Chiều 28/5, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam – Trưởng Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 đã có cuộc họp trực tuyến với tỉnh Bắc Ninh về công tác phòng, chống dịch bệnh hiện nay.

Theo báo cáo của tỉnh Bắc Ninh, hiện nay, toàn bộ lực lượng phòng, chống dịch của địa phương đang tập trung tại các khu công nghiệp bị ảnh hưởng do có ca mắc COVID-19. Trong khi đó, một số huyện gồm Lương Tài, Gia Bình, Từ Sơn, Tiên Du chưa áp dụng Chỉ thị 16 về giãn cách xã hội.

Đầu cầu trực tuyến tại tỉnh Bắc Ninh.

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19, nhấn mạnh: "Những khu vực này vẫn cần được xét nghiệm sàng lọc nghiêm túc, từ đó thăm dò dịch tễ. Việc này là rất quan trọng, chúng ta tuyệt đối không được quên".

Được biết, trước đó, Bộ Y tế đã đề nghị Bắc Ninh tập trung cho Thuận Thành, TP Bắc Ninh, Quế Võ và Yên Phong. Tuy nhiên, Bộ cũng chỉ đạo tỉnh cũng không được chủ quan và tiếp tục xét nghiệm sàng lọc, phòng dịch tại những huyện khác.

Báo cáo của Ban Quản lý dự án tại huyện Yên Phong cho thấy các doanh nghiệp đã lấy được 10.000/70.000 công nhân tại đây trong gần 1 tuần qua. Tỷ lệ này là khoảng 10%, phù hợp với quy định hiện tại của tỉnh.

Tuy nhiên, trước những diễn biến của tình hình dịch bệnh, Phó thủ tướng đề nghị Bắc Ninh cần tăng chỉ tiêu này trong thời gian tới thông qua việc sàng lọc có điều phối tập trung thay vì báo cáo riêng lẻ từ đơn vị như hiện nay. Tỉnh Bắc Ninh và các khu công nghiệp cần có kịch bản, sự chuẩn bị cụ thể khi có ca mắc, tránh sự lúng túng ban đầu.

Ngoài ra, Bộ Y tế cùng tỉnh Bắc Ninh yêu cầu tất cả doanh nghiệp khi có ca mắc COVID-19 phải đưa ra phương án cụ thể, báo cáo lại với Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch và sở y tế. Những nhà máy chưa có ca mắc cũng được yêu cầu lên sẵn kịch bản chi tiết để xử lý ngay khi phát hiện người nhiễm./.

TL