Hiện nay, dịch Covid-19 cơ bản đã được kiểm soát trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, theo báo cáo của Sở Y tế, trên địa bàn tỉnh đã ghi nhận một số trường hợp mắc bệnh truyền nhiễm, như: sốt xuất huyết, tay chân miệng, sởi và một số bệnh truyền nhiễm khác như thuỷ đậu, tiêu chảy, quai bị... và chưa ghi nhận trường hợp mắc bệnh đậu mùa khỉ. Thời gian tới, do tình hình thời tiết thất thường, mưa, nóng ẩm, việc giao lưu đi lại là những điều kiện thuận lợi cho dịch bệnh tiếp tục gia tăng.

Ảnh minh họa. (Nguồn: bacninh.gov.vn).

 

Để chủ động phòng, chống, hạn chế thấp nhất số trường hợp mắc và tử vong, không để dịch bùng phát, lan rộng, các địa phương tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm chỉ đạo của Chính phủ về phòng, chống dịch và thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19. Đồng thời, triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm, đặc biệt là dịch bệnh sốt xuất huyết, tay chân miệng, tiêu chảy do vi rút Rota, viêm não, bạch hầu, ho gà,... và các dịch bệnh mùa hè khác trên địa bàn. Chú trọng triển khai phòng, chống dịch bệnh tại các địa bàn có ổ dịch cũ, địa bàn biến động dân cư và nơi có tỷ lệ tiêm chủng chưa cao.

 Đẩy mạnh tiêm chủng thường xuyên đối với các bệnh dịch có vắc xin phòng bệnh; tiêm chủng bổ sung và tiêm vét ngay trong các tháng, đảm bảo tỷ lệ tiêm chủng đầy đủ cho trẻ dưới 1 tuổi đạt trên 90% theo quy mô xã, phường và sử dụng hiệu quả nguồn vắc xin. Tổ chức “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng”, thống kê số lượng và tổ chức tiêm chủng vắc xin Covid-19 cho người dân đúng lịch, đủ mũi, đặc biệt tiêm mũi nhắc lại (mũi 3) cho người từ 18 tuổi trở lên và tiêm cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi hoàn thành trong Quý II/2022.

 Sở Y tế tăng cường các hoạt động giám sát dịch, lấy mẫu xét nghiệm, phát hiện sớm các ca bệnh, chủ động đáp ứng xử lý triệt để ổ dịch, không để lan rộng và kéo dài tại cộng đồng. Tập trung triển khai công tác tiêm chủng; tổ chức tốt việc phân tuyến, thu dung, cấp cứu, điều trị bệnh nhân, tránh lây nhiễm chéo trong các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh. Tổ chức phát động chiến dịch vệ sinh môi trường, rửa tay bằng xà phòng, chiến dịch diệt muỗi, lăng quăng (bọ gậy) tại cộng đồng và trong các trường học, nhất là các nhà trẻ, trường mẫu giáo.

 Ban Quản lý các khu công nghiệp, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội chỉ đạo các công ty, doanh nghiệp tuyên truyền và triển khai công tác phòng, chống dịch Covid-19 và các dịch bệnh truyền nhiễm mùa hè khác, chú trọng triển khai phòng, chống dịch bệnh tại công ty, doanh nghiệp. Đặc biệt, rà soát thống kê chính xác số công nhân, người lao động chưa tiêm vắc xin Covid-19, chưa tiêm đủ liều cơ bản, tiêm mũi 3. Đăng ký số lượng, danh sách công nhân, người lao động tại các khu công nghiệp tiêm vắc xin mũi nhắc lại lần 2 (mũi 4) về Sở Y tế.

 Các cơ quan thông tấn, báo chí tăng cường công tác truyền thông giáo dục sức khoẻ, tổ chức các chiến dịch tuyên truyền vệ sinh cá nhân và vệ sinh nơi sinh sống; thực hiện an toàn vệ sinh thực phẩm, vệ sinh ăn uống, ăn chín uống chín. Vận động người dân tích cực tiêm vắc xin phòng Covid-19 và đưa trẻ đi tiêm chủng đúng lịch, đủ mũi tiêm./.

LT