Bí thư Tỉnh uỷ Đào Hồng Lan tiếp nhận hỗ trợ của các doanh nghiệp cho chương trình "Sóng và máy tính cho em" (Ảnh: PV)

 

Tối 12/9, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức phát động trực tuyến toàn quốc Chương trình “Sóng và máy tính cho em”. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự, phát biểu chỉ đạo.

Tại điểm cầu Bắc Ninh, Bí thư Tỉnh uỷ Bắc Ninh Đào Hồng Lan và các đồng chí lãnh đạo UBND tỉnh, đại diện các sở, ban, ngành và các doanh nghiệp trong tỉnh đã tham dự.

Chương trình “Sóng và máy tính cho em” được xây dựng với mục tiêu hỗ trợ việc học tập theo hình thức trực tuyến và thúc đẩy phát triển xã hội số. Trong đó, trọng tâm là triển khai hạ tầng, đảm bảo đáp ứng nhu cầu kết nối phục vụ việc dạy và học trực tuyến; vận động cung cấp, hỗ trợ máy tính, các thiết bị công nghệ, nền tảng công nghệ, dịch vụ viễn thông cho học sinh, sinh viên thuộc hộ nghèo, cận nghèo tại các địa phương đang thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ và triển khai học trực tuyến.

Chương trình sẽ phủ sóng 100% các điểm chưa kết nối Internet di động trên toàn quốc. Giai đoạn 1, trong năm 2021: Dự kiến huy động 1 triệu máy tính cho học sinh, sinh viên thuộc hộ nghèo, cận nghèo trên toàn quốc; trước mắt ưu tiên cho các địa phương đang thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16/CT-TTg và thực hiện học trực tuyến. Giai đoạn 2, từ năm 2022 - 2023: Tiếp tục phát động Chương trình để huy động mọi nguồn lực trong xã hội, hướng tới mục tiêu 100% học sinh, sinh viên thuộc hộ nghèo, cận nghèo trên toàn quốc được trang bị máy tính để có thể học trực tuyến.

Phát biểu tại Lễ phát động, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ghi nhận và đánh giá cao sáng kiến cũng như Kế hoạch thực hiện Chương trình "Sóng và máy tính cho em" của Bộ Thông tin và Truyền thông. Đồng thời, biểu dương các nhà mạng viễn thông, các công ty công nghệ và doanh nghiệp nền tảng, các tổ chức, cá nhân đã hỗ trợ máy tính, băng thông kết nối internet, nền tảng học trực tuyến, lưu trữ dữ liệu, ưu đãi về giá cước, đặc biệt là có kế hoạch nhanh chóng xóa các vùng lõm về sóng di động bằng nguồn lực vật chất, trí tuệ và trách nhiệm của mình đối với Tổ quốc, với tương lai con em chúng ta.

Thủ tướng yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương tổ chức triển khai, vận động, kêu gọi mọi nguồn lực trong xã hội để ủng hộ Chương trình, góp phần hướng tới mục tiêu 100% trường học, giáo viên, học sinh, sinh viên được trang bị đầy đủ về hạ tầng, nền tảng, máy tính và các phương tiện khác phục vụ cho việc dạy và học trực tuyến, qua đó thúc đẩy phát triển xã hội số.

Phát biểu tại Lễ phát động Chương trình, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh Đào Hồng Lan nhấn mạnh, bước vào năm học mới 2021-2022, cùng với diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, hơn 350 nghìn học sinh các cấp tỉnh Bắc Ninh đã tham dự lễ khai giảng năm học mới bằng hình thức trực tuyến. Ngành Giáo dục tỉnh đã chủ động tăng cường các giải pháp dạy học trên internet và trên truyền hình địa phương. Đây vừa là giải pháp căn cơ cần thiết để ứng phó với diễn biến của dịch COVID-19, vừa là cơ hội ứng dụng hiệu quả công nghệ thông tin vào công tác quản lý và giảng dạy.

Cùng với những nỗ lực của ngành Giáo dục, ngành Thông tin và Truyền thông đã có những bước phát triển, chung tay cùng với học sinh trong tỉnh triển khai các biện pháp dạy và học trực tuyến trong năm học mới, khắc phục khó khăn trong công tác giảng dạy, đảm bảo chất lượng giáo dục. Tuy nhiên, vẫn còn có nhiều học sinh chưa đủ điều kiện về phương tiện học trực tuyến, một số không có điều kiện để triển khai các hoạt động học trực tuyến. Để các em có đầy đủ trang thiết bị, phương tiện phục vụ học tập, ngoài sự nỗ lực của cấp ủy, chính quyền các cấp, rất cần sự chung tay, góp sức của các tổ chức, cá nhân và cộng đồng doanh nghiệp, để sự nghiệp Giáo dục và đào tạo tỉnh ngày càng phát triển toàn diện, bền vững, đóng góp tích cực vào phát triển chung của tỉnh Bắc Ninh.

Tại Chương trình, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ, Đoàn ĐBQH tỉnh Bắc Ninh đã trao tặng 186 bộ máy tính với tổng giá trị gần 2 tỷ đồng cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh; 08 doanh nghiệp trong tỉnh đã ủng hộ máy tính và trang thiết bị phục vụ học trực tuyến, tương ứng với tổng số tiền hơn 1,2 tỷ đồng./.

KL