Các chuyên gia từ bệnh viện Bạch Mai đến kiểm tra.

Theo đó, BSCKII Nguyễn Bá Quý, Phó Giám đốc Sở Y tế Bắc Ninh cho biết, theo kế hoạch, Sở sẽ thành lập 10 tổ thường trực công tác giám sát bảo đảm phòng chống dịch, vệ sinh môi trường tại các khách sạn, các điểm thi đấu và cộng đồng phục vụ SEA Games. Riêng công tác thường trực cấp cứu, BV Đa khoa tỉnh đã thành lập lực lượng gồm 35 nhân viên y tế trong đó có 10 bác sĩ, 20 điều dưỡng, đủ các chuyên ngành: Nội khoa, ngoại khoa, cấp cứu, chấn thương chỉnh hình… và 5 lái xe cứu thương.

Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn nhấn mạnh SEA Games 31 là sự kiện thể thao quan trọng nhất năm 2022 và sau 19 năm mới được tổ chức tại Việt Nam, thời gian cũng chỉ còn một tuần nữa là SEA Games 31 khai mạc. Do vậy đề nghị Sở Y tế Bắc Ninh tiếp tục hoàn thiện kế hoạch và kịch bản đề ra, trong đó phải đặc biệt quan tâm đến công tác an toàn thực phẩm, an toàn nguồn nước, bảo đảm công tác thường trực cấp cứu, cấp cứu hàng loạt...

Đồng thời thứ trưởng cũng đề nghị Sở Y tế tiếp tục công tác kiểm tra, giám sát tại các địa điểm thi đấu, khách sạn lưu trú. Đối với công tác phòng chống dịch COVID-19, cần tổ chức xét nghiệm, cách ly đối với các trường hợp dương tính; bổ sung thêm máy sốc tim. Những nơi có đông vận động viên và khán giả, bố trí xe cứu thương hợp lý và có sổ tay y tế phục vụ công tác y tế. Thứ trưởng giao Bệnh viện Việt Đức và Bệnh viện Bạch Mai xây dựng nhóm hỗ trợ từ xa đối với ngành y tế Bắc Ninh trong phục vụ SEA Games 31.

PGS.TS Nguyễn Văn Chi, Bệnh viện Bạch Mai cho rằng, nhóm cấp cứu cần dự phòng chấn thương, các bệnh nội khoa và dự phòng cấp cứu hàng loạt. Khi cấp cứu phải có kịch bản cấp cứu. Sở Y tế cần chỉ đạo có diễn tập công tác y tế trong khi thi đấu, công tác phối hợp, kết nối… Đồng thời, đề nghị Sở Y tế Bắc Ninh thành lập các nhóm chuyên gia chấn thương, nội khoa… để hỗ trợ khi cần thiết.

Tại các địa điểm kiểm tra, TS Vương Ánh Dương, Phó Cục trưởng Cục Quản lý khám, chữa bệnh - cơ quan thường trực công tác y tế phục vụ SEA Games 31 cũng đề nghị các tổ y tế cần bố trí hợp lý chỗ thường trực cấp cứu. Các trang thiết bị phục vụ công tác cấp cứu phải được cán bộ y tế vận hành thuần thục. Các cán bộ y tế phải được phân công cụ thể nhiệm vụ của mình để không rơi vào tình huống bị động.

Tại Bắc Ninh có 4 môn thi đấu đều là các môn có thể có những chấn thương nặng. Đoàn kiểm tra đã yêu cầu các cán bộ diễn tập tình huống một vận động viên cần cấp cứu từ sàn đấu boxing từ công tác vận chuyển, phân công nhiệm vụ, các phương án xử lý….