Bắc Ninh tăng cường công tác xét nghiệm, truy vết, khoanh vùng để dập dịch.

Thời gian qua, ngành Y tế đã tổ chức rà soát, truy vết các trường hợp F1, F2, F3, liên quan đến các bệnh nhân mắc COVID-19 và các ổ dịch trên địa bàn; triển khai làm xét nghiệm test nhanh cho 100% người bệnh đến khám tại cơ sở khám chữa bệnh; định kỳ 3-5 ngày lấy mẫu xét nghiệm PCR cho toàn bộ nhân viên y tế, người bệnh điều trị nội trú. Đồng thời, phối hợp với Tổ Công tác của Bộ Y tế, Bệnh viện Bạch Mai triển khai đơn nguyên ICU với 100 giường, triển khai kỹ thuật ECMO tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh để điều trị bệnh nhân Covid-19. Thành lập 02 tổ chuyên môn điều trị bệnh nhân COVID-19, hàng ngày hội chẩn trực tuyến với Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương; quy định tạm thời về phân tuyến khám, chữa bệnh cho các đối tượng mắc và nghi mắc COVID-19 trên địa bàn tỉnh…

Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên phân công nhiệm vụ cho các thành viên Bộ phận thường trực, gồm 4 Tổ phụ trách: Điều tra, giám sát dịch và xử lý môi trường tại cộng đồng; Điều trị; Cách ly, xử lý môi trường tại khu công nghiệp; Ứng dụng công nghệ thông tin phòng, chống dịch. Đồng thời, yêu cầu ngành Y tế Bắc Ninh khẩn trương bố trí cán bộ phối hợp với các Tổ công tác để triển khai phòng, chống dịch trên địa bàn tỉnh. Trước 17h hàng ngày, phải thống kê, báo cáo kết quả làm việc với Trưởng Bộ phận để báo cáo Thủ tướng Chính phủ và Ban Chỉ đạo Quốc gia.

Thứ trưởng Bộ Y tế giao Sở Y tế phối hợp xây dựng kế hoạch chi tiết về lịch công tác theo tuần. Trước mắt, ưu tiên xây dựng lịch làm việc cụ thể với Ban Quản lý các Khu công nghiệp tỉnh và các địa phương có diễn biến dịch phức tạp. Cùng với đó, khẩn trương xây dựng tiêu chí lựa chọn đối tượng được xét nghiệm sàng lọc, thống nhất các đối tượng được ưu tiên tiêm vắc xin tại các doanh nghiệp để hướng dẫn thực hiện trong thời gian sớm nhất.

Các Tổ công tác tăng cường kiểm tra, giám sát công tác xét nghiệm, truy vết, điều trị, phòng, chống dịch trong khu điều trị, các cơ sở y tế, doanh nghiệp, khu cách ly… để đánh giá, phân tích tình hình, từ đó, đưa ra những hướng dẫn về công tác phòng, chống dịch cụ thể, phù hợp với điều kiện thực tiễn tại địa phương./.

TL