Các đồng chí lãnh đạo chứng kiến ký kết các chương trình xúc tiến TMĐT cho các sản phẩm (Ảnh:bacninh.gov.vn)
 
Ngày 23/8, tại Trung tâm Văn hóa Kinh Bắc đã diễn ra Hội nghị “Ứng dụng thương mại điện tử trong kết nối cung - cầu sản phẩm tiêu biểu, đặc sản của Bắc Ninh với thị trường trong nước và quốc tế”.
 
 Tham dự Hội nghị có các đồng chí: Nguyễn Hoàng Giang, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ; Nguyễn Hạnh Chung, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Ngô Tân Phượng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh cùng hơn 500 đại biểu là các doanh nghiệp, tập đoàn trong và ngoài nước; các chuyên gia, đại diện các sàn TMĐT lớn; sinh viên các trường Đại học, Cao đẳng, cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh…

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Nguyễn Thị Dung cho biết, trong những năm qua, tỉnh Bắc Ninh đã triển khai quyết liệt công tác chuyển đổi số, phát triển kinh tế số, TMĐT trên địa bàn tỉnh và đã đạt được những thành tựu tích cực, đóng góp quan trọng vào phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Hội nghị “Ứng dụng TMĐT trong kết nối cung - cầu sản phẩm tiêu biểu, đặc sản của Bắc Ninh với thị trường trong nước và quốc tế” nhằm trao đổi, đẩy mạnh các giải pháp ứng dụng TMĐT trong kết nối cung - cầu sản phẩm tiêu biểu, đặc sản của tỉnh Bắc Ninh với thị trường trong và ngoài nước, đặc biệt là thị trường Trung Quốc; tập huấn, bồi dưỡng, trang bị kiến thức về TMĐT, kinh doanh trực tuyến cho các tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh.

Đồng thời, triển khai các hoạt động hỗ trợ, thúc đẩy việc ứng dụng rộng rãi TMĐT trong doanh nghiệp và cộng đồng, nâng cao năng lực, hiệu quả quản lý Nhà nước về TMĐT, phát triển kinh tế số, đảm bảo việc kinh doanh trên các sàn TMĐT, thúc đẩy quá trình công nghiệp hóa - hiện đại hóa, phù hợp với tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã tập trung trao đổi, thảo luận, chia sẻ về những kinh nghiệm về hỗ trợ, vận chuyển, kết nối và tiêu thụ các sản phẩm trên nền tảng trực tuyến, kết nối giao thương và xúc tiến ứng dụng TMĐT, đặc biệt là TMĐT xuyên biên giới; giải pháp chống hàng giả trong TMĐT; kinh nghiệm kinh doanh trên sàn TMĐT Lazada…

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ngô Tân Phượng nhấn mạnh, TMĐT là một trong các lĩnh vực tiên phong của nền kinh tế số, nơi các công nghệ tiên tiến của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư được ứng dụng rộng rãi để tăng hiệu quả của chu trình kinh doanh, góp phần hiện đại hóa hệ thống phân phối, nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp, phát triển thị trường.

Các đồng chí lãnh đạo thực hiện nghi thức bấm nút khởi động Chương trình kết nối TMĐT tỉnh Bắc Ninh năm 2023 (Ảnh: bacninh.gov.vn)

 

Để đạt mục tiêu đến năm 2030, tỉnh Bắc Ninh nằm trong nhóm 5 địa phương dẫn đầu cả nước về Chỉ số TMĐT hàng năm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị, các Sở: Công Thương, Khoa học và Công nghệ, Thông tin và Truyền thông đề xuất mô hình quản lý Nhà nước, cơ chế phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị về quản lý các hoạt động về TMĐT trên địa bàn tỉnh. Tham mưu nâng cấp cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin của tỉnh đáp ứng các dự báo về tăng trưởng của TMĐT. Triển khai các công cụ xác thực thông tin, xác thực chất lượng sản phẩm trên môi trường mạng để bảo vệ quyền lợi của người mua hàng.

Bên cạnh đó, thường xuyên tổ chức các sự kiện nhằm phát triển TMĐT trên địa bàn tỉnh, tập trung tuyên truyền, đào tạo phát triển nguồn nhân lực, khuyến khích cộng đồng tham gia phát triển các sản phẩm của tỉnh trên các nền tảng TMĐT. Nghiên cứu đưa các sản phẩm TMĐT phi truyền thống như các điểm du lịch tâm linh, du lịch trải nghiệm của tỉnh quảng bá trên các sàn TMĐT.

Tại chương trình, các đại biểu đã bấm nút khởi động Chương trình kết nối TMĐT tỉnh Bắc Ninh năm 2023; Ký kết các chương trình xúc tiến TMĐT cho các sản phẩm. Đồng thời, tham quan các gian hàng quảng bá sản phẩm, kết nối cung - cầu và TMĐT.

Chiều cùng ngày sẽ diễn ra Chương trình tập huấn khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo theo mô hình kinh doanh TMĐT, thúc đẩy phát triển kinh tế số trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh./.

MT