Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hương Giang (thứ 3 từ trái qua) trao hỗ trợ cho người lao động Công ty CP Tân Phú Việt Nam - Chi nhánh Bắc Ninh (Cụm công nghiệp Xuân Lâm, huyện Thuận Thành) theo Nghị quyết 68 của Chính phủ (Ảnh: PV)

 

Nghị quyết 68/NQ-CP ngày 01/7/2021 của Chính phủ đưa ra 12 chính sách hỗ trợ người sử dụng lao động và người lao động gặp khó khăn vì đại dịch COVID-19, trong đó có 7 nội dung liên quan đến hỗ trợ trực tiếp tiền mặt cho các đối tượng là lao động ngừng việc, mất việc, F0, F1, trẻ em, viên chức hoạt động nghệ thuật, hướng dẫn viên du lịch và hộ kinh doanh. Đây là khoản hỗ trợ cần được thực hiện ngay, hoàn thành sớm nhất nhằm kịp thời hỗ trợ các đối tượng chịu tác động trực tiếp bởi dịch bệnh.

Để thực hiện được các chính sách trên với phương châm: nhanh, đúng, trúng, kịp thời, ngày 14/7, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch 478/KH-UBND triển khai thực hiện Nghị quyết số 68 của Chính phủ và Quyết định số 23 của Thủ tướng Chính phủ; tổ chức hội nghị triển khai Kế hoạch và chỉ đạo, đôn đốc các sở, ban, ngành, địa phương khẩn trương thực hiện.

Các cơ quan hữu quan đã nhanh chóng vào cuộc, ban hành các văn bản chỉ đạo liên quan. Sở Lao động, Thương binh và Xã hội đã thành lập Ban chỉ đạo, Tổ giúp việc của Ban chỉ đạo để hỗ trợ và làm việc trực tiếp với các địa phương, doanh nghiệp, người lao động, đồng thời tiếp nhận các phản ánh của người dân. UBND cấp huyện đến cấp xã đều xây dựng kế hoạch và tổ chức hội nghị triển khai kế hoạch. Đẩy mạnh tuyên truyền các quy định tại Nghị quyết số 68 và Quyết định số 23 của Thủ tướng Chính phủ, Kế hoạch số 478 của UBND tỉnh trên các phương tiện thông tin đại chúng từ tỉnh đến từng thôn/khu phố, đồng thời tuyên truyền trên website và Fanpage Cổng Thông tin điện tử tỉnh; các nhóm Zalo với các doanh nghiệp trong và ngoài các khu công nghiệp, cụm công nghiệp; nhóm Zalo của phòng Lao động - Thương binh và Xã hội, phòng Kinh tế và Hạ tầng cấp huyện... để nhân dân, người lao động nhận thức rõ quyền lợi, chế độ, thiết lập hồ sơ và mức hỗ trợ đối với từng nhóm đối tượng.

Sau hơn 1 tháng triển khai, sự vào cuộc tích cực của các cơ quan, đơn vị, địa phương đã đem lại hiệu quả thiết thực. Ngay từ cuối tháng 7/2021, nhiều chính sách hỗ trợ đã đến được với doanh nghiệp, người lao động. Bắc Ninh là 1 trong 12 tỉnh đầu tiên trong cả nước thực hiện giải ngân gói hỗ trợ cho các doanh nghiệp để trả lương ngừng việc và lương phục hồi sản xuất. Chủ tịch UBND tỉnh ký Quyết định phê duyệt danh sách, kinh phí hỗ trợ cho 22 người là viên chức hoạt động nghệ thuật gặp khó khăn do đại dịch COVID-19 với tổng số tiền gần 82 triệu đồng.

Tính đến ngày 16/8, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã hỗ trợ 56 doanh nghiệp thiết lập, hoàn thiện hồ sơ gửi các cơ quan có thẩm quyền. Tham mưu UBND tỉnh chi hỗ trợ cho 1.300 trẻ em thuộc diện F0, F1 phải điều trị và cách ly tập trung, mỗi cháu 500.000 đồng/cháu từ nguồn quỹ Bảo trợ trẻ em của tỉnh, đồng thời hỗ trợ trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, khó khăn bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 cho 1.000 trẻ em, mỗi cháu là 1.000.000 đồng/cháu. Phối hợp với các huyện, thị xã, thành phố rà soát số lao động tự do trên địa bàn tỉnh với hơn 64.600 người.

Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh đã giải ngân cho vay để trả lương ngừng việc và trả lương phục hồi sản xuất cho 07 doanh nghiệp, với số lao động được hỗ trợ là 5.614 người, với số tiền 22,16 tỷ đồng. Hướng dẫn 15 doanh nghiệp hoàn thiện hồ sơ để làm thủ tục vay vốn trả lương cho 1.776 lao động, với số tiền gần 15,5 tỷ đồng.

Bảo hiểm xã hội tỉnh thực hiện xong việc điều chỉnh giảm 0,5% quỹ Bảo hiểm thất nghiệp, bệnh nghề nghiệp và gửi thông báo đến các đơn vị làm cơ sở hỗ trợ người lao động. Số đơn vị được giảm mức đóng là 6.660 đơn vị, số lao động được giảm mức đóng là 368.570 lao động, số tiền giảm tháng 8 là hơn 12 tỷ đồng (ước tính giảm 12 tháng là hơn 144 tỷ đồng).

UBND các huyện, thị xã, thành phố đã rà soát và đang hoàn thiện hồ sơ đề nghị hỗ trợ cho gần 7.900 đối tượng là F0 và F1 (chưa tính người đang điều trị và trong khu cách ly y tế).

Với sự chỉ đạo quyết liệt và sự đồng lòng của các cấp, tỉnh đặt mục tiêu phấn đấu đến cuối tháng 8 sẽ thực hiện hỗ trợ cơ bản các đối tượng theo Nghị quyết 68 và Quyết định số 23 trên tinh thần rà soát đến đâu thì hỗ trợ tới đó và có hình thức chi trả phù hợp, đảm bảo công tác phòng, chống dịch./.

 

KL