(ĐCSVN) - Tết Trung thu đang đến gần, nhu cầu tiêu dùng các loại bánh, kẹo đặc biệt là bánh trung thu tăng đột biến. Bên cạnh các cơ sở sản xuất kinh doanh có uy tín, sản phẩm rõ nguồn gốc, xuất xứ, bảo đảm an toàn, cũng còn một số tổ chức, cá nhân đưa ra thị trường sản phẩm kém chất lượng. Một số loại bánh kẹo nhập lậu, không có nguồn gốc, xuất xứ gây nguy cơ mất an toàn thực phẩm (ATTP).

Trên thị trường xuất hiện ngày càng nhiều sản phẩm bánh Trung thu đa dạng về hình dáng và phong phú về nhãn hiệu, thu hút người tiêu dùng. Bên cạnh sản phẩm của các doanh nghiệp có thương hiệu nổi tiếng như: Kinh Đô, Bibica, Hữu Nghị..., còn có thêm sự góp mặt của nhiều loại bánh do các cơ sở tư nhân sản xuất, với giá cả phải chăng, đáp ứng nhu cầu của đông đảo người tiêu dùng. Tuy nhiên, theo cảnh báo của các cơ quan chức năng, có thể những ngày giáp Tết Trung thu, một số cơ sở nhỏ lẻ, sản xuất theo mùa vụ sẽ tung ra thị trường các loại bánh kẹo có giá rẻ, không đảm bảo ATTP, nếu không được quản lý một cách chặt chẽ sẽ gây ảnh hưởng đến sức khoẻ người tiêu dùng.

Để bảo đảm ATTP và kịp thời ngăn chặn các sản phẩm bánh Trung thu không bảo đảm chất lượng, không rõ nguồn gốc xuất xứ lưu thông trên thị trường Bắc Ninh, Ban Quản lý ATTP tỉnh đã có công văn gửi các cấp, ngành hữu quan đẩy mạnh tuyên truyền về công tác bảo đảm ATTP dịp Tết Trung thu; tuyên truyền hướng dẫn người dân cách lựa chọn, tiêu dùng và sử dụng bánh Trung thu bảo đảm an toàn, còn hạn sử dụng, rõ nguồn gốc, xuất xứ, đồng thời tăng cường phổ biến kiến thức và các quy định của pháp luật về ATTP cho người sản xuất, kinh doanh nhằm nâng cao nhận thức và ý thức trách nhiệm đối với người tiêu dùng…

Ngoài ra, ngay từ đầu tháng 8-2018, Ban Quản lý ATTP tỉnh và các địa phương sẽ thành lập các đoàn tiến hành thanh tra, kiểm tra các các cơ sở sản xuất, kinh doanh những mặt hàng bánh Trung thu, bánh kẹo… Đồng thời, các lực lượng, đơn vị chức năng trong tỉnh cũng sẽ đẩy mạnh các hoạt động tuần tra, kiểm soát, phát hiện và xử lý các trường hợp sản xuất, kinh doanh, vận chuyển hàng hóa trái quy định của pháp luật. Đối tượng thanh tra, kiểm tra các cấp chủ yếu là cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm, nhất là các loại thực phẩm được sử dụng nhiều trong dịp Tết Trung thu như bánh, mứt kẹo, bia, rượu, nước giải khát, thịt, cá, trứng, sữa, các loại trái cây, các dịch vụ ăn uống… Trong đó sẽ chú trọng thanh tra, kiểm tra những nơi cung cấp thực phẩm với số lượng lớn, các chợ đầu mối, trung tâm thương mại. Đối với cơ sở thực phẩm vừa và nhỏ, cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống chủ yếu do các đoàn kiểm tra liên ngành cấp huyện, xã thực hiện.

Mới đây, trên nhiều phương tiện thông tin đại chúng phản ánh hiện trên thị trường xuất hiện bánh Trung thu rẻ tiền, không rõ nguồn gốc, xuất xứ, có nguy cơ gây mất an toàn thực phẩm, ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng. Những thông tin trên khiến nhiều người tiêu dùng hoang mang. Bà Nguyễn Minh Hà (Từ Sơn, Bắc Ninh) cho biết: “Tôi được biết cơ quan chức năng ở Hà Nội mới thu giữ khá nhiều sản phẩm bánh Trung thu không rõ nguồn gốc, xuất xứ và rất rẻ. Chúng tôi rất lo khi những loại bánh này trà trộn vào thị trường. Đề nghị các ngành chức năng tăng cường kiểm tra, xử lý những mặt hàng kém chất lượng…”.

Được biết, để bảo đảm an toàn thực phẩm, phòng ngừa ngộ độc thực phẩm, bảo vệ quyền lợi và sức khỏe người tiêu dùng, Bộ Y tế - Thường trực Ban chỉ đạo liên ngành Trung ương về an toàn thực phẩm đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo các cơ quan chức năng trên địa bàn chủ động xây dựng kế hoạch thanh tra, kiểm tra việc chấp hành các quy định pháp luật về an toàn thực phẩm của các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm, tăng cường công tác chống buôn lậu và gian lận thương mại, tập trung vào các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh kẹo.

Ngoài thực hiện kiểm tra ATTP, trong thời gian qua, các địa phương còn tăng cường công tác truyền thông, giáo dục nâng cao nhận thức của cộng đồng về VSATTP, nghiêm cấm việc sử dụng chất bảo quản, phẩm màu độc hại trong sản xuất bánh; hướng dẫn người tiêu dùng lựa chọn các loại bánh kẹo an toàn hợp vệ sinh. Điều này nhằm tạo sự chuyển biến trong nhận thức về VSATTP của người dân và chủ cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh kẹo.

Với sự nỗ lực vào cuộc của các cấp, các ngành, nâng cao ý thức, trách nhiệm của người sản xuất, kinh doanh cũng như nhận thức của người tiêu dùng trong việc mua, sử dụng các loại thực phẩm, chúng ta có thể yên tâm đón Tết Trung thu đầm ấm, ý nghĩa và an toàn về thực phẩm./.

 

TL