các điểm thi…

Năm 2020, ngoài kỳ thi tốt nghiệp THPT (diễn ra trong 2 ngày 9 và 10/8/2020) trong 3 ngày 18, 19 và 20/7, trên địa bàn tỉnh còn diễn ra kỳ thi vào các trường THPT công lập; ngày 20/7, tuyển sinh (bước 2) bằng hình thức tổ chức kiểm tra, đánh giá năng lực theo đề chung của Sở Giáo dục - Đào tạo vào 8 trường THCS trọng điểm các huyện, thị xã, thành phố.

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phong, yêu cầu các ngành trong Ban chỉ đạo thi tỉnh và các huyện, thị xã, thành phố phải phối hợp chặt chẽ với cơ quan thường trực là Sở Giáo dục - Đào tạo hoàn thành tốt nhiệm vụ được phân công, nhất là vấn đề an ninh trật tự, an toàn giao thông, an toàn lưới điện, an toàn vệ sinh thực phẩm… Sở Giáo dục - Đào tạo tiếp tục tăng cường công tác ôn tập cho học sinh, từng bước hoàn thiện các thủ tục liên quan đến kỳ thi đúng quy chế và thời gian, quan tâm tập huấn nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ làm thi, tuyệt đối không để xảy ra các sự cố đáng tiếc làm ảnh hưởng đến uy tín của tỉnh và ngành … Sở Tài chính nghiên cứu các đề xuất của Sở Giáo dục - Đào tạo về kinh phí phục vụ kỳ thi bảo đảm thuận lợi nhưng vẫn đúng quy định của Nhà nước. Các ngành trong Ban chỉ đạo thi, theo chức năng phải hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao, phấn đấu đạt kết quả thi cao hơn năm 2019....

Đối với kỳ thi vào THPT công lập và tuyển sinh vào các trường THCS trọng điểm, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các ngành trong Ban chỉ đạo thi tỉnh phối hợp chặt chẽ với Sở Giáo dục - Đào tạo tổ chức các kỳ thi, tuyển sinh bảo đảm an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế./.

Như Quỳnh