Dự án nhà ở xã hội tại phường Võ Cường (thành phố Bắc Ninh) không chỉ đáp ứng nhu cầu người dân
mà còn góp phần hoàn thiện hệ thống hạ tầng, kiến trúc đô thị (Ảnh: Báo Bắc Ninh)

 

Thực hiện Đề án “Đầu tư xây dựng ít nhất 01 triệu căn hộ nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021 - 2030”, tỉnh Bắc Ninh đã tích cực chỉ đạo triển khai quyết liệt nhiều giải pháp nhằm xây dựng và phát triển nhà ở xã hội.

Cụ thể, UBND tỉnh đã chỉ đạo tổ chức xây dựng và ban hành kế hoạch phát triển nhà ở, trong đó có nhà ở xã hội. Chỉ đạo Sở Xây dựng, các sở ngành, địa phương liên quan thường xuyên kiểm tra, rà soát, kịp thời tháo gỡ các khó khăn vướng mắc cho các chủ đầu tư trong quá trình thực hiện dự án.

Cùng với đó, tổ chức rà soát quy hoạch để xác định quỹ đất đầu tư xây dựng nhà ở xã hội. Qua công tác rà soát quy hoạch, đã xác định khoảng 95ha đất dành để đầu tư xây dựng nhà ở xã hội, cơ bản đáp ứng các chỉ tiêu kế hoạch phát triển nhà ở xã hội giai đoạn 2021 - 2025.

Đến nay, toàn tỉnh thực hiện được 51 dự án nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, nhà ở cho công nhân khu công nghiệp với tổng diện tích đất khoảng 157ha, tổng diện tích sàn khoảng 3,9 triệu m2, đáp ứng 46.500 căn hộ cho khoảng 180.000 người. Trong đó, có 21/29 dự án nhà ở xã hội dành cho các đối tượng thu nhập thấp đã hoàn thành và hoàn thành một phần; 7/22 dự án nhà ở xã hội dành cho công nhân đã hoàn thành, hoàn thành một phần. Các dự án còn lại đang bồi thường, giải phóng mặt bằng và chuẩn bị thực hiện đầu tư xây dựng.

Là địa phương có số khu công nghiệp hoạt động nhiều với số lượng công nhân lưu trú lớn, trong thời gian tới, tỉnh tiếp tục chỉ đạo các sở, ngành, đơn vị liên quan tập trung rà soát, điều chỉnh quy hoạch các khu nhà ở, khu đô thị, các khu nhà ở xã hội tập trung; đẩy mạnh cải cách hành chính, hỗ trợ thủ tục hành chính cho các dự án đầu tư nhà ở xã hội. Đồng thời, đánh giá, xác định nhu cầu về nhà ở của công nhân, người lao động làm việc tại các khu công nghiệp, từ đó, đề xuất các dự án phát triển nhà ở xã hội dành cho công nhân trong các khu công nghiệp cho phù hợp…

PV