Dữ liệu được truyền trực tiếp về Trung tâm dữ liệu thành phố thông minh (đặt tại Sở Thông tin và Truyền thông), có khả năng chia sẻ, phân quyền sử dụng và phân tích, giúp các cơ quan chức năng truy vết nhanh các trường hợp nghi ngờ khi cần thiết.

Ảnh chụp màn hình camera giám sát tại huyện Lương Tài

Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo tỉnh, từ ngày 28/01 đến chiều ngày 01/02, trên địa bàn tỉnh ghi nhận 3 ca dương tính với SARS-CoV-2 là các thành viên trong cùng 1 gia đình tại thôn Nhiêu Đậu, xã Lâm Thao, huyện Lương Tài. Hiện 3 bệnh nhân đang được điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, tình trạng sức khoẻ ổn định. Bắc Ninh đã rà soát được gần 7.000 trường hợp tiếp xúc với các trường hợp mắc COVID-19 (152 trường hợp F1, 1.513 trường hợp F2, trên 5.000 trường hợp F3), thống kê được gần 2.000 người từng đi đến/về từ thành phố Chí Linh (tỉnh Hải Dương) từ ngày 01/01, 24 người đã từng đi đến/về từ Sân bay quốc tế Vân Đồn (tỉnh Quảng Ninh) từ ngày 05/01.

Giai đoạn 28 - 31/01, toàn tỉnh lấy trên 2.200 mẫu xét nghiệm virus SARS-CoV-2. Kết quả, với 140 mẫu của F1, có 3 mẫu dương tính, 137 mẫu âm tính; 812 mẫu của F2 đều có kết quả đều âm tính. Ngoài ra, lấy trên 1.200 mẫu của cán bộ y tế, người bệnh có yếu tố nguy cơ, chuyên gia, người đã đi đến, về từ thành phố Chí Linh và sân bay quốc tế Vân Đồn, 100% kết quả âm tính.

Trước đó, tại cuộc họp giữa Thường trực Tỉnh ủy với Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh về công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn vào chiều 01/02, đồng chí Đào Hồng Lan, Ủy viên TW Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ đánh giá cao sự chủ động và tinh thần trách nhiệm của Ban Chỉ đạo đã nhanh chóng kích hoạt các giải pháp phòng, chống dịch, huy động sự vào cuộc kịp thời, tích cực của các Sở, ban ngành, địa phương; thần tốc truy vết, khoanh vùng, bước đầu kiểm soát không để dịch lan rộng.

Bí thư Tỉnh ủy Đào Hồng Lan phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp giữa Thường trực Tỉnh ủy với Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh về công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn vào chiều 01/02 (Ảnh: Diên An)

Đồng chí yêu cầu Ban Chỉ đạo tiếp tục phát huy tinh thần chủ động phương án ứng phó với tình huống dịch ở nhiều cấp độ; đẩy mạnh hiệu quả công tác tuyên truyền để nâng cao ý thức tự giác phòng, chống dịch của người dân và trách nhiệm của các cấp, các ngành; tiếp tục quán triệt các nội dung theo tinh thần Công văn 103-CV/TU của Tỉnh uỷ về tăng cường công tác phòng, chống dịch COVID-19; tiếp tục rà soát, điều chỉnh các kịch bản, phương án chống dịch ở nhiều cấp độ; rà soát trách nhiệm của các ngành, thành viên Ban Chỉ đạo để hệ thống phòng, chống dịch COVID-19 được vận hành một cách nhịp nhàng, đạt hiệu quả cao nhất.

Đồng thời, quan tâm, rà soát các chế độ, chính sách cho các lực lượng tham gia chống dịch, đặc biệt trong dịp Tết Nguyên đán; chủ động các phương án mua sắm trang thiết bị, vật tư y tế chống dịch cần thiết; chỉ đạo quyết liệt việc phòng, chống dịch bệnh lây lan trong các khu công nghiệp, nhất là thời điểm lao động ngoại tỉnh trở lại làm việc sau Tết.

“Ngành Y tế đặc biệt lưu ý thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống lây nhiễm COVID-19 trong cơ sở y tế và nhân viên y tế…”, người đứng đầu Tỉnh ủy lưu ý./.

Anh Tuấn