Đồng thời, phối hợp tập huấn, hướng dẫn người dân tự lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 tại nhà, trước mắt thí điểm tại thành phố Bắc Ninh.

Đây là chỉ đạo của đồng chí Vương Quốc Tuấn, Ủy viên dự khuyết TW Đảng, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh, Phó Trưởng Ban thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh chủ trì hội nghị bàn các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 diễn ra sáng 22/7.

Theo Giám đốc Sở Y tế Tô Thị Mai Hoa, tính đến 09h00 ngày 22/7, toàn tỉnh có 1.712 ca mắc COVID-19; 1.602 bệnh nhân COVID-19 đã chữa khỏi và xuất viện. Qua truy vết, rà soát được 59.060 trường hợp F1, F2; 810 trường hợp đi về từ các tỉnh, thành phố đang có dịch; thực hiện cách ly y tế 3.195 trường hợp.

Hiện nay tình hình dịch đã cơ bản được khống chế và kiểm soát, tuy nhiên vẫn còn phát sinh một số ca mắc cộng đồng, chưa xác định rõ nguồn lây. Mặt khác, diễn biến ở các tỉnh, thành phố vẫn còn phức tạp, nhất là tại thủ đô Hà Nội và một số địa phương lân cận đang có nguy cơ cao bùng phát. Dự báo số lượng người từ các tỉnh, thành phố về Bắc Ninh trong thời gian tới có xu hướng tăng, gây tiềm ẩn nhiều nguy cơ trong công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn.

Đồng chí Vương Quốc Tuấn, Phó Trưởng Ban thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh chủ trì hội nghị sáng 22/7 (Ảnh: Mạnh Thắng)

Căn cứ tình hình thực tiễn, các sở, ngành tập trung trao đổi, thảo luận, đề xuất một số giải pháp nhằm thực hiện có hiệu quả công tác phòng, chống dịch trên địa bàn như: Có báo cáo sơ kết, phân tích kỹ các số liệu của đợt dịch lần thứ 4 tại tỉnh; lập các chốt cấp tỉnh tại các cửa ngõ để giám sát những người ở các tỉnh, thành khác vào địa bàn; phương án phân luồng giao thông để kiểm soát nhanh gọn, tránh gây ùn tắc giao thông tại các điểm chốt; quản lý chặt chẽ việc triển khai xét nghiệm dịch vụ. Đồng thời, phối hợp bố trí công nhân cùng công ty thuê cùng một khu nhà trọ; tăng cường giám sát, quản lý chặt chẽ công dân từ vùng dịch về địa phương; triển khai hỗ trợ người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19; xét nghiệm sàng lọc diện rộng và quản lý các chợ đầu mối…

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh nhận định, tình hình dịch COVID-19 trong thời gian tới tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường. Vì vậy, cả hệ thống chính trị và người dân không được chủ quan, lơ là, tiếp tục nâng cao ý thức, chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch, trong đó, yêu cầu người đứng đầu cấp ủy, chính quyền địa phương quán triệt thực hiện nghiêm sự chỉ đạo của Trung ương và của tỉnh; thường xuyên rà soát, cập nhật các văn bản chỉ đạo của tỉnh để đôn đốc triển khai thực hiện nghiêm túc.

Ban Quản lý các Khu công nghiệp phối hợp với các địa phương yêu cầu các doanh nghiệp sắp xếp người lao động theo hướng “ăn cùng, ở cùng, làm cùng”, từ đó bố trí công nhân công ty thuê cùng một khu nhà trọ để đảm bảo phòng, chống dịch. Thông báo cho doanh nghiệp chủ động cung cấp kết quả xét nghiệm của lái xe, khách đến làm việc cho Đồn Công an khu công nghiệp hoặc chính quyền địa phương quản lý. Ngoài ra, tham mưu UBND tỉnh ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác công tác phòng, chống dịch, đảm bảo duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh giữa Bắc Ninh - Thái Nguyên - Bắc Giang để không bị đứt gãy chuỗi cung ứng, sản xuất.

Sở Lao động, Thương binh và Xã hội khẩn trương hoàn thành báo cáo danh sách đề nghị hỗ trợ cho người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 và danh sách hỗ trợ doanh nghiệp vay vốn để tiến hành giải ngân nhằm tháo gỡ khó khăn. Tham mưu giải quyết việc cấp phép lao động và cấp phép lại cho lao động là người nước ngoài.

“Công an tỉnh tiếp tục nghiên cứu phương án, thành lập các điểm chốt chặn trong tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp hơn. Tăng cường tuần tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm các quy định về phòng, chống dịch COVID-19. Đồng thời, chủ động kiểm soát dịch COVID-19 tại các trại giam, trại tạm giam và đối với cán bộ chiến sỹ”, đồng chí Vương Quốc Tuấn nhấn mạnh.

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh xây dựng phương án đảm bảo cách ly tập trung cho khoảng 20.000 người; nghiên cứu điểm cách ly tập trung đối với các trường hợp F0 không có triệu chứng và khu cách ly mang tính chất đặc thù với một số đối tượng đặc biệt.

Các huyện, thị xã, thành phố yêu cầu người dân thực hiện nghiêm 5K, hạn chế tối đa tập trung đông người tại các khu vực công cộng; xử lý nghiêm các đối tượng không đeo khẩu trang khi ra đường.

Bên cạnh đó, tăng cường tuyên truyền, vận động các gia đình có người thân từ các tỉnh, thành phố có dịch về Bắc Ninh tự giác khai báo và thực hiện cách ly theo quy định. Tiếp tục xét nghiệm sàng lọc diện rộng theo kế hoạch; duy trì hiệu quả hoạt động của Tổ COVID cộng đồng.

Phó Trưởng Ban thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh yêu cầu thống kê danh sách toàn bộ nhân viên giao hàng trên địa bàn để tiến hành xét nghiệm. Giải quyết triệt để việc không cho hoạt động các chợ cóc, bán hàng rong; các đối tượng đến bán hàng tại các chợ đầu mối, yêu cầu phải xét nghiệm SARS-CoV-2 và thu phí tự nguyện.

Ngoài việc tăng cường kiểm tra, rà soát các khu nhà trọ, cơ sở lưu trú trong việc thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn phòng, chống dịch, sẵn sàng trưng tập các trường học để làm cơ sở cách ly tập trung và nơi ăn ở cho công nhân cũng như nghiên cứu địa điểm cách ly đối với các đối tượng xã hội…/.

 

PV