Cán bộ Cục Hải quan tỉnh Bắc Ninh kiểm tra hàng hóa nhập khẩu (Nguồn: baohaiquan.vn)

 

Cụ thể, Tổng kim ngạch XNK qua địa bàn đạt 140,15 tỷ USD, bằng 102,8 % so với cùng kỳ năm 2018. Trong đó, kim ngạch XK là 76,68 tỷ USD, kim ngạch NK đạt 63,46 tỷ USD.

Hàng hóa NK làm thủ tục tại đơn vị chủ yếu là máy móc thiết bị tạo tài sản cố định của các dự án đầu tư, nguyên liệu sản xuất, nguyên liệu gia công như linh kiện điện tử, vải, điện thoại di động và các mặt hàng XK chủ yếu là các sản phẩm sản xuất, gia công từ nguyên phụ liệu nhập khẩu và khoáng sản, nông lâm sản…

Năm 2019, Hải quan Bắc Ninh đã xây dựng kế hoạch và chương trình công tác để tổ chức thực hiện ngay từ đầu năm, đảm bảo đúng tiến độ, kế hoạch đã đề ra. Theo thống kê, đến ngày 15/11, Hải quan Bắc Ninh đã làm thủ tục cho 993.961 tờ khai, tăng 5,6% so với cùng kỳ năm 2018 (941.134 tờ khai).

Để hoàn thành nhiệm vụ, Hải quan Bắc Ninh đã tập trung đẩy mạnh thực hiện cải cách thủ tục hành chính, nâng cao năng lực cạnh tranh, tạo thuận lợi cho hoạt động XNK hàng hóa của các doanh nghiệp trên địa bàn quản lý; quyết liệt thực hiện các giải pháp thu ngân sách Nhà nước nhằm hoàn thành tốt chỉ tiêu thu ngân sách năm 2019.

Đồng thời, các cơ quan, đơn vị cũng thường xuyên quán triệt thực hiện thủ tục hải quan nhanh chóng, chính xác giảm thời gian thông quan hàng hóa, giảm chi phí cho doanh nghiệp khi tham gia hoạt động XNK trên địa bàn. Chủ động phối hợp với các vụ, cục thuộc Tổng cục Hải quan, với các cơ quan ban ngành của 3 tỉnh: Bắc Ninh, Bắc Giang, Thái Nguyên để làm tốt công tác chuyên môn nghiệp vụ và công tác đấu tranh chống buôn lậu.

Thời gian tới, Cục Hải quan tỉnh Bắc Ninh sẽ tiếp tục tăng cường lực lượng cán bộ chuyên trách làm công tác kiểm soát hải quan. Bồi dưỡng, nâng cao năng lực, trình độ, ý thức chấp hành pháp luật cho cán bộ công chức, không tham gia, không tiếp tay, không bao che cho các hoạt động của các đối tượng buôn bán, vận chuyển trái phép ma túy, tiền chất ma tuý. Áp dụng các biện pháp nghiệp vụ hải quan, quản lý rủi ro để phát hiện, bắt giữ, xử lý kịp thời các vụ việc vi phạm liên quan đến hoạt động buôn lậu và gian lận thương mại. Tăng cường chất lượng công tác tham mưu xây dựng chính sách, pháp luật về hải quan, gắn kết chặt chẽ hoạt động nghiệp vụ với việc rà soát, khắc phục những bất cập trong cơ chế, chính sách. Tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng đấu tranh chống buôn lậu và gian lận thương mại. Đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền để cộng đồng doanh nghiệp, cá nhân kinh doanh có liên quan đến hoạt động xuất, nhập khẩu, chấp hành đúng các quy định của nhà nước.… góp phần nâng cao hiệu quả công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại./.

Như Quỳnh