Cơ quan chức năng lấy mẫu xét nghiệm cho người dân huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh. (Ảnh: Thái Sơn).

Trong đợt bùng phát thứ 4 của dịch bệnh COVID-19 hiện nay, Bắc Ninh là một trong những tỉnh bị nhiều ảnh hưởng của dịch bệnh. Tính đến 29/5, Bắc Ninh có 765 trường hợp F0 (trong đó có 139 F0 là công nhân khu công nghiệp). Tỉnh đã truy vết 5.289 trường hợp F1 và 37.254 F2, đang cách ly y tế hơn 33.600 người.

Để đối phó với dịch bệnh COVID-19, những ngày qua, tỉnh Bắc Ninh đã chủ động lấy mẫu xét nghiệm diện rộng các huyện, xã, thôn, khu phố có nguy cơ cao và lây nhiễm từ ổ dịch xã Mão Điền, huyện Thuận Thành và các doanh nghiệp tại khu công nghiệp của Bắc Giang. Số F0 tăng liên tục nhưng chủ yếu là các trường hợp F1 đã được cách ly tập trung, khoanh vùng.

Với công tác phòng, chống dịch tại các khu công nghiệp, Bắc Ninh yêu cầu doanh nghiệp lập cơ sở dữ liệu của công nhân, cung cấp đầy đủ các thông tin (địa chỉ, số điện thoại…). Hàng ngày, công nhân phải khai báo y tế, lịch trình để thuận lợi khi truy vết.

Tỉnh cũng chỉ đạo xét nghiệm sàng lọc với các đối tượng tại các khu vực có nguy cơ cao. Trong thời gian tới, Bắc Ninh sẽ xét nghiệm nhanh 5% dân số và hướng dẫn công nhân tự lấy mẫu xét nghiệm để giảm áp lực cho đội ngũ cán bộ y tế.

Đồng thời, UBND tỉnh Bắc Ninh cũng nhấn mạnh yêu cầu, các doanh nghiệp phải triển khai phương án để công nhân làm việc, sinh hoạt tại nhà máy theo đợt; yêu cầu doanh nghiệp ký cam kết tất cả người ra vào công ty phải thực hiện đầy đủ biện pháp phòng,chống dịch. Đặc biệt, giảm số lượng công nhân, tổ chức xét nghiệm nhanh, nếu âm tính cho vào làm việc, sau 3 ngày xét nghiệm bằng phương pháp RT-PCR.

Đến nay, Bắc Ninh đang áp dụng Chỉ thị số 16 tại 4 địa bàn gồm: Thuận Thành, Bắc Ninh, Quế Võ, Yên Phong; áp dụng Chỉ thị số 15 tại 3 địa bàn: Từ Sơn, Tiên Du, Lương Tài.

Tỉnh cũng đã chuẩn bị 5 bệnh viện dã chiến với quy mô 1.500 giường và đang tiếp tục mở rộng quy mô thêm 300 giường để chủ động các phương án ngăn chặn dịch bệnh COVID-19./.

QM