Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành (thứ ba từ phải sang)

cùng các đồng chí lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh kiểm tra khu vực bếp ăn tại Công ty TNHH Goerteck Vina.

Cùng dự có đồng chí Đỗ Xuân Tuyên, Thứ trưởng Bộ Y tế, Trưởng Bộ phận thường trực đặc biệt của Bộ Y tế hỗ trợ phòng, chống dịch COVID-19 tại tỉnh Bắc Ninh.

Tiếp và làm việc có các đồng chí: Đào Hồng Lan, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Nguyễn Nhân Chiến, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Nguyễn Quốc Chung, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Hương Giang, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Vương Quốc Tuấn, Ủy viên Dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; các đồng chí trong BTV Tỉnh ủy; Thường trực HĐND, lãnh đạo UBND tỉnh, Ủy ban MTTQ, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; lãnh đạo một số sở, ngành liên quan.

Thay mặt lãnh đạo tỉnh, báo cáo về công tác phòng, chống dịch trên địa bàn, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hương Giang cho biết, Bắc Ninh là một trong những tỉnh chịu nhiều ảnh hưởng của dịch bệnh với biến chủng mới, tốc độ lây lan nhanh. Tính đến 06h00 ngày 02/6, toàn tỉnh ghi nhận 934 trường hợp mắc COVID-19 tại 8/8 huyện, thị xã, thành phố với 150 ổ dịch, trong đó có hơn 200 ca mắc là công nhân tại gần 60 doanh nghiệp.

Ngay sau khi phát hiện ca dương tính đầu tiên ngày 06/5, tỉnh đã khẩn cấp chỉ đạo áp dụng giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ đối với một số địa bàn có nguy cơ cao, bùng phát mạnh với quan điểm “nguy cơ càng cao thì áp dụng các biện pháp càng mạnh”. Đồng thời, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương rà soát kế hoạch, phương án phòng, chống dịch để bổ sung, hoàn thiện đáp ứng mọi tình huống; kiện toàn 6.450 tổ COVID cộng đồng; thiết lập 737 chốt kiểm soát người và phương tiện trên địa bàn tỉnh…

Đặc biệt, tỉnh đã thành lập 40 tổ công tác để kiểm tra, hướng dẫn các điều kiện an toàn phòng, chống dịch tại các doanh nghiệp trong KCN theo phương án sản xuất mới; yêu cầu các doanh nghiệp chủ động xây dựng phương án sản xuất, phân bố tăng ca hợp lý để giảm tối thiểu 50% số lượng công nhân làm việc trong các nhà máy; triển khai phương án bố trí công nhân làm việc, sinh hoạt tại nhà máy theo đợt để đảm bảo an toàn sản xuất…

Tại các khu nhà trọ công nhân, chỉ đạo thành lập Tổ an toàn COVID nhà trọ; xây dựng phương án cách ly tại các khu nhà trọ của công nhân, yêu cầu các chủ nhà trọ ký cam kết và có trách nhiệm kiểm soát công nhân không ra khỏi khu trọ, đảm bảo các nhu cầu thiết yếu được phục vụ tại chỗ.

Tỉnh Bắc Ninh kiến nghị Chính phủ xem xét, bổ sung 500.000 test nhanh kháng nguyên để đảm bảo công tác xét nghiệm trên địa bàn; có chính sách hỗ trợ cho doanh nghiệp, các đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19; ngân sách Trung ương tạm cấp hỗ trợ cho tỉnh để kịp thời chi cho các nhiệm vụ phòng, chống dịch; quy định cụ thể chế độ cho người tham gia chống dịch bị nhiễm COVID-19; sớm có hướng dẫn các tỉnh huy động các nguồn lực, cơ chế sử dụng mua vắc xin tiêm cho người dân và công nhân…

Bí thư Tỉnh ủy Đào Hồng Lan phát biểu tại buổi làm việc.

Đánh giá Bắc Ninh là tỉnh đặc thù, có nguy cơ cao do có mật độ dân số cao, lượng công nhân ngoại tỉnh thuê trọ đông, di chuyển phức tạp nên công tác phòng, chống dịch bệnh vô cùng phức tạp, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên khuyến cáo tỉnh cần tập trung thực hiện phòng, chống dịch trong các khu công nghiệp, bảo đảm tổ chức cho công nhân sản xuất, lưu trú tại nhà máy đảm bảo an toàn; tăng cường quản lý công nhân trong khu nhà trọ; lựa chọn đối tượng xét nghiệm, tiêm vắc xin theo thứ tự ưu tiên...

Trên cơ sở ý kiến của các đại biểu, phát biểu kết luận buổi làm việc, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành ghi nhận và đánh giá cao tỉnh Bắc Ninh đã quyết liệt chỉ đạo và chủ động làm tốt các giải pháp phòng, chống dịch bệnh, từng bước ổn định đời sống nhân dân. Đồng thời, có nhiều cách làm sáng tạo trong việc kiềm chế hiệu quả dịch bệnh, đảm bảo hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp.

Nhấn mạnh nguy cơ, tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh vẫn diễn biến phức tạp trong thời gian tới, Phó Thủ tướng Chính phủ đề nghị tỉnh Bắc Ninh tiếp tục tập trung cao cho công tác phòng, chống dịch theo phương châm “4 tại chỗ”, không chủ quan, lơ là. Trong đó, thần tốc truy vết, khoanh vùng chính xác và tổ chức cách ly hiệu quả, tuyệt đối không để lây nhiễm chéo trong các khu cách ly tập trung. Đồng thời, rà soát lại toàn bộ vật tư, trang thiết bị, đội ngũ nhân viên y tế và các cơ chế, chính sách để xây dựng kế hoạch làm việc cho phù hợp, đảm bảo sẵn sàng nhân lực, vật tư trang thiết bị y tế dự phòng đáp ứng nhu cầu phòng, chống dịch trên địa bàn.

Tiếp tục tổ chức tốt và nhân rộng mô hình bố trí chỗ ăn, ở tạm thời của công nhân tại các nhà máy; tăng cường kiểm soát chặt chẽ, thường xuyên xét nghiệm sàng lọc công nhân để phòng, chống dịch hiệu quả và đảm bảo duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh.

Phó Thủ tướng Chính phủ cũng nhấn mạnh, việc tiêm phòng vắc xin là nhiệm vụ quan trọng mang tính dài hơi để tiến tới miễn dịch cộng đồng. Song nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu, phải thực hiện ngay lập tức là tập trung cách ly, khoanh vùng triệt để, dập dịch. Vì vậy, phải tăng cường công tác tuyên truyền nhằm nâng cao ý thức chấp hành các biện pháp phòng, chống dịch và những việc cần làm sau tiêm vắc xin, không để xảy ra tư tưởng chủ quan khi đã tiêm phòng.

Đối với kiến nghị của tỉnh về hỗ trợ kinh phí, Phó Thủ tướng Chính phủ khẳng định, chủ trương của Chính phủ là không để địa phương nào thiếu kinh phí chống dịch, trên cơ sở tối đa nguồn lực của địa phương, tỉnh rà soát những vấn đề còn thiếu, vướng mắc, báo cáo Chính phủ xem xét, giải quyết trong thời gian tới.

Thay mặt lãnh đạo tỉnh, Bí thư Tỉnh ủy Đào Hồng Lan trân trọng cảm ơn và tiếp thu những ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành. Đồng thời, khẳng định tỉnh sẽ nghiên cứu, áp dụng vào thực tiễn phù hợp với tình hình của địa phương, phục vụ công tác phòng, chống dịch COVID-19 một cách tốt nhất, vừa đảm bảo sức khỏe cho người dân, vừa duy trì mục tiêu tăng trưởng.

Bí thư Tỉnh ủy mong muốn, trong thời gian tới, tiếp tục nhận được sự quan tâm của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ, các Bộ, ngành, cơ quan Trung ương, nhất là Bộ Y tế tiếp tục quan tâm, động viên, giúp đỡ tỉnh Bắc Ninh cũng như các địa phương lân cận làm tốt công tác phòng, chống dịch COVID-19. Qua đó, góp phần đảm bảo sức khỏe của nhân dân, sớm ổn định tình hình sản xuất, phát triển kinh tế - xã hội, đóng góp vào sự phát triển chung của cả nước./.

Quang Minh