Ngay khi dịch có nguy cơ xâm nhập vào Việt Nam, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ban Chỉ đạo (BCĐ) phòng, chống dịch COVID - 19 tỉnh đã quyết liệt, chủ động, kịp thời ban hành các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Ban Bí thư TW Đảng, Chính phủ, BCĐ quốc gia phòng, chống dịch COVID - 19, Bộ Y tế và các Bộ, ngành liên quan.

Việc triển khai đồng bộ các giải pháp từ xây dựng kế hoạch, ban hành văn bản, thành lập các đoàn kiểm tra tại các cơ sở khám chữa bệnh, trường học, các khu cách ly tập trung, công ty, doanh nghiệp… đã góp phần tạo sự thống nhất trong chỉ đạo, điều hành.

Hàng trăm tin, bài, phóng sự liên quan đến phòng, chống dịch, khai báo y tế, các quy định xử phạt với hành vi vi phạm, các trường hợp liên quan đến Bệnh viện Bạch Mai, bệnh nhân 262 được đăng tải thường xuyên, kịp thời trên Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh, Báo Bắc Ninh, Cổng Thông tin điện tử tỉnh, và Đài phát thanh cấp huyện.

Báo cáo tại Hội nghị cũng nêu rõ, với vai trò là cơ quan thường trực BCĐ, Sở Y tế đã thành lập 14 đội cơ động đáp ứng nhanh, sẵn sàng tiếp nhận thông tin và triển khai công tác; trực 24/24; các cơ sở khám, chữa bệnh thực hiện tổ chức phân luồng, phân loại người bệnh ngay từ khi đến khám, bố trí phòng khám riêng cho người có triệu chứng viêm đường hô hấp cấp.

Từ những kết quả đạt được, tỉnh rút ra một số bài học kinh nghiệm trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp; chủ động nắm bắt tình hình, diễn biến dịch, các tình huống phát sinh, huy động sự tham gia của cả hệ thống chính trị, tạo sự thống nhất, triển khai tổng thể, toàn diện các cấp, lĩnh vực.

Đồng thời, thực hiện tốt phương châm 4 tại chỗ (chỉ đạo, lực lượng, phương tiện và cách ly), chú trọng công tác thông tin, tuyên truyền bằng nhiều hình thức, kết hợp giữa tuyên truyền, vận động, thuyết phục và thực thi pháp luật để buộc cách ly theo quy định…

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng BCĐ phòng, chống dịch COVID - 19 tỉnh Nguyễn Hương Giang ghi nhận và biểu dương những nỗ lực trong công tác phòng, chống dịch COVID - 19 của các tập thể, cá nhân thời gian qua.


                                      Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hương Giang trao Bằng khen cho các cá nhân có thành tích xuất sắc. (Ảnh: Anh Tuấn)

Những kết quả bước đầu nêu trên cũng như trong phát triển kinh tế - xã hội vừa qua đã khẳng định tinh thần đoàn kết, quyết tâm, quyết liệt của cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và các tầng lớp Nhân dân trong tỉnh.

Để tiếp tục thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch COVID - 19, người đứng đầu UBND tỉnh đề nghị các cấp, các ngành, tổ chức, cá nhân thực hiện nghiêm chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, BCĐ quốc gia phòng, chống dịch COVID - 19 và của tỉnh.

“Mỗi cơ quan, đơn vị và người dân tuyệt đối không chủ quan, lơ là công tác phòng, chống dịch; luôn chủ động, sẵn sàng đảm bảo mọi phương án, kịch bản sẽ được kích hoạt trở lại và triển khai nhanh nhất nếu có dịch bệnh xảy ra trên địa bàn”, đồng chí nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, tiếp tục chủ động thực hiện đồng bộ các biện pháp kiểm soát người nhập cảnh vào địa phương; thực hiện các biện pháp cách ly y tế phù hợp đối với người nhập cảnh, không để dịch bệnh xâm nhập, lây nhiễm trong cộng đồng.

Tiếp tục tổ chức đón các chuyên gia, lao động kỹ thuật nước ngoài và thực hiện nghiêm phương án cách ly y tế và làm việc theo quy định, đảm bảo hỗ trợ tốt nhất cho các doanh nghiệp về vấn đề lao động, thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh.

Đồng chí cũng yêu cầu tập trung thực hiện “mục tiêu kép” vừa phát triển kinh tế xã hội, vừa bảo đảm an toàn cho hoạt động sản xuất, kinh doanh và các hoạt động xã hội, đồng thời, thực hiện có hiệu quả các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, người dân vượt khó; làm tốt công tác truyền thông để người dân, doanh nghiệp không chủ quan, lơ là.

Dịp này, Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen cho 30 tập thể và 20 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác phòng, chống dịch COVID - 19./.

Anh Tuấn