Nhà bạt dã chiến để phục vụ công nhân ăn, nghỉ tại chỗ trong nhà máy trong những ngày vừa làm vừa chống dịch COVID-19.

(Ảnh minh họa).

Bắc Ninh hiện đứng thứ nhất về quy mô sản xuất công nghiệp trên địa bàn cả nước. Toàn tỉnh hiện có 1.120 doanh nghiệp nằm trong 10 KCN tập trung và 26 Cụm công nghiệp với khoảng 450.000 công nhân. Do vậy, nếu xảy ra đứt gãy chuỗi sản xuất ở Bắc Ninh thì thiệt hại sẽ là rất lớn.

Thực tế, trước tình hình dịch bệnh COVID-19 đang tàn phá nặng nề sản xuất công nghiệp của Bắc Giang và Bắc Ninh, nhiều doanh nghiệp phải đóng của. Riêng tỉnh Bắc Ninh, theo ghi nhận đã có khoảng trên 50.000 công nhân phải nghỉ việc do ảnh hưởng của dịch COVID-19. Để từng bước khôi phục hoạt động và đảm bảo chống dịch hiệu quả, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh đã yêu cầu các doanh nghiệp phải chuẩn bị chỗ ăn, ở để công nhân ở lại nhà máy làm việc nhằm phòng chống COVID-19. Việc này bắt đầu thực hiện từ 0h00 ngày 2/6.

Tìm hiểu được biết, hiện nay tỉnh Bắc Ninh đang gấp rút triển khai những biện pháp cứng rắn, chưa có tiền lệ, đó là yêu cầu giảm 50% số lượng công nhân đi làm việc trong các nhà máy, tổ chức cho người lao động ở tạm trong doanh nghiệp để vừa cách ly, vừa tham gia sản xuất. Công nhân phải có kết quả âm tính trong vòng 72 giờ mới được vào nhà máy làm việc. Nếu không đi làm, ở phòng trọ sẽ "nội bất xuất, ngoại bất nhập", được quản lý như trường hợp cách ly tập trung F2, không được đi ra ngoài.

Đồng thời, rất nhiều doanh nghiệp mong muốn được phép hoạt động trở lại sau khi ghi nhận ca dương tính SARS-CoV-2 đầu tiên và bị buộc phải dừng hoạt động. Các doanh nghiệp này đề nghị, với những trường F2, F3 đang cách ly tại nhà, sẽ sắp xếp chỗ ở cho người lao động trong công ty để đảm bảo việc an toàn trong công tác phòng chống dịch COVID-19, vừa giúp công ty sớm hoạt động trở lại.

Trong khi chuẩn bị cho những nội dung trên, hiện nay công tác phòng chống dịch COVID-19 đang được các doanh nghiệp tại các KCN đã được kích hoạt với mức cao nhất. Nhiều doanh nghiệp, cũng đã gửi công văn đến chính quyền các cấp đề nghị phê duyệt sử dụng cơ sở vật chất các trường học trên địa bàn làm nơi nội trú cho người lao động./.

QM