Thời gian qua, có hiện tượng chủ quan, lơ là trong công tác phòng chống dịch. Với chủng virus mới có khả năng lây lan nhanh, đợt dịch này rất phức tạp, vì vậy phải quán triệt tinh thần chống dịch bằng mức độ cảnh giác cao nhất, tuyệt đối không lơ là, chủ quan. Hoạt động tuyên truyền phải hướng tới mục tiêu để người dân cảnh giác nhưng không quá hoang mang, lo sợ. Công tác phòng, chống dịch phải hành động nhanh, quyết liệt hơn và tăng cường kiểm tra, giám sát, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Đây là chỉ đạo của đồng chí Nguyễn Hương Giang, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh tại hội nghị triển khai các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19 diễn ra tối 5/5.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hương Giang phát biểu tại Hội nghị (Ảnh: Diên An)

Báo cáo tại hội nghị nêu rõ, ngày 5/5, Bộ Y tế ghi nhận 2 trường hợp có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2, là công dân trú tại khu Đa Hội, phường Châu Khê (thị xã Từ Sơn) và thôn Cường Tráng, xã An Thịnh (huyện Lương Tài). Hai bệnh nhân có lịch sử đi lại và tiếp xúc phức tạp, hiện được điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TW. Bệnh nhân 3014, là nam, sinh năm 1989 ở Lương Tài, kể từ ngày 24/4 đến khi có kết quả xét nghiệm dương tính có lịch trình di chuyển dày đặc, từng đi ăn cỗ cưới, cỗ giỗ tại nơi cư trú, được lấy mẫu xét nghiệm tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TW ngày 4/5, ngày 5/5 có kết quả dương tính. Bệnh nhân 3021, là nam, 42 tuổi ở thị xã Từ Sơn có tiền sử suy thận mạn, lọc máu chu kỳ... cũng tiếp xúc với nhiều người, từng dự đám cưới.

Ngay khi nhận thông tin, Sở Y tế chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, Bệnh viện Đa khoa tỉnh và Trung tâm Y tế thị xã Từ Sơn và huyện Lương Tài phối hợp với Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch huyện thực hiện rà soát, xác minh trường hợp tiếp xúc liên quan đến 2 trường hợp nói trên để hướng dẫn cách ly, theo dõi sức khoẻ và thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định. Kết quả, đến tối ngày 5/5, đã rà soát, truy vết được 25 trường hợp F1 liên quan đến 2 bệnh nhân trên, và công tác truy vết tiếp tục khẩn trương tiến hành.

Các đại biểu dự hội nghị đều cho rằng đợt dịch này có tính chất phức tạp hơn các đợt dịch trước và nhận định nguy cơ cao việc Bắc Ninh tiếp tục ghi nhận thêm ca dương tính. Vì vậy, cần triển khai các biện pháp chống dịch quyết liệt và mạnh mẽ hơn nữa.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các cấp, các ngành thực hiện nghiêm Công điện của Thủ tướng Chính phủ về việc chấn chỉnh, nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống dịch COVID-19; mọi trường hợp lơ là, chủ quan, mất cảnh giác, thiếu trách nhiệm cần phải được xác định rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Các sở, ngành, địa phương, đặc biệt là người đứng đầu cấp uỷ, chính quyền các cấp siết chặt kỷ cương, kỷ luật trong công tác phòng, chống dịch COVID-19. Thực hiện nghiêm Công điện của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 về thực hiện nghiêm các quy định về cách ly tập trung và quản lý sau khi kết thúc cách ly tập trung phòng chống dịch COVID-19, trong đó lưu ý trách nhiệm của các ngành Y tế, Công an, Quân sự và UBND cấp huyện.

Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố và Thủ trưởng các sở, ngành, đơn vị phải kích hoạt ngay kịch bản phòng, chống dịch, tập trung thực hiện các biện pháp khoanh vùng, truy vết, cách ly…, kiên quyết không để dịch lây lan trên diện rộng; chỉ đạo Tổ COVID-19 cộng đồng tập trung rà soát, truy vết thần tốc, khoanh vùng, dập dịch, kiểm soát người đi lại và các trường hợp F1, F2, F3, F4. Các lực lượng tuyến đầu chống dịch nêu cao tinh thần trách nhiệm, xả thân thực hiện nhiệm vụ được giao, vì sức khoẻ cộng đồng và vì hạnh phúc của nhân dân.

Căn cứ vào diễn biến tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh, để bảo đảm thực hiện hiệu quả công tác phòng, chống dịch COVID-19, Chủ tịch UBND tỉnh quyết định cho trẻ mầm non, học sinh các cấp, học viên, sinh viên trên địa bàn tỉnh tạm nghỉ học từ ngày 6/5 đến hết ngày 9/5./.

PV