Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bắc Ninh Vương Quốc Tuấn phát biểu tại Hội nghị (Ảnh: PV)

 

Đây là một trong những nội dung  đồng chí Vương Quốc Tuấn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bắc Ninh, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh  Bắc Ninh chỉ đạo tại Hội nghị triển khai các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh diễn ra sáng 1/9.

Theo báo cáo của Sở Y tế tỉnh Bắc Ninh, từ ngày 06/5/2021 đến ngày 01/9/2021, trên địa bàn tỉnh ghi nhận 1.835 ca mắc COVID-19. Riêng trong ngày 31/8 ghi nhận thêm 03 ca mắc mới trong cộng đồng tại huyện Tiên Du và thị xã Từ Sơn, đều là người bán hàng tại chợ Đại Thượng, xã Đại Đồng, huyện Tiên Du. Tính đến 06 giờ ngày 01/9/2021, đã truy vết, rà soát được 129 F1 liên quan đến ổ dịch tại chợ Đại Thượng, xã Đại Đồng; thực hiện lấy 18.239 mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2…

Tại Hội nghị, đại diện lãnh đạo các Sở, ngành báo cáo kết quả rà soát và kế hoạch bảo đảm các điều kiện trong tình huống khi có 10.000 người mắc COVID-19 trên địa bàn tỉnh như: Phương án bảo đảm oxy, trang thiết bị y tế đáp ứng yêu cầu phòng, chống dịch bệnh; chuẩn bị các khu cách ly tập trung; chủ động công tác bảo đảm an toàn thực phẩm, bảo đảm dinh dưỡng cho y bác sĩ, bệnh nhân tại các bệnh viện; vấn đề thu gom, vận chuyển, lưu trữ và xử lý chất thải y tế.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Vương Quốc Tuấn nhấn mạnh, trước tình hình dịch COVID-19 tiếp tục có những diễn biến phức tạp, khó lường, công tác phòng, chống dịch phải xác định toàn diện trên cả 4 mặt trận: Doanh nghiệp, nhà máy, công ty; khu dân cư; trường học, bệnh viện, các cơ sở  y tế; các cơ quan công sở, đều cần phải được kiểm soát chặt chẽ, tuyệt đối không lơ là mặt trận nào.

Trước diễn biến dịch mới tại huyện Tiên Du và thị xã Từ Sơn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh giao Ban Quản lý các KCN yêu cầu các doanh nghiệp tại các KCN trên địa bàn 2 địa phương trên thực hiện xét nghiệm mẫu gộp cho 100% toàn bộ công nhân, người lao động, hoàn thành sớm nhất có thể. Các doanh nghiệp khu vực huyện Gia Bình, Thuận Thành, Lương Tài là địa bàn nguy cơ, thực hiện xét nghiệm 50% số công nhân trong vòng 2 tuần tới. Các địa bàn khác thực hiện xét nghiệm 20% số công nhân. Tuy nhiên, trước những diễn biến phức tạp của dịch, khuyến cáo các doanh nghiệp xét nghiệm 100% nếu có điều kiện để sàng lọc tốt nhất các trường hợp mắc COVID-19.

Đặc biệt, trong dịp nghỉ Lễ Quốc khánh 02/9, yêu cầu siết chặt các biện pháp phòng dịch COVID-19, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm để nâng cao ý thức của người dân. Các Sở, ngành, địa phương xây dựng kế hoạch theo phân cấp cụ thể theo từng cấp độ (3.000 F0, 5.000 F0, 10.000 F0) tương ứng có phương án xử trí cụ thể, chậm nhất đến ngày 07/9 gửi về Sở Y tế và UBND tỉnh. Đồng thời, yêu cầu thành lập Sở Chỉ huy các cấp theo chỉ đạo của Trung ương, chậm nhất đến ngày 05/9 phải hoàn thành. Trong đó, giao Sở Y tế tham mưu, phân công rõ nhiệm vụ các thành viên của Sở Chỉ huy, có quy chế hoạt động, phối hợp với các thành viên.

Trước mắt, Sở Y tế khẩn trương rà soát ngay các điều kiện về nhân lực, vật lực, trang thiết bị bảo đảm khi có 3.000 ca mắc, 5.000 ca mắc trên địa bàn tỉnh; chuẩn bị trang thiết bị, máy thở phục vụ phòng, chống dịch, dự phòng trang thiết bị y tế cho các Bệnh viện dã chiến quy mô lớn; thống kê số xe cấp cứu phục vụ vận chuyển F0, F1; phối hợp Sở Giao thông vận tải trưng tập xe, thống kê số lượng xe chở bệnh nhân. Tiếp tục tập huấn cho đội ngũ y, bác sĩ trong và ngoài công lập theo tháp điều trị, coi trọng việc điều trị bệnh nhân tại tầng 1, tầng 2, hạn chế tThực hiện THỰC HIỆNhấp nhất việc chuyển bệnh nhân nặng lên tầng 3 điều trị; tập huấn chuyên sâu về ICU cho bác sĩ hồi sức cấp cứu. Nghiên cứu xây dựng hệ thống oxy trung tâm cho 8 Trung tâm Y tế tuyến huyện và 2 Bệnh viện và khẩn trương mua sắm bổ sung thêm 7 máy PCR cho các Trung tâm Y tế các huyện, thị xã.

Sở Tài nguyên và Môi trường tiến hành ký cam kết với các đơn vị xử lý rác theo từng tình huống cụ thể, bảo đảm quy trình chặt chẽ, an toàn. Việc xử lý rác tại các khu cách ly tập trung, bệnh viện thực hiện theo yêu cầu của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch các cấp.

Sở Công thương xây dựng phương án cung cấp oxy theo từng cấp độ, chuẩn bị phương án bảo đảm số lượng hàng hoá, thực phẩm. Ban Quản lý An toàn thực phẩm rà soát, lên phương án cung cấp suất ăn cho các khu điều trị một cách tốt nhất, tránh lúng túng trong mọi tình huống…

KL