Tại cuộc họp, các ngành chức năng báo cáo tình hình triển khai công tác phòng chống dịch bệnh nCoV. Tính đến 6h sáng ngày 3/2, thế giới đã ghi nhận 17.386 trường hợp mắc nCoV, trong đó, 362 trường hợp tử vong (361 tử vong tại Trung Quốc, 1 trường hợp tại Philippines). Tại Việt Nam, đã có 8 người mắc nCoV, trong đó 2 cha con người Trung Quốc (1 người đã khỏi); 4 công dân Việt Nam đều trở về từ Vũ Hán, Trung Quốc; 1 công dân Việt Nam là lễ tân có tiếp xúc gần với 2 cha con người Trung Quốc; 1 công dân Mỹ đến Việt Nam, trước đó có quá cảnh tại Vũ Hán, Trung Quốc.


Quang cảnh buổi làm việc.


Các cơ quan chức năng của tỉnh đã triển khai các biện pháp phòng chống dịch bệnh nCoV theo đúng chỉ đạo của Trung ương và của tỉnh. Trong đó, Sở Y tế đã thành lập 2 đoàn kiểm tra tại 5 công ty sản xuất khẩu trang và thiết bị y tế; các công ty đều tăng nhân lực, sản xuất hết công suất tối đa, tuy nhiên do nhu cầu của người dân tăng cao, lớn hơn rất nhiều so với công suất sản xuất, vì vậy dẫn đến tình trạng khan hiếm khẩu trang. Cục Quản lý thị trường đã rà soát, kiểm tra và ký cam kết với 168 cơ sở bán khẩu trang đúng giá; xử lý 15 cơ sở và phạt hành chính 20 triệu đồng các cơ sở vi phạm. Ban Quản lý KCN tỉnh đang rà soát các doanh nghiệp sản xuất khẩu trang và thiết bị y tế để đề nghị đẩy mạnh sản xuất, phục vụ nhân dân. Công an tỉnh đã tăng cường đảm bảo an ninh trật tự, chỉ đạo nắm tình hình và xử lý việc lợi dụng dịch bệnh nCoV để tăng giá, đầu cơ tích trữ khẩu trang và thiết bị y tế. Các cơ sở giáo dục đã tiến hành khử khuẩn trường học. Tạm dừng tất cả các lễ hội chưa khai mạc, hạn chế tổ chức hoạt động tập trung đông người… Sở Thông tin và Truyền thông đã nhắn tin đến gần 1,5 triệu thuê bao trên địa bàn tỉnh, tuyên truyền trên mạng xã hội về biện pháp phòng chống dịch. Các cơ quan báo chí đã đẩy mạnh tuyên truyền về công tác chỉ đạo phòng chống dịch bệnh, tình hình dịch bệnh và hướng dẫn các biện pháp phòng chống dịch bệnh.

 Tại cuộc họp, các cơ quan chức năng đề nghị tỉnh tiếp tục chỉ đạo tăng cường các biện pháp phòng chống dịch. Trong đó, quản lý tốt người lao động nước ngoài tại tỉnh; tạm dừng tiếp nhận lao động từ Trung Quốc về quê ăn Tết quay trở lại Việt Nam làm việc và lao động là người nước ngoài di chuyển qua các vùng dịch theo chỉ đạo của Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội; cho phép học sinh nghỉ học để hạn chế việc đi lại, tập trung đông người và để các trường học tiếp tục khử trùng, tiêu độc đảm bảo sức khỏe cho học sinh; thành lập đội kiểm soát liên ngành cơ động của tỉnh; tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân bình tĩnh, chủ động thực hiện các biện pháp phòng chống dịch…

 Trên cơ sở ý kiến của các đại biểu, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hương Giang yêu cầu các cơ quan, đơn vị theo chức năng nhiệm vụ, tăng cường phối hợp thực hiện hiệu quả các biện pháp phòng chống dịch bệnh nCoV, hàng ngày báo cáo về UBND tỉnh.

 Trong đó, đẩy mạnh công tác tuyên truyền dưới mọi hình thức đến từng ngõ xóm, khu dân cư về công tác chỉ đạo phòng chống dịch, các biện pháp phòng chống, để người dân không hoang mang, hiểu biết đúng về dịch bệnh. Phê phán các hành vi đầu cơ, tăng giá bán khẩu trang và thiết bị y tế để trục lợi. Khuyến cáo người dân sử dụng cả khẩu trang vải đúng cách để ngăn ngừa dịch bệnh.

 Cục Quản lý thị trường tham mưu thành lập ngay đội kiểm soát liên ngành cơ động của tỉnh, đồng thời phối hợp với các ngành chức năng kiểm tra 23 điểm bán bình ổn giá khẩu trang y tế.

 Sở Lao động, Thương binh và Xã hội, Công an tỉnh, Ban Quản lý các KCN tỉnh nắm chắc, quản lý tốt số lượng người lao động nước ngoài sinh sống và làm việc tại tỉnh, số lượng người nước ngoài nhập cảnh vào tỉnh. Sở Y tế chuẩn bị đầy đủ vật tư phòng chống dịch bệnh, nhất là có biện pháp bảo vệ thật tốt cho các nhân viên y tế tiếp xúc, khám và điều trị cho các bệnh nhân.

 Sở Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo cơ sở giáo dục cho học sinh nghỉ học từ ngày 4/2 đết hết ngày 9/2. Phối hợp với Sở Y tế tổ chức hướng dẫn cách vệ sinh và đeo khẩu trang y tế cho học sinh vào cuối buổi học ngày hôm nay, đồng thời tập huấn cho giáo viên cách phòng chống dịch cho học sinh.

 Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối hợp với Sở Y tế, Sở Tài chính đặt hàng Công ty Cổ phần May Đáp Cầu may khẩu trang để phục vụ công tác phòng, chống dịch cho học sinh toàn tỉnh./.

 

 

L.H(bacninh.gov.vn)