Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh Đào Hồng Lan và các đại biểu tham gia Hội nghị tại điểm cầu Bắc Ninh (Ảnh: PV)

Sáng 15/7, Hội đồng bầu cử Quốc gia tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết công tác bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Đồng chí Vương Đình Huệ, Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng bầu cử Quốc gia chủ trì Hội nghị.

Tại điểm cầu Bắc Ninh, đồng chí Đào Hồng Lan, Ủy viên TƯ Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng BCĐ, Chủ tịch Ủy ban Bầu cử tỉnh dự và chủ trì. Cùng dự có các đồng chí: Nguyễn Nhân Chiến, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; Nguyễn Quốc Chung, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Phó Trưởng Ban Thường trực BCĐ, Phó Chủ tịch Ủy ban Bầu cử tỉnh; Nguyễn Hương Giang, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng BCĐ, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban Bầu cử tỉnh; các đồng chí trong BTV Tỉnh ủy; Ban Chỉ đạo Bầu cử, Ủy ban Bầu cử tỉnh.

Theo báo cáo của Hội đồng bầu cử Quốc gia, cuộc bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 diễn ra dân chủ, đúng pháp luật, bình đẳng, đảm bảo an toàn, tiết kiệm và thực sự là ngày hội lớn của toàn dân. Kết quả, cử tri đi bầu ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp đạt tỷ lệ cao 99,6%; đã bầu được 499 ĐBQH, cơ bản bầu đủ đại biểu HĐND các cấp.

Các đại biểu được bầu bảo đảm tiêu chuẩn, chất lượng và có cơ cấu hợp lý; tỷ lệ đại biểu kiêm nhiệm làm việc trong các cơ quan hành pháp, tư pháp giảm, tỷ lệ đại biểu hoạt động chuyên trách tăng; tỷ lệ đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND các cấp trúng cử là người dân tộc thiểu số, phụ nữ; trình độ chuyên môn của những người trúng cử ĐBQH, đại biểu HĐND các cấp đều cao hơn so với nhiệm kỳ trước.

Tại tỉnh Bắc Ninh, cuộc bầu cử ĐBQH khóa XV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 diễn ra trong bối cảnh dịch bệnh đã thành công tốt đẹp, với 99,07% cử tri toàn tỉnh tham gia bỏ phiếu, bầu đủ 07 ĐBQH khóa XV, 56 đại biểu HĐND tỉnh; 270 đại biểu HĐND cấp huyện và 3.083 đại biểu HĐND cấp xã. Không có đơn vị bầu cử nào phải tổ chức bầu cử lại; không có đơn vị bầu cử, khu vực bỏ phiếu nào bị hủy kết quả bầu cử do vi phạm pháp luật.

Hội nghị cũng đã tập trung thảo luận, đánh giá toàn diện những kết quả, hạn chế, vướng mắc, nguyên nhân cũng như rút ra những bài học kinh nghiệm thực tế, đề xuất những giải pháp góp phần thực hiện tốt công tác bầu cử của các Bộ, ngành liên quan, các địa phương.

Kết luận Hội nghị, Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng bầu cử Quốc gia Vương Đình Huệ biểu dương nỗ lực, cố gắng của nhân dân, cử tri cả nước, đồng bào ta ở nước ngoài đã quan tâm, nỗ lực hết mình, thể hiện tinh thần trách nhiệm công dân rất cao trong cuộc bầu cử. Đây chính là nhân tố quan trọng, quyết định đến thành công của cuộc bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Đồng chí đề nghị ngay sau Hội nghị, các cấp, các ngành khẩn trương hoàn thành những công việc còn lại sau bầu cử; Hội đồng bầu cử Quốc gia có báo cáo tổng kết bầu cử và kết quả xác nhận tư cách ĐBQH khóa XV để báo cáo tại Kỳ họp thứ Nhất, Quốc hội khóa XV sắp tới.

Sau khi kết quả bầu cử được công bố, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã kịp thời ban hành hướng dẫn về tổ chức kỳ họp thứ nhất HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, tạo điều kiện để các địa phương nhanh chóng kiện toàn bộ máy và nhân sự chủ chốt của chính quyền địa phương. Vì vậy, các cấp cần tập trung thực hiện thành công Kỳ họp thứ Nhất - đây là kỳ họp  quan trọng với nhiệm vụ trọng tâm xem xét quyết định công tác tổ chức nhân sự cấp cao của bộ máy nhà nước trong nhiệm kỳ, xem xét các kế hoạch lớn của nước ta trong 5 năm tới như kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, kế hoạch tài chính Quốc gia, kế hoạch đầu tư công trung hạn...

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, bước vào nhiệm kỳ mới, mỗi ĐBQH và mỗi đại biểu HĐND các cấp cần làm tốt vai trò trung tâm trong hoạt động của cơ quan dân cử, phát huy đầy đủ, tích cực trách nhiệm của mình theo Hiến pháp và pháp luật, luôn đặt lợi ích Quốc gia lên trên hết và trước hết, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân. Đồng thời, ra sức học tập và làm theo tư tưởng, phong cách, đạo đức Hồ Chí Minh, làm cho bộ máy Nhà nước ta ngày càng trong sạch, vững mạnh.

Ngay sau Hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh Đào Hồng Lan đề nghị các cơ quan, đơn vị tiếp thu những ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch Quốc hội, nhất là những cách làm hay, sáng tạo để rút kinh nghiệm và áp dụng cho những kỳ bầu cử tiếp theo./.

KL