Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hương Giang (thứ 2 từ phải qua) thăm mô hình của HTX dịch vụ thương mại nông nghiệp sạch Bình Dương (Ảnh: PV)

 

Ngày 31/8, đồng chí Nguyễn Hương Giang, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh đi thăm một số mô hình sản xuất nông nghiệp tiêu biểu tại huyện Gia Bình. Cùng đi có đồng chí Vương Quốc Tuấn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bắc Ninh; lãnh đạo một số Sở, ngành của tỉnh; huyện Gia Bình.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hương Giang cùng các đồng chí lãnh đạo tỉnh đã đến thăm HTX dịch vụ thương mại nông nghiệp sạch Bình Dương, xã Bình Dương; HTX dịch vụ tổng hợp Xuân Mai, xã Nhân Thắng và Công ty TNHH dược liệu Việt Kết, xã Thái Bảo (huyện Gia Bình).

HTX dịch vụ thương mại nông nghiệp sạch Bình Dương được thành lập từ năm 2019, chuyên trồng nho hạ đen và các loại ổi, mít, đu đủ... trên tổng diện tích 6,7ha. Toàn bộ quy trình sản xuất được ứng dụng công nghệ cao và đảm bảo tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm. HTX được cấp chứng nhận cơ sở sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP. Năm 2021, tổng sản lượng dự kiến ước đạt 250 tấn hoa quả các loại.

Được thành lập từ năm 2019, đến nay, HTX dịch vụ tổng hợp Xuân Mai đã mở rộng diện tích sản xuất lên 2 ha và đầu tư xây dựng 2 nhà màng quy mô 5.250m2 chuyên trồng dưa chuột bao tử cùng xưởng sơ chế, đóng gói với tổng kinh phí khoảng 3 tỷ đồng. HTX áp dụng quy trình sản xuất đạt tiêu chuẩn VietGAP. Hiện, bình quân mỗi tháng, HTX cung cấp cho các siêu thị trong và ngoài tỉnh trên 10 tấn dưa chuột bao tử.

Công ty TNHH dược liệu Việt Kết chuyên sản xuất các loại dầu gội đầu bồ kết hà thủ ô, nước súc miệng triết xuất từ bồ kết…với khoảng 15 sản phẩm chính, tạo việc làm cho 10 lao động, thu nhập bình quân từ 4,5 - 5 triệu đồng/người/tháng. Năm 2021, Công ty đăng ký 8 sản phẩm tham gia Chương trình OCOP cấp tỉnh.

Cảm ơn sự quan tâm của cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp đã hỗ trợ, tạo điều kiện để phát triển hiệu quả sản xuất nông nghiệp thời gian qua, đại diện các HTX và doanh nghiệp kiến nghị tỉnh, huyện cho thuê đất sản xuất lâu dài để mở rộng diện tích và được tiếp cận các nguồn vốn ưu đãi, các chính sách hỗ trợ sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao của tỉnh để nâng cao hiệu quả sản xuất…

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hương Giang (thứ 2 từ trái qua) thăm quan khu vực trưng bày sản phẩm của Công ty TNHH dược liệu Việt Kết. (Ảnh: PV)

 

Trực tiếp thăm các mô hình, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hương Giang biểu dương, đánh giá cao những kết quả đạt được của các HTX, các doanh nghiệp thời gian qua đã mạnh dạn tích tụ ruộng đất, đầu tư kinh phí, khoa học kỹ thuật sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, cung cấp cho thị trường những nông sản an toàn. Mặc dù tỷ trọng ngành nông nghiệp của tỉnh nhỏ, song rất quan trọng vì liên quan đến đảm bảo an ninh lương thực và ảnh hưởng lớn đến người dân ở khu vực nông thôn. Do vậy, những năm qua, tỉnh đã ban hành nhiều cơ chế, chính sách nhằm khuyến khích, hỗ trợ các doanh nghiệp, HTX và người dân sản xuất nông nghiệp tập trung. Đồng thời, tổ chức chuyển đổi, sắp xếp nâng cao hiệu quả hoạt động của các HTX theo Luật HTX 2012.

Chủ tịch UBND tỉnh mong muốn các HTX và các doanh nghiệp tiếp tục mở rộng quy mô, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ cao và quy trình sản xuất an toàn, xây dựng thương hiệu nông sản, hình thành chuỗi liên kết trong sản xuất, tiêu thụ và tích cực tham gia Chương trình OCOP cấp tỉnh. Qua đó, nâng cao chất lượng nông sản, đáp ứng nhu cầu thực phẩm sạch của người tiêu dùng, trước hết là phục vụ người dân trong tỉnh và góp phần chuyển dịch mạnh cơ cấu kinh tế nông nghiệp của địa phương.

Đối với các kiến nghị của các HTX và các doanh nghiệp, Chủ tịch UBND tỉnh giao các Sở, ngành chức năng, huyện Gia Bình xem xét, giải quyết theo thẩm quyền. Trước mắt, hướng dẫn các HTX và các doanh nghiệp hoàn thiện hồ sơ, thủ tục được hưởng chính sách hỗ trợ sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao của tỉnh; tổ chức quảng bá, giới thiệu sâu rộng các sản phẩm nông sản trên các sàn thương mại điện tử, các kênh báo chí - truyền thông trong và ngoài tỉnh./.

 

KL