Toàn cảnh cuộc họp (Ảnh: PV)

 

Chiều 31/8, đồng chí Nguyễn Hương Giang, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo (BCĐ) phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Bắc Ninh đã chủ trì buổi họp khẩn với huyện Tiên Du, thị xã Từ Sơn và các Sở, ngành liên quan triển khai các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19.

Theo báo cáo của ngành Y tế và các địa phương, vào hồi 14h00 ngày 31/8/2021, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh thông báo kết quả xét nghiệm tại khu cách ly của Trung tâm Y tế thị xã Từ Sơn có 01 trường hợp dương tính với vi rút SARS-CoV-2. Trường hợp này thường trú tại khu phố Dương Lôi, phường Tân Hồng, thị xã Từ Sơn, làm nghề bán hàng hải sản tại chợ thôn Đại Thượng, xã Đại Đồng, huyện Tiên Du và thường xuyên lấy hàng tại chợ cá đêm phường Đồng Nguyên.

Ngay sau khi xuất hiện ca bệnh, huyện Tiên Du và thị xã Từ Sơn phối hợp với các ngành chức năng khẩn trương triển khai các biện pháp phòng, chống dịch. Trong đó, huyện Tiên Du đã truy vết được 42 F1; tiến hành khử khuẩn, lập chốt phong tỏa 2 thôn Đại Thượng, Đại Vi; đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao ý thức phòng, chống dịch cho người dân; tiếp tục truy vết nhanh những người tiếp xúc gần hoặc liên quan đến lịch trình di chuyển của ca bệnh. Trong đêm 31/8, sẽ tiến hành xét nghiệm diện rộng cho khoảng 30 nghìn người sinh sống trên địa bàn.

Tại thị xã Từ Sơn - nơi ca bệnh sinh sống, đến 18h ngày 31/8, đã truy vết được 21 trường hợp F1; 125 trường hợp F2; tiến hành phong tỏa toàn bộ khu phố Dương Lôi và lập 14 chốt kiểm soát dịch trên địa bàn. Hiện, đang tiến hành lấy mẫu xét nghiệm mẫu gộp cho khoảng hơn 4 nghìn người trong khu phố; triển khai lấy mẫu toàn bộ tiểu thương kinh doanh tại chợ hải sản phường Đồng Nguyên, các khu phố còn lại của phường Tân Hồng; toàn bộ người dân sinh sống tại phường Phù Chẩn và khu phố Tam Lư, phường Đồng Nguyên, xong trong ngày 01/9/2021.

Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hương Giang ghi nhận, đánh giá cao sự phản ứng nhanh, kịp thời của BCĐ phòng chống dịch thị xã Từ Sơn và huyện Tiên Du cũng như các xã, phường có liên quan đến ca bệnh. Với tính chất phức tạp là địa bàn liền kề KCN, rất đông công nhân thuê trọ, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các địa phương kích hoạt ngay các biện pháp phòng, chống dịch ở mức cao nhất, theo phương châm “cao hơn một bước và nhanh hơn một bước”, đảm bảo chủ động, linh hoạt, đồng bộ và đạt hiệu quả cao, không để dịch lây lan.

Trước mắt, ngành Y tế cùng các lực lượng chức năng, các địa phương khẩn trương khoanh vùng, truy vết xét nghiệm với khả năng nhanh nhất có thể. Tổ chức lấy mẫu xét nghiệm cho toàn bộ người dân ở vùng có nguy cơ cao, trong đó, ưu tiên lấy mẫu cho công nhân thuê trọ trong khu vực, lưu ý tuyệt đối không bỏ sót trường hợp nào. Thực hiện truy vết thần tốc, xét nghiệm nhanh, sớm ra kết quả, đối với các trường hợp F1 phải thực hiện cách ly tập trung triệt để. Đồng thời, kích hoạt lại hoạt động của Tổ Covid cộng đồng.

Chủ tịch UBND tỉnh đồng ý đề xuất của huyện Tiên Du cho phong tỏa tạm thời toàn bộ xã Đại Đồng theo phương châm "nội bất xuất, ngoại bất nhập", kể cả công nhân thuê trọ từ 21 giờ tối nay 31/8; chú ý đảm bảo đời sống cho người dân trong khu vực bị phong tỏa, cách ly. Thị xã Từ Sơn chủ động sẵn sàng phương án khoanh vùng địa bàn ca bệnh sinh sống theo 2 vòng phong tỏa, cách ly y tế và vùng giãn cách xã hội.

Ban Quản lý các KCN tỉnh khẩn trương thông tin đến các doanh nghiệp về tình hình dịch bệnh để chủ động triển khai các biện pháp phòng, chống, nhất là tập trung rà soát, phân loại xét nghiệm nhanh các trường hợp công nhân có liên quan. Công an tỉnh sẵn sàng chi viện lực lượng hỗ trợ cho hai địa phương trong phòng, chống dịch; tăng cường kiểm tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm các quy định về phòng, chống dịch. Bộ CHQS tỉnh rà soát, chủ động các địa điểm cách ly tập trung trong trường hợp có nhiều trường hợp F1.

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu nêu cao trách nhiệm của người đứng đầu các địa phương, đơn vị, nhất là Chủ tịch UBND cấp huyện, cấp xã trong công tác  phòng, chống dịch Covid-19; đơn vị, địa phương nào lơ là, thực hiện không tốt công tác phòng, chống dịch sẽ chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh.

 

MT